Aa

Năm 2018, thị trường bất động sản Việt Nam chưa có dấu hiệu biến động cực đoan lớn

Yên Trung
Yên Trung huongbt.ajc@gmail.com
Thứ Năm, 16/11/2017 - 01:58

Đó là quan điểm được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất, diễn ra ngày 15/11/2017 tại Hà Nội.

Theo đó, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, nhận thức được tầm quan trọng của thị trường bất động sản, Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng về xây dựng và hoàn thiện thị trường bất động sản trong nhiều văn kiện, pháp luật và chính sách.  

Thực hiện chủ trương, định hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã thể chế hóa và thực hiện nhiều luật pháp, cơ chế, chính sách đối với thị trường bất động sản và các thị trường, công cụ liên quan.

Cụ thể như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luât Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. 

Từ đó thị trường bất động sản Việt Nam đã hình thành, phát triển và có những đóng góp rất quan trọng vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, từng bước khắc phục, kiềm chế các hạn chế, yếu kém, rủi ro của thị trường này.  

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn thị trường

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần I (Ảnh: Trần Kháng)

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, từ cuối năm 2013, thị trường bất động sản đã từng bước hồi phục tích cực, đến nay vẫn đang trên đà phát triển ổn định, thể hiện qua một số mặt như tính thanh khoản tăng ở hầu hết các phân khúc sản phẩm, các giao dịch đã tăng trưởng trở lại và đang duy trì ở mức khá; Cơ cấu hàng hóa bất động sản từng bước được điều chỉnh hợp lý, hướng tới nhu cầu thực và khả năng thanh toán thực của thị trường; Mặt bằng giá cả ngày càng ổn định, phù hợp hơn với khả năng chi trả của số đông người dân; Lượng tồn kho bất động sản liên tục giảm; Lĩnh vực đầu tư bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài; Hầu hết các doanh nghiệp, các nhà đầu tư bất động sản đã vượt qua được thời kỳ khó khăn, đang tiếp tục phát triển; Nhiều dự án nhà ở, khu đô thị mới, khu du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh dịch vụ thương mại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ đã được hình thành, có tầm cỡ quốc tế, làm thay đổi diện mạo, bộ mặt đô thị.

Nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, trong năm tới, chưa có các dấu hiệu biến động cực đoan lớn của thị trường bất động sản. 

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ 1, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Trần Nam - cũng đưa ra một số nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo ông Nam, từ năm 2015 đến nay, cùng với đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế; đồng thời được sự chỉ đạo điều hành sát sao, linh hoạt của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Xây dựng, thị trường BĐS Việt Nam đã đón nhận những luồng sinh khí mới; thực sự vượt qua khủng hoảng và bước vào một chu kỳ phát triển mạnh và ổn định. Các chỉ số thị trường cho thấy nhiều tín hiệu tích cực: Lượng tồn kho bất động sản đã giảm triệt để; sức cầu thị trường tăng mạnh; nhiều phân khúc thị trường phát triển bùng nổ; hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS đã có những thay đổi tích cực cả về lượng và chất; hoạt động đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp nước ngoài đều tăng cao…

Bên cạnh đó, sự hồi phục của thị trường BĐS trong thời gian qua cũng đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế và an sinh xã hội của đất nước; góp phần quan trọng vào công tác thực hiện các chiến lược quốc gia về Nhà ở và Du lịch; đồng thời góp phần tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường tài chính – chứng khoán, lao động, dịch vụ và các ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng…

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam (Ảnh: Trần Kháng) 

Theo ông Nam, trong năm 2018, thị trường bất động sản sẽ vẫn bền vững và giữ được tốc độ như năm 2017. 

"Chúng ta có thể thấy theo thống kê, thời gian qua, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn chào bán. Tính cả thị trường Hà Nội và TP.HCM thì con số này sẽ khoảng từ 45.000 - 50.000 căn đang được bán trên thị trường. Trong khi sức tiêu thụ 1 năm chỉ khoảng 30.000 căn ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước. Vì thế sẽ vẫn còn đủ hàng hóa để bán", ông Nguyễn Trần Nam khẳng định. Cũng theo ông Nam, thị trường bất động sản 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top