Aa

Mánh kiếm bạc tỷ từ nhà nát ở vùng ven TP.HCM của dân đầu tư

Chủ Nhật, 09/09/2018 - 14:00

Mánh kiếm bạc tỷ từ nhà nát ở vùng ven TP.HCM của dân đầu tư; Việt Nam và lợi thế áp dụng công nghệ cao vào bất động sản; Bitcoin có thể vô nghĩa với bất động sản nhưng blockchain thì không; Hết vốn rẻ, lãi suất thấp, nhà ở xã hội khó khăn tứ bề;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Mánh kiếm bạc tỷ từ nhà nát ở vùng ven TP.HCM của dân đầu tư

Mua lại những căn nhà nát, nhà xuống cấp rồi chỉnh trang, nâng cấp đầu tư bán hoặc cho thuê đang là mánh kinh doanh của nhiều NĐT có kinh nghiệm. Trước bối cảnh dự án đất nền, căn hộ trầm lắng nhiều NĐT đã chuyển hướng rót tiền mua nhà nát. Họ thường "săn lùng" các căn nhà xuống cấp để đầu tư.

Anh Đỗ Thắng, NĐT ngụ Q.9 nhờ mối quan hệ của một "cò" thân thiết đã mua được 2 căn nhà cấp 4 xuống cấp tại Q.2 với giá mềm so với giá nhà đất khu vực. Sau 4 tháng sửa sang và nâng thêm 1 lầu, anh Thắng rao bán với giá chênh 400 triệu đồng/căn so với vốn ban đầu bỏ ra. Tiếp tục dòng tiền này, anh Thắng dự định sẽ đi "săn" nhà nát để đầu tư thay vì bỏ tiền vào căn hộ như trước đây.

Tuy nhiên, theo các môi giới, không phải căn nhà nào NĐT cũng bán ra được, nó còn phù thuộc vào sức mua tại khu vực đó. Nếu đó là những căn nhà nát toạ lạc ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, cư dân đã đông đúc thì sức mua tốt. Ngược lại, có những căn nhà nát xa nơi cư dân, ở những nơi còn hoang vắng thì rủi ro khá lớn.

Một môi giới tại khu Đông cho hay, có một số NĐT vì ham rẻ nên sẵn sàng xuống tiền mua lại các nhà cấp 4 ở những nơi mà cư dân còn thưa thớt, tiện ích dịch vụ chưa có, dù sửa sang cả năm vẫn chưa bán lại được, dòng vốn bị chôn lại. Hoặc cũng có những trường hợp sau khi sửa sang, NĐT "hét" giá cao so với giá chung cũng khiến sức mua bị ảnh hưởng.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Việt Nam và lợi thế áp dụng công nghệ cao vào bất động sản

Buổi thảo luận "Quy hoạch đô thị và con đường tương lai" của ông Daniel Levine nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC - 2018 đã đặt ra nhiều vấn đề về phát triển bền vững và xu hướng của thị trường bất động sản trong tương lai. Việc áp dụng công nghệ cao có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành kinh doanh bất động sản. Để làm rõ thêm, Reatimes đã có cuộc trao đổi riêng với ông Daniel Levine - Chuyên gia dự báo xu hướng hàng đầu thế giới.

Theo ông Daniel, ngành kinh doanh bất động sản đang đi theo xu hướng áp dụng công nghệ mới vào công nghiệp xây dựng. Chúng ta có thể thấy ngay hiệu ứng của việc này, ví dụ ngày càng có nhiều dự án xây dựng nhà ở, siêu thị, bệnh viện... dành riêng cho người già ở các nước phát triển (tỷ lệ người cao tuổi ở các nước phát triển hiện đang ở mức cao). Rõ ràng, công nghệ phân tích thông tin đang giúp cho các công ty bất động sản biết được nhóm khách hàng của họ thực sự muốn gì.

Nhìn nhận về khả năng áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, vị chuyên gia dự báo xu hướng cho rằng, Việt Nam có một lợi thế trong việc phát triển công nghệ đó là khả năng "nhảy cóc", tự mình phát triển và áp dụng công nghệ tiên tiến mà không phải tốn tiền cho việc duy trì hay phá bỏ những công nghệ đã lạc hậu.

Xem chi tiết tại đây

Xây dựng thời 4.0: Công nghệ giúp kiểm soát chi phí hiệu quả hơn

ại Hội nghị IREC 2018 vừa diễn ra ở Hà Nội, ông Michael Doring, Tổng giám đốc Turner International đã có những chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào xây dựng.

