Aa

Môi giới “sống khỏe” nhờ bán nhà nát

Thứ Năm, 07/12/2017 - 06:00

Mức giá rẻ khiến nhà nát luôn được người ở thực săn đón. Giai đoạn cao điểm cuối năm, trong một tháng, môi giới phân khúc này có thể giao dịch thành công từ 3-4 căn.

Những căn nhà riêng đã cũ kỹ có diện tích nhỏ từ 36 – 55m2 tại các con hẻm của Q.2, Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức được người mua ở thực “săn đón”. Thị trường này đang mang lại thu nhập tốt cho các môi giới nhà riêng sống tại khu vực. Nhu cầu cao, người mua sẵn sàng xuống tiền là lợi thế của nhà nát so với những căn nhà riêng mới đắt đỏ.

Theo tiết lộ của một môi giới tự do sống tại Q.2, từ đầu năm 2017 đến nay, môi giới này đã thực hiện thành công 15 giao dịch nhà nát với khách mua thực, hoa hồng được hưởng gần 300 triệu đồng. Môi giới này cũng cho hay, mức giá mềm hơn hẳn nên những căn nhà nát bán ra nhanh hơn. Khách mua ở thực có xu hướng tìm các căn có diện tích nhỏ do vừa túi tiền và tiện sửa sang.

Giá bán những căn nhà nát rẻ hơn khoảng 30% so với nhà phố mới xây sẵn. Theo ghi nhận của PV, những căn nhà có diện tích nhỏ từ 24 - 36m2 trên các con hẻm đường Kha Vạn Cân, Linh Trung (Q.Thủ Đức)… chào bán từ 600 – 900 triệu đồng/căn. Sau khi tu sửa, đầu tư khoảng 300 – 500 triệu đồng, chủ nhà có thể sở hữu căn nhà mới với giá trên dưới 1,5 tỷ đồng.

Giá bán những căn nhà nát rẻ hơn khoảng 30% so với nhà phố mới xây sẵn

Giá bán những căn nhà nát rẻ hơn khoảng 30% so với nhà phố mới xây sẵn

Riêng khu vực Q.2 giá nhà nát cao hơn, rơi vào khoảng từ 1 – 1,2 tỷ đồng/căn, diện tích từ 30 - 36m2, pháp lý rõ ràng. Đa số các căn nhà này đã cũ kỹ, chủ nhà không có nhu cầu sử dụng, bán lại theo giá đất. Giá này so với các căn nhà mới do nhà đầu tư sửa sang lại rồi bán ra vẫn rẻ hơn khoảng 200 – 300 triệu đồng/căn.

So với những căn nhà phố lẻ xây sẵn để bán từ các chủ đầu tư tư nhân thì giá nhà nát sau khi đã tu sửa vẫn rẻ hơn khoảng 400 - 600 triệu đồng/căn. So với các quận của khu Đông, thị trường nhà nát tại Q.Bình Thạnh có sức hút mạnh mẽ với người mua ở thực.

Tại các tuyến đường như Ngô Tất Tố, Nguyễn Văn Đậu, Bùi Hữu Nghĩa, Phan Xích Long… các căn nhà nát do môi giới bán ra luôn được người mua săn đón. Giá các căn nhà nát tại đây cao hơn khu vực Q.2, Q.9 từ 200 - 500 triệu đồng/căn.

Cụ thể, tại tuyến đường Ngô Tất Tố các nhà nát diện tích 36 - 50m2 có giá từ 1.450 – 2 tỷ đồng/căn. Các căn nhà nát diện tích 50m2 trong hẻm tuyến đường Phan Xích Long giá bán dao động từ 1,8 – 2,3 tỷ đồng/căn. Giá cao nhưng sức mua lớn vì nguồn cung khan hiếm.

Theo khảo sát của PV, những căn nhà cấp 4 đã cũ hoặc các căn nhà cao tầng có thâm niên vài chục năm được chủ nhà rao bán, nhanh chóng có người hỏi mua sau đó. Dân cư đông đúc, tiện ích sẵn có là lợi thế của Q.Bình Thạnh khiến phân khúc nhà riêng luôn “đắt” khách mua.

Những môi giới có kinh nghiệm thường tận dụng các mối quan hệ để sở hữu các căn nhà nát, sau đó sang tay và hưởng chênh lệch cao.

Anh Nguyễn Văn Trường, môi giới tự do tại phường Phú Hữu (Q.9) cho biết, các môi giới có kinh nghiệm thường tìm kiếm các căn nhà có diện tích từ 40 - 60m2, nằm sâu trong các con hẻm hoặc xa các tuyến đường sầm uất, sau đó kiếm khách mua chốt lời. Đa số khách mua nhà nát đều thông qua môi giới vì không mất thời gian tìm kiếm.

Nhiều môi giới để khách trực tiếp mua bán với chủ nhà và hưởng hoa hồng từ số tiền chênh do chủ nhà bán ra. Một số môi giới khác thì tự đứng ra thỏa thuận giá với người mua ở thực. Tiền hoa hồng môi giới có thể hưởng được cả đôi bên: từ chủ nhà và người mua nhà.

Số tiền mà môi giới được hưởng khi giao dịch thành công 1 căn nhà nát nằm trong khoảng từ 20 – 50 triệu đồng (tùy căn). So với bán nhà riêng mới xây thì hoa hồng môi giới được hưởng tương đương nhau. Tuy nhiên, giao dịch tăng cao ở loại hình nhà nát, môi giới ra hàng nhanh hơn nên dòng tiền sở hữu cũng nhiều hơn.

So với đất nền, môi giới bán nhà nát có thể linh động được mức hoa hồng tùy vào mỗi căn và khách mua. Mức tiền môi giới nhà nát được hưởng cũng chênh lệch cao hơn từ 10 – 15 triệu đồng.

Theo ghi nhận từ các môi giới, có thời kỳ cao điểm trong năm, 1 tháng môi giới tự do có thể bán ra được từ 3 - 4 căn. Nguồn hàng này chủ yếu nằm trong tay các môi giới có kinh nghiệm lâu năm, có mối quan hệ tốt. Thời điểm “nóng” nhất trong năm được ghi nhận là từ tháng 8 dương lịch đến cuối năm.

Giai đoạn này, khách mua thực tranh thủ tìm nhà để an cư dịp cận Tết nên môi giới chào hàng khá nhanh. Có giai đoạn phân khúc đất nền, nhà phố xây sẵn khó bán thì loại hình nhà nát giúp các môi giới linh hoạt được thu nhập.

Theo đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Sơn Hà (Q.2), vài năm trở lại đây, nhà nát được cả giới đầu tư và người ở thực ưa chuộng. Có giai đoạn “tăng nhiệt”, số lượng khách hàng hỏi nhà nát nhiều, sàn đã huy động quản lý, nhân viên săn loại hình này ở trong khu vực và các quận giáp ranh để bán lại cho người ở thực.

“Về giá bán, tùy vào mỗi căn, môi giới cá nhân thuộc công ty có thể hưởng từ 10 – 30 triệu đồng/căn (đã bao gồm chi phí cho công ty)” – đại diện này cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top