Aa

Mở hơn 6.700 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh

Thứ Hai, 04/09/2017 - 00:00

Sự quan tâm của nhà đầu tư với TTCK phái sinh đang ngày một tăng lên ngay trong tháng đầu tiên khởi động. Tính đến ngày 28/8/2017, trên 6.700 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh được mở.

Thị trường chứng khoán (TTCK) khép lại một tuần giao dịch tích cực với một phiên tăng mạnh. Chỉ số VN-Index tăng 5.97 điểm (+0.76%) lên 788.73 điểm, VN30 tăng 3.98 điểm (0.52%) đóng cửa ở mức điểm cao nhất từ khi lập chỉ số 774.06 điểm.

Như vậy trong đợt tăng gần đây chỉ số VN30 đã tăng mạnh 7 trong 8 phiên với tổng mức tăng 35.86 điểm (4.86%). Tuy nhiên, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn ở mức giá cao khiến giao dịch chậm lại, tổng giá trị giao dịch giảm mạnh 30% xuống 3.558 tỷ trên cả hai sàn

Tuần cuối tháng 8, thanh khoản thị trường phái sinh vẫn chưa có nhiều cải thiện. Tổng giá trị giao dịch của 4 hợp đồng tương lai đạt 450 tỷ đồng, với tổng khối lượng giao dịch 5909 hợp đồng. Trong đó HĐ F1709 vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo, chiếm 96.8% tổng khối lượng.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) lại cho rằng, dù vậy, tính chung cả tháng đầu tiên đi vào vào hoạt động, TTCK phái sinh có khởi đầu khá thuận lợi. TTCK phái sinh Việt Nam chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 10/8/2017. Trong giai đoạn đầu, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội mới chỉ áp dụng hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu VN30.

Ngay trong phiên đầu tiên mở cửa, cả 4 mã niêm yết trên TTCK phái sinh đều phát sinh giao dịch khá sôi động với 1.161 lệnh được đưa vào hệ thống, 487 hợp đồng được ký kết, tổng giá trị khối lượng giao dịch đạt 36,6 tỷ đồng.
Trong 3 tuần tiếp theo, khối lượng và giá trị giao dịch không ngừng tăng lên. Cụ thể, trong tuần từ 14-18/8, có trung bình 1.657 hợp đồng được ký kết, giá trị giao dịch trung bình đạt 124 tỷ đồng/phiên. Bước sang tuần tiếp theo (từ 21 đến 25/8), con số này có xu hướng tăng mạnh, lần lượt đạt mức 5.197 hợp đồng và 385 tỷ đồng/phiên.

Và trong tuần cuối của tháng 8, những mức này tiếp tục được duy trì, cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư với TTCK phái sinh đang ngày một tăng lên. Tính đến ngày 28/8/2017, đã có trên 6.700 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh được mở.

Theo đó, giới đầu tư cho rằng, những kết quả ban đầu như trên là khá tích cực, giúp tạo động lực để những những nhà tạo lập thị trường hướng đến sự phát triển bền vững và mạnh mẽ cho TTCK phái sinh trong trung và dài hạn.

Sau giai đoạn đầu mang tính “thăm dò” cũng như giúp nhà đầu tư dần làm quen với TTCK phái sinh, bước tiếp theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cần làm là nhanh chóng đưa thêm các sản phẩm mới vào thị trường để tăng tính đa dạng, tăng quy mô cũng như hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo quan điểm của BVSC, hợp đồng tương lai chỉ số HNX30, hợp đồng tương lai TPCP, kế đến là hợp đồng quyền chọn sẽ là các sản phẩm có tính khả thi cao mà Sở HNX có thể tập trung giới thiệu cho nhà đầu tư trong giai đoạn gần sắp tới. Xa hơn nữa, bên cạnh một TTCK phái sinh tập trung, Việt Nam có thể cho phép tồn tại một TTCK phái sinh phi tập trung (OTC) nhưng có sự quản lý nhất định (chẳng hạn vẫn bắt buộc thông qua một đối tác thanh toán trung tâm CCP nhưng không nhất thiết phải quy chuẩn các loại hàng hóa giao dịch tại đây). Tại nhiều nước trên thế giới, quy mô giao dịch các sản phẩm phái sinh trên thị trường OTC thường lớn hơn nhiều so với thị trường chính thức.

Đồ thị kỹ thuật VN30 (Nguồn SSI)

Đồ thị kỹ thuật VN30 (Nguồn SSI)

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Sài Gòn dự báo khả năng VN30 sẽ sớm có phiên giảm trở lại do hiện tượng tiết cung đang diễn ra và đà tăng hiện tại thiếu sự hậu thuẫn của khối lượng giao dịch, hạn chế các vị thế mua ngắn hạn và theo dõi chặt chẽ xu hướng thị trường để mở vị thế bán nếu lực cầu yếu đi trong những phiên giao dịch đầu tuần tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top