Aa

Năm 2018 sẽ ban hành Bộ quy tắc đạo đức trong đầu tư, kinh doanh bất động sản

Thứ Ba, 12/12/2017 - 20:01

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra là sẽ ban hành bộ quy tắc với nội dung đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, chính trực trong kinh doanh.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết vừa nhận được Văn bản số 643-TB/VPTU của Văn phòng Thành ủy TP.HCM thông báo về “Kết luận của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với HoREA về tình hình thị trường bất động sản giai đoạn 2011 - 2017 và các giải pháp để lành mạnh hóa thị trường”.

Để thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trong thông báo nêu trên, ông Châu cho biết: HoREA sẽ đề nghị Sở Xây dựng tổ chức tọa đàm về phát huy vai trò của các doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản và những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện “Đề án phát triển thị trường bất động sản TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được HoREA đề ra trong giai đoạn từ 2018 – 2020 là sẽ nhanh chóng ban hành “Bộ Quy tắc đạo đức trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản”, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, chính trực trong kinh doanh.

Theo Chủ tịch HoREA, bộ quy tắc này làm cơ sở tham chiếu để các doanh nghiệp xem xét, hoàn thiện việc xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn, văn hóa, tinh thần doanh nghiệp, và nhằm đấu tranh, khắc phục một số biểu hiện đầu tư, kinh doanh bất động sản trái pháp luật, làm tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng của một số doanh nghiệp trong thời gian qua.

bộ quy tắc này làm cơ sở tham chiếu để các doanh nghiệp xem xét, hoàn thiện việc xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn, văn hóa doanh nghiệp, tinh thần doanh nghiệp

Bộ quy tắc này làm cơ sở tham chiếu để các doanh nghiệp xem xét, hoàn thiện việc xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn, văn hóa, tinh thần doanh nghiệp...

TS. Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch HoREA cho rằng, trách nhiệm xã hội đầu tiên của doanh nghiệp không những làm ra nhà ở, giải quyết nhà ở cho người dân, tạo công ăn việc làm cho nhân viên mà còn các hoạt động từ thiện… Thậm chí, đạo đức kinh doanh bất động sản còn là câu chuyện chia sẻ lợi nhuận.

Tuy nhiên, theo bà Loan,  vấn đề này không phải là chuyện dễ rạch ròi trong khi thủ tục hành chính vẫn còn nặng nề, doanh nghiệp vẫn phải “bôi trơn” chi phí, dẫn đến việc thiếu chính trực, đội giá bán và người dân vẫn là người chịu thiệt cuối cùng.

Đó là chưa kể việc nhiều chủ đầu tư chậm bàn giao nhà cho khách hàng nhưng lại không chịu nộp phạt.

Bên cạnh việc ban hành Bộ quy tắc đạo đức trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, HoREA sẽ tiếp tục phát huy vai trò dự báo, đánh giá diễn biến tình hình thị trường bất động sản định kỳ và bất thường để đóng góp vào sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND thành phố và các sở, ngành và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác…

Tại hội thảo “Đạo đức kinh doanh và khởi nghiệp bất động sản” diễn ra gần đây, Chủ tịch HoREA thừa nhận, kẽ hở trong kinh doanh địa ốc vẫn còn nhiều và khó ngăn chặn hết. Vì vậy, nếu có công cụ bảo vệ người mua nhà là điều tích cực. Quy định bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai chỉ nên xét đến các hướng dẫn cách thực hiện sao cho phù hợp với thực tiễn hơn.

Ông Châu cho hay, hiện nay, quy định bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai đã có hướng dẫn mới, chính Ngân hàng Nhà nước sẽ phát chứng thư bảo lãnh. Mặc dù hoạt động này sẽ phát sinh chi phí bảo lãnh, đẩy giá bất động sản nhích lên và người mua sẽ phải gánh phần này, nhưng so với mục tiêu an toàn cho giao dịch giá trị lớn, thì đây là quy định cần thiết.

Thực tế gần đây đã xảy ra vụ việc nhóm các công ty địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán đất nền… "trên giấy" tại Đồng Nai, TP.HCM và đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ

Từ phía doanh nghiệp bất động sản, ông Nguyễn Đình Trung, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp nhận định: “Có rất nhiều người suốt ngày lo làm ăn buôn bán, lủi thủi tích cóp dành dụm cả đời để mua nhà, mua đất chứ biết đâu những thông tin như thế này”. Ngoài ra, dư âm của sự việc Alibaba khiến doanh nghiệp này khá lo lắng, bởi có thể khiến người tiêu dùng nhìn các công ty bất động sản như “quái vật”, ảnh hưởng đến uy tín các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.

Tuy nhiên, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Bất động sản Lê Thành tin rằng, người tiêu dùng ngày nay rất thông minh, chuyện bị lừa gạt là rất khó, “những người lần đầu tiên mua nhà thì rất kỹ tính, vì đây là tài sản cả đời. Còn những ai thường mua đi bán lại nhiều lần thì đã có quá nhiều kinh nghiệm, cũng không dễ bị gạt”.

Ông Nghĩa cho rằng, sở dĩ những dự án như “Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi” vẫn có khách hàng là vì một số người tiêu dùng tin rằng mua được những sản phẩm pháp lý chưa hoàn chỉnh thì mới kiếm được lãi cao. Còn đợi đến lúc dự án đã hoàn chỉnh pháp lý rồi thì không còn là cơ hội đầu tư nữa./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top