Aa

Lượng đặt mua gấp 3 lần chào bán, nhà đầu tư ngoại đổ 300 triệu USD mua cổ phiếu HDBank

Thứ Bảy, 23/12/2017 - 08:16

Credit Saison (Nhật), Deutsche Bank AG (Đức), JPMorgan Vietnam Opportunities Fund, CAM Bank (Nhật Bản), RWC Frontier Markets Opportunity Master Fund (Anh), Macquarie Bank (Úc), Charlemagne (Anh); Dragon Capital (Anh), Vina Capital…là định chế tài chính đã bỏ tiền mua cổ phiếu HDBank với tỷ lệ sở hữu 21,5%.

Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) vừa tổ chức buổi gặp mặt nhà đầu tư nước ngoài trước thềm niêm yết trên sàn chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh. Ngân hàng cũng đã trao giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho những nhà đầu tư đại diện cho hơn 76 nhà đầu tư nước ngoài.

Thông tin tại buổi lễ cho thấy, các quỹ đầu tư và ngân hàng nước ngoài bao gồm các định chế tài chính lớn nhất đang đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam như Credit Saison (Nhật), Deutsche Bank AG (Đức), JPMorgan Vietnam Opportunities Fund, CAM Bank (Nhật Bản), RWC Frontier Markets Opportunity Master Fund (Anh), Macquarie Bank (Úc), Charlemagne (Anh); Dragon Capital (Anh), Vina Capital… đã chi 300 triệu USD tức hơn 6.800 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 21,5% vốn của ngân hàng.

Được biết mỗi nhà đầu tư đợt này được sở hữu không quá 3%. Đợt chào bán cổ phần từ cổ đông hiện hữu được thực hiện thành công theo phương pháp dựng sổ, với giá bán 32.000 đồng/cổ phiếu với sự tư vấn của công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và công ty chứng khoán TPHCM (HSC).

Đại diện các nhà đầu tư, ông Akihiro Matsuda đến từ Credit Saison cho biết, đã tăng cường đầu tư vào HDBank sau 3 năm hợp tác chiến lược trong mảng tài chính tiêu dùng bởi nhìn thấy triển vọng tươi sáng ở ngân hàng này khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng, quy mô tổng tài sản, mạng lưới, lợi nhuận ấn tượng...

Trong khi đó theo ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank, thì việc 76 nhà đầu tư là các định chế tài chính uy tín mua cổ phiếu cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư tài chính tới ngân hàng. Đợt phát hành thành công này, trước thềm niêm yết sẽ gia tăng tiềm lực tài chính cho HDBank. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để HDBank đạt được bước tăng trưởng đột phá trong những năm tới.

Sau khi phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư ngoại, HDBank cũng phát hành riêng lẻ thành công hơn 98 triệu cổ phần cho nhà đầu tư lớn hiện hữu, thu về gần 3.200 tỷ đồng. Phương thức chào bán cổ phần của cổ đông hiện hữu đi cùng tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ với cùng một mức giá tương đối phổ biến trên thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài được giao dịch cổ phiếu ngay, còn cổ đông chính trong nước mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ hạn chế chuyển nhượng trong thời hạn 1 năm.

Sau hai đợt phát hành, vốn điều lệ của HDBank là 9.800 tỷ đồng, số tiền thặng dư vốn cổ phần thu về gần 2.100 tỷ đồng. HDBank cũng đã nộp đủ hồ sơ để có thể niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM vào đầu năm 2018.

Sau khi sáp nhập Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank) năm 2013 và mua lại công ty tài chính Société Générale (Pháp), HDBank hiện có vốn chủ sở hữu 14.180 tỷ đồng; tổng tài sản 174.594 tỷ đồng và nhân sự hơn 13.000 người. Nếu so với giai đoạn 5 năm trước, HDBank hiện đã tăng tổng tài sản hơn 3 lần, vốn chủ sở hữu tăng gần 3 lần, tổng huy động vốn tăng hơn 4 lần, tổng cho vay tăng 5 lần, lợi nhuận trước thuế tăng hơn 2 lần.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top