Aa

Năm 2017 “bùng nổ” phân khúc bất động sản condotel

Thứ Ba, 20/02/2018 - 14:01

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong năm 2017, cả nước có 218 dự án bất động sản chào bán, cung cấp ra thị trường 78.877 căn hộ, 13.585 nhà phố và biệt thự, 22.710 nền đất và 22.837 sản phẩm condotel.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, loại hình căn hộ chung cư vẫn là sản phẩm chiếm tỷ trọng trọng yếu trên thị trường bất động sản mua bán, chuyển nhượng. Ở phân khúc này, TP.HCM và Hà Nội chiếm tỷ trọng nguồn cung tuyệt đối (90,4%) toàn thị trường. Một tỷ trọng nhỏ hơn về nhà ở chung cư được ghi nhận chào bán ở các thành phố lân cận hai địa phương TP.HCM và Hà Nội như Bình Dương, Bắc Ninh. Các thành phố khác chiếm tỷ trọng không đáng kể.

Phát triển nhà ở phân khúc nhà phố và biệt thự có sự cân bằng hơn giữa các đô thị khi TP.HCM và Hà Nội chỉ chiếm 54,1% nguồn cung nhà phố và 36,4% sản phẩm biệt thự. Các đô thị khác đóng góp tỷ trọng nguồn cung đáng kể trong phân khúc này là Long An, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Nha Trang và Phú Quốc.

Điểm đáng chú ý là Đà Nẵng và Bình Dương là những thành phố lớn từng chiếm giữ nguồn cung đáng kể với sản phẩm nhà ở gắn liền với đất trong những năm trước đây trong năm 2017 không ghi nhận được nhiều dự án biệt thự, nhà phố mới mở bán tương xứng với quy mô thị trường bất động sản của các thành phố này.

Phân khúc đất nền trong năm qua có sự tăng trưởng nguồn cung đột biến lên đến 22.710 sản phẩm, tập trung tại Quảng Nam, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Loại hình nhà ở gắn liền với đất được ghi nhận có mức giá tăng rất mạnh trong năm qua tại TP.HCM trong khi quỹ đất ở của thành phố ngày một hạn hẹp là nguyên nhân dẫn đến nhu cầu đầu tư bất động sản đất nền lan sang các tỉnh thành lân cận.

Một hiện tượng rất đáng lưu ý trên thị trường bất động sản toàn quốc trong năm qua là sự phát triển bùng nổ của phân khúc bất động sản condotel khi lượng cung sản phẩm của các dự án lên đến 22.837 căn. Trong số các dự án chào bán, 77,7% số căn condotel có mức giá chào bán ở phân khúc bất động sản cao cấp từ 35 - 70 triệu đồng/m2.

Năm 2017, thị trường chứng kiến sự phát triển bùng nổ của phân khúc bất động sản condotel. Ảnh minh họa.

Mặc dù loại hình bất động sản này mới phát triển trong một vài năm gần đây nhưng số lượng nguồn cung đã xấp xỉ nguồn cung phân khúc đất nền - loại sản phẩm được nhà đầu tư ưa chuộng hàng đầu trên thị trường bất động sản nhiều năm qua. So với phân khúc đất nền thì đầu tư condotel có lợi hơn cho nền kinh tế và thị trường bất động sản vì tiết kiệm đất đai mà lại tạo được dòng tiền, tạo được nguồn thu thường xuyên cho nhà đầu tư.

Đầu tư condotel cũng khuyến khích ngành xây dựng, du lịch và các ngành dịch vụ liên quan khác phát triển, tạo động lực tốt hơn cho nền kinh tế so với phát triển bất động sản đất nền thường dẫn đến nhiều hệ lụy kinh tế tiêu cực. Điểm chưa thuận lợi để đầu tư vào phân khúc condotel là hạn chế về quyền sở hữu bất động sản.

Do quy định luật pháp, nhà đầu tư vào sản phẩm condotel chưa thể có được sổ hồng, quyền sở hữu lâu dài đối với sản phẩm giống như đối với sản phẩm là căn hộ để ở, nhà ở riêng lẻ hoặc đất nền có sổ đỏ.

Mới đây, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có đề xuất sửa Luật Đất đai, khắc phục những hạn chế này. Nếu đề xuất này được Quốc hội chấp thuận sẽ là một cú hích rất mạnh cho phân khúc bất động sản này phát triển.

Về tỷ trọng nguồn cung của phân khúc condotel theo khu vực thì có đến 52% số sản phẩm chào bán tại Nha Trang, Khánh Hòa, số còn lại tập trung ở các địa phương phát triển mạnh du lịch như Bình Thuận, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh. Con số trên cho thấy, năm 2017 là một năm rất thành công đối với thị trường bất động sản Nha Trang, Khánh Hòa./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top