Theo chia sẻ của ông Michael Doring, khi tiến hành xây dựng một dự án, công ty ông đã áp dụng các công nghệ 4.0 trong kiến trúc, thi công các công trình, dự án bất động sản. Đầu tiên phải kể đến hệ thống mô hình BIM đã được doanh nghiệp xây dựng này áp dụng cho nhiều dự án trong suốt 20 - 30 năm qua. Công nghệ BIM giúp hạn chế tối đa sự chậm trễ trong thi công một dự án. Cụ thể, công nghệ này được công ty áp dụng để quản lý dự án tại Kuala Lumpur. Dự án có 4 toà chung cư có kết cấu nối 2 tầng, nhìn đơn giản nhưng thực chất khá phức tạp.

Trong xây dựng các toà nhà cao chọc trời, ông Micheal Doring cũng chia sẻ ứng dụng công nghệ Drones. Drones cho phép quay và chụp ảnh từ trên cao khoảng 5 - 6 phút. Ngay khi bắt đầu dự án, đặc biệt trong xây dựng tòa nhà chọc trời thì Drones là công nghệ rất quan trọng, giúp các chủ đầu tư có thể đo lường về tiến độ theo từng tháng.

Một công nghệ phải kể đến nữa là công nghệ 360 độ. Đây là một công nghệ rất đơn giản, và có thể chụp bản vẽ bằng công nghệ này. Lợi thế của camera 360 độ là có thể kéo lên kéo xuống bức ảnh. Có thể đi quanh công trường và chụp bằng camera 360 độ và đưa ra các tư vấn.

Xem chi tiết tại đây

Hết vốn rẻ, lãi suất thấp, nhà ở xã hội khó khăn tứ bề

Anh L.H. Trung và chị T.T. Thu vừa lập gia đình được một năm, chuẩn bị có con. Quan điểm an cư rồi mới lạc nghiệp, anh chị đi biết bao nhiêu dự án nhà ở xã hội ở TP HCM để hỏi mua, tham khảo quy trình, thủ tục nhưng vẫn gặp khó khăn.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Không được vay trong gói 30.000 tỷ, anh Trung vay thương mại với lãi suất 7 - 8%/năm cho 2 năm đầu và thả nổi những năm tiếp theo. Hai năm đầu tiên, anh phải trả 6 triệu đồng/tháng. Với thu nhập chưa đến 20 triệu đồng/tháng thêm chi phí nuôi con nhỏ, tiền trả hàng tháng là cả một gánh nặng, nhất là khi hết mức lãi suất ưu đãi. Vì vậy, anh thuê một căn hộ diện tích 48 m2, giá thuê 4 triệu đồng/tháng trong dự án nhà giá rẻ ở quận 9 để chờ ngày vợ sinh.

Những trường hợp như chị Oanh, anh Trung nói trên ở TP HCM không hiếm. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), gần 3 triệu người, tương ứng 23% dân số tại thành phố là người nhập cư. Trong đó, số có nhu cầu về nhà ở xã hội là 81.000 hộ gia đình.

Người dân không tiếp cận được nguồn vốn, vốn vay không có nên không có tiền trả chủ đầu tư, chủ đầu tư không có tiền triển khai tiếp dẫn đến công trình chậm tiến độ trong khi vốn đã đầu tư vẫn ở đó. Dân không nhà, chủ đầu tư không có căn hộ bàn giao, đó là một vòng luẩn quẩn kiện cáo lẫn nhau, vị đại diện một chủ đầu tư nhà ở xã hội cho biết.

Xem chi tiết tại đây

Bitcoin có thể vô nghĩa với bất động sản nhưng blockchain thì không

Biến động về giá quá lớn của bitcoin và các đồng tiền ảo đã tạo ra tâm lý dè dặt của thị trường đối với sản phầm công nghệ này. Tuy vậy, blockchain – công nghệ nền tảng của bitcoin hứa hẹn nhiều tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khác, trong đó có ngành bất động sản.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Giao dịch bất động sản có tốt hay không gần như không còn quan trong với mức độ biến động quá lớn như vậy của loại tiền tệ này. Hiện tại, giá trị của tiền ảo quá bất ổn để được sử dụng như một kênh đầu tư tích lũy giá trị khả thi”.

Được biết, trong tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã đưa ra nhận định rằng tiền ảo sẽ không bao giờ trở thành giải pháp thay thế thích hợp cho các loại tiền tệ truyền thống bởi tính bất ổn, dễ bị thao túng và gian lận.

Dù vậy, blockchain thì lại khác. Ông Matthew Powell cho rằng: “Lợi ích mà blockchain đem lại cho ngành bất động sản là vô cùng to lớn bởi việc xác minh quyền sở hữu và xác nhận giao dịch bất động sản có thể được thực hiện trong giây lát. Điều này đặc biệt quan trọng với các thị trường đang phát triển tại châu Á, nơi việc đảm bảo quyền sở hữu bất động sản là một vấn đề nhức nhối với các nhà đầu tư”.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top