Aa

Miễn nhiệm ông Vũ Quang Hội khỏi HĐQT Hương Giang Tourist

Thứ Hai, 03/06/2019 - 01:51

Ông Vũ Quang Hội và một thành viên khác liên quan đến Bitexco Group đã bị miễn nhiệm khỏi HĐQT Hương Giang Tourist chiều ngày 31/5.

Trong bối cảnh xung khắc giữa cổ đông Bitexco với nhóm cổ đông ngoại cùng ban lãnh đạo Hương Giang lên đến đỉnh điểm, chiều 31/5 tại TP.Huế đã diễn ra ĐHĐCĐ thường niên 2019 của CTCP Du lịch Hương Giang (Hương Giang Tourist), bất chấp các ý kiến phản đối của cổ đông và bỏ qua các khuyến nghị của Ban Kiểm soát. 

Sau Đại hội đã có 8/9 nội dung được thông qua, trong đó có nội dung thống nhất miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT đối với ông Vũ Quang Hội và ông Nguyễn Viết Tạo, đồng thời phê duyệt ông Yoshida và ông Lê Bá Giang làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trước đó, tháng 4/2019, 6,5 triệu cổ phần Hương Giang do Bitexco thế chấp tại Crystal Treasure đã được cổ đông ngoại "siết nợ" và chuyển nhượng cho chính pháp nhân này và hai doanh nghiệp trong nước, dẫn tới tỷ lệ sở hữu của Bitexco giảm mạnh từ 41,74% về 9,11%.

Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Hươngp/Giang Tourist. Ảnh: nhadautu.vn

Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Hương Giang Tourist. Ảnh: nhadautu.vn

Liên quan đến việc thay đổi cổ phần này, ông Nguyễn Văn Long - đại diện cổ đông Bitexco cho biết, Hương Giang chưa niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán nên việc chuyển nhượng cổ phần sẽ được thực hiện bằng hợp đồng giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng. Tuy nhiên, việc thay đổi cổ phần của Bitexco tại Hương Giang từ 8.348.100 cổ phần, tương đương với 41,74% vốn điều lệ còn 1.822.877 cổ phần, tương đương với 9,11% vốn điều lệ, chỉ dựa trên yêu cầu đơn phương của cổ đông Crystal Treasure, mà không có hợp đồng chuyển nhượng cổ phần ký bởi Bitexco và bên nhận chuyển nhượng, và/hoặc quyết định xử lý cổ phần của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là không đúng quy định về chuyển nhượng cổ phần của pháp luật Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Bitexco khẳng định quan điểm không công nhận giá trị pháp lý của bất cứ nghị quyết, quyết định nào của HĐQT và/hoặc ĐHCĐ của Hương Giang. Để ngăn chặn việc này, Bitexco đã đưa ra các văn bản cảnh báo và phản đối về việc tiến hành các cuộc họp Hội đồng quản trị để thông qua nội dung họp ĐHCĐ ngày 31/5/2019.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Viết Tạo - Thành viên HĐQT Hương Giang cũng phát biểu phản đối việc biểu quyết thông qua bất kỳ nội dung nào có liên quan đến thay đổi cổ phần của Bitexco cũng như phản đối Nghị quyết HĐQT về việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT của ông và ông Vũ Quang Hội tại cuộc họp ngày 21/5/2019.

Liên quan đến phần cổ phần gây tranh cãi, được biết từ giữa năm 2016 Bitexco đã thế chấp khoảng 14 triệu cổ phần Công ty Hương Giang cho Công ty Crystal Treasure (trước đây là Kei Sei Limited). Đến cuối năm, gần 6 triệu cổ phần trong số này đã được Bitexco bán cho Crystal Treasure, số còn lại vẫn được thế chấp tại đây.

Tuy nhiên, Bitexco đã khởi kiện tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thế chấp với Crystal Treasure ra cơ quan toà án có thẩm quyền đề nghị tuyên hợp đồng vô hiệu. 

Bitexco từng khẳng định việc "xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng” được thực hiện bởi một số thành viên HĐQT cùng các cá nhân có liên quan tại Công ty Hương Giang. Các giao dịch chuyển nhượng 6.525.223 cổ phần được thực hiện hoàn toàn không có sự chấp thuận của Bitexco, gây thiệt hại cho Tập đoàn này trên 82 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top