Chính sách

Năm 2019 sẽ có quy chuẩn về condotel

Chính sách - 23:30, 05/06/2019 G6T+7 - Tuấn Việt

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới, Bộ trưởng đảm bảo quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) về sự chậm trễ ban hành bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết trong năm vừa qua, Bộ Xây dựng đã dần dần hoàn thiện được bộ quy chuẩn.

Tuy nhiên, do sự tiến bộ, phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, sự xuất hiện của các loại vật liệu mới và chuyển động của thị trường đã dẫn tới thực trạng là bộ tiêu chuẩn bộc lộ những thiếu sót.

"Cụ thể, về hệ thống bộ quy chuẩn còn phân tán ở nhiều quy chuẩn khác nhau, bị trùng lặp giữa các ngành. Ngoài ra, một số quy chuẩn đã lạc hậu, ví dụ như về kiểm soát dân số, hạ tầng chưa được cập nhật...", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu ý kiến.

Ngoài ra, theo vị này, việc áp dụng bộ tiêu chuẩn cũng còn thể hiện sự tùy tiện của các cơ quan lập và thẩm định dự án. Qua đó, Bộ trưởng cho biết sẽ bổ sung những thiếu sót, sửa đổi những tiêu chuẩn và quy chuẩn đã lạc hậu.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

“Trong năm 2019 Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi 4 quy chuẩn liên quan đến đầu tư xây dựng đô thị đó là: Quy chuẩn quy hoạch đô thị, nhà ở, cơ sở hạ tầng và phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, Bộ sẽ rà soát 62 quy chuẩn nữa”, ông Hà nói.

Về những thay đổi trong cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đánh giá "có chuyển biến nhưng chưa cân đối, chưa hợp lý so với yêu cầu của thị trường".

Theo đó, các phân khúc nhà ở trung, cao cấp, một số sản phẩm du lịch (condotel, resort villa...) có biểu hiện dư thừa trong khi thiếu gay gắt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

Đặc biệt, về việc xây dựng các quy định quản lý đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đối với các loại hình căn hộ du lịch (condotel) mà rất nhiều cử tri đã có thắc mắc, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel…).

Bộ trưởng đảm bảo quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019, đồng thời cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch cũng sẽ có ban hành quy chế về vận hành các cơ sở lưu trú du lịch với condotel, biệt thự du lịch./.

 

Bạn đang đọc bài viết Năm 2019 sẽ có quy chuẩn về condotel tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục