Aa

Mua nhà cho thuê: Kênh đầu tư cũ nhưng “hot”

Thứ Bảy, 21/10/2017 - 03:35

Khi thị trường bất động sản đang dần đi vào quỹ đạo ổn định, một số lượng lớn khách hàng có tiền nhàn rỗi đã và đang có xu hướng mua nhà cho thuê.

Nhu cầu nhà ở cho thuê còn rất lớn

Nhu cầu nhà ở cho thuê còn rất lớn

Tìm đến văn phòng môi giới nhà đất, anh Nguyễn Hòa Bình đang có nhu cầu cho thuê hai căn hộ chung cư, một căn là của vợ chồng anh (82m2) và một căn là anh mua giúp người em trai đang làm việc ở nước ngoài (91m2).

Kênh đầu tư an toàn

Anh Bình cho biết, vợ chồng anh mới nhận bàn giao căn hộ nằm trên quận Cầu Giấy. Nếu bán thời điểm này tính ra chênh lệch không nhiều mà bán xong cũng chưa tìm được kênh đầu tư mới nào, trong khi đó căn hộ của anh là căn góc, dự án tọa lạc tại vị trí đẹp tiện đi lại. Bởi vậy anh Bình quyết định không bán mà để cho thuê. Người em trai của anh Bình mua để ở nhưng chưa có nhu cầu sử dụng nên cũng muốn cho thuê lại.

Với hai căn hộ của anh Bình, nhân viên môi giới nhà đất nhận lời kết nối khách thuê giúp anh. Theo kinh nghiệm từ nhân viên môi giới thì các căn hộ tầm trung, vị trí đẹp như nhà anh Bình rất dễ cho thuê đặc biệt là khách nước ngoài. Với diện tích 82m2 và 91m2, nếu chủ nhà đầu tư thêm các đồ dùng nội thất cơ bản, sẽ dễ dàng cho thuê mức 700 – 800 USD/tháng.

Trong thời điểm hiện nay, khi lãi suất ngân hàng giảm, chứng khoán khôi phục nhưng biến động liên tục, đầu tư địa ốc cho thuê được đánh giá là ổn định và an toàn hơn. Dù không cho thuê được giá cao thì vẫn đảm bảo tài sản cố định không bị xê dịch, mất mát nhiều do biến động thị trường.

Theo ông Marc Townsend - Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam thì xu hướng mua nhà để cho thuê đang ngày càng phổ biến.

Cũng theo phân tích của CBRE thì hiện bất động sản đang ở vùng đáy nên chỉ cần tiền cho thuê nhà mang lại lợi nhuận tương đương gửi tiết kiệm là đã hấp dẫn. Bởi nó có thể mang lại cho chủ đầu tư nguồn thu ổn định hàng tháng, khi thị trường nhà đất tăng trưởng trở lại thì giá chênh lệch sẽ là nguồn lợi lớn hơn nữa. Đây chính là điểm mà nhiều nhà đầu tư nhắm đến khi chọn kênh mua nhà cho thuê lại.

Tiềm năng còn lớn

Với quan niệm “nhất thổ nhì kim” vừa đảm bảo giá trị tài sản vừa có tiềm năng tăng giá trong tương lai khiến xu hướng mua bất động sản trung cao cấp cho thuê càng trở nên phổ biến.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty bất động sản Danh Khôi (DKRS), chỉ sau 1-2 năm, tỷ suất sinh lợi của một căn hộ trung cao cấp sẽ tăng 10-20%.

Ông Tùng phân tích, trước hết đây là những căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực của người trẻ. Với thực trạng dân nhập cư vào thành phố ngày càng nhanh, nhu cầu nhà ở cũng tăng theo. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư muốn cho thuê lại căn hộ của mình vì nhận thấy sự lệch pha giữa cung - cầu ngày càng lớn.

Thứ hai, theo các chuyên gia, nguyên nhân giới đầu tư rót vốn vào căn hộ trung cao cấp để cho thuê bởi đây là kênh sinh lời tốt và ổn định. Năm 2016, giá thuê trung bình của phân khúc căn hộ trung cao cấp tăng 5-10%.

Thứ ba, việc đầu tư vào phân khúc này luôn đứng đầu thị trường vì tính thanh khoản cao. Chỉ sau 1-2 năm, tỷ suất sinh lợi của một căn hộ trung cao cấp sẽ tăng 10-20%. Đó là nguyên nhân giúp các nhà đầu tư dễ dàng trong việc mua đi bán lại.

Đặc biệt, trước xu hướng hội nhập toàn cầu, số lượng các doanh nghiệp nước ngoài đầu từ vào Việt Nam ngày càng tăng, nhu cầu thuê nhà của người nước ngoài do đó cũng khá cao.

Ở một diễn biến khác, theo như phân tích về cơ hội đầu tư bất động sản trong 5 năm tới, để trả lời cho câu hỏi nên đầu tư vào đâu? Ông Nguyễn Nam Sơn - đại diện của Vietnam Capital Partners cho rằng hãy nhìn vào Bangkok, Jakarta, Manila, mỗi m2 căn hộ cao cấp ở Bangkok khoảng 4.500 – 8.000 USD, Jakarta và Manila là 3.000 – 4.000 USD còn ở Hà Nội hay Tp.HCM hiện khoảng 1.600 -2.000 USD. Và trong 5 năm tới, GDP đầu người ở 2 thành phố lớn nhất Việt Nam sẽ tương đương Jakarta và Manila hiện nay và 10 năm tới tương đương Bangkok.

Như vậy, có thể thấy tiềm năng bất động sản trung cao cấp còn dư địa tăng giá khá lớn khi thu nhập của người dân sẽ tăng lên trong những năm tới. Xu hướng mua bất động sản trung cao cấp để cho thuê sinh lời dự báo sẽ còn sôi động.

Cũng nên cẩn trọng

Với nhà cho thuê, vị trí thuận lợi sẽ là điểm cộng đầu tiên. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính, ngân hàng và đầu tư cho rằng, dựa trên chỉ tiêu tài chính, phi tài chính và diễn biến thực tế thời gian qua có thể thấy rằng, hiện tại kênh đầu tư bất động sản cho thuê đang hấp dẫn hơn cả so với các kênh đầu tư vàng. Trong đó, một trong những nguyên tắc quan trọng để đầu tư bất động sản cho thuê là phải lựa chọn những dự án có vị trí tốt.

Đặc biệt, cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu thì “nhà đầu tư” nên tỉnh táo vì thực tế loại hình kinh doanh này chỉ dành cho những người có nguồn tiền nhàn rỗi. Nếu hàng tháng phải trả lãi ngân hàng thì tiền cho thuê căn hộ sẽ không bù lại được.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top