Aa

Nếu chính sách tốt, tại sao chưa phát triển nhà ở xã hội?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 18/05/2019 - 06:01

Nhu cầu lớn nhưng phát triển nhà ở xã hội lại khá chậm, hiện mới đạt được 4 triệu mét vuông trên 12 triệu mét vuông yêu cầu, bằng 33% so với nhu cầu nhà ở của người dân.

Tại Diễn đàn Bất động sản 2019 tổ chức mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, lĩnh vực bất động sản trong thời gian qua phát triển rất đa dạng. Có 3 loại hình bất động sản đang được quan tâm, đó là: bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp và bất động sản du lịch.

Trong những năm vừa qua, bất động sản nhà ở phát triển tương đối nhanh. Tại Hà Nội, năm 2015 có khoảng hơn 10.700 căn hộ, năm 2016 hơn 42.000 căn hộ, 2017 lên đến 48.000 căn hộ, 2018 là hơn 30.000 căn hộ được đem ra phát triển mở bán. Tại TP.HCM, năm 2015 có khoảng 2.700 căn hộ, 2017 khoảng 43.000 căn hộ, nhưng 2018 giảm xuống chỉ còn hơn 27.000 căn hộ được phát triển mở bán.

Điều này cho thấy, xu hướng phát triển những năm qua có lúc lên lúc xuống, đặc biệt phát triển mạnh ở năm 2017. Trong khi đó, giao dịch năm 2018 lại không phải là cao. Trong 4 tháng đầu năm 2019, nguồn cung về bất động sản nói chung giảm so với 2018, đặc biệt giảm về số lượng căn hộ có giá trung bình. Một số bất động sản giá cao lại tăng, đặc biệt là loại bất động sản giá 200 - 300 triệu đồng/m2 đã xuất hiện tại một số thành phố lớn.

Cũng theo ông Khởi, trong thời gian qua, chúng ta có nói nhiều đến bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở thương mại. Theo thống kê, phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua vẫn chậm mặc dù Chính phủ, Quốc hội có nhiều chính sách kịp thời. Nếu so với chiến lược phát triển quốc gia, đến nay cả nước mới phát triển nhà ở xã hội đạt khoảng 33% so với nhu cầu.

“Vấn đề này buộc chúng ta đặt ra câu hỏi, các chính sách đã khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội hay chưa? Nếu chính sách tốt rồi tại sao các địa phương, các doanh nghiệp chưa tham gia xây nhà ở xã hội mà chủ yếu tập trung xây dựng nhà ở thương mại?”, ông Khởi cho hay.

Nhu cầu nhà ở tầm trung và nhà ở xã hội hiện nay rất lớn

Nhu cầu nhà ở tầm trung và nhà ở xã hội hiện nay rất lớn

Đối với bất động sản du lịch, thời gian qua các tỉnh như Khánh Hoà, Đà Nẵng, Kiên Giang, Phú Quốc đã phát triển nhiều loại hình căn hộ du lịch. Nhờ sự phát triển này, dư nợ liên quan đến bất động sản du lịch cũng đã giảm nhiều.

Đưa ra nhận định về tình hình kinh doanh bất động sản thời gian qua, ông Khởi cho rằng, xét về góc độ thuận lợi thì các chính sách của bất động sản có cơ chế ổn định và rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, các cơ quan Nhà nước đã quyết liệt hơn trong đầu tư bất động sản nên các doanh nghiệp làm ăn chân chính, có chất lượng. Ngoài ra, nguồn cung có đa dạng hơn trước chứ không như thời điểm năm 2017, 2018 tập trung vào bất động sản cao cấp, dẫn đến tình trạng lo sợ bong bóng.

Tuy nhiên, ông Khởi cũng cho rằng: “Cơ hội đầu tư trong bất động sản du lịch và bất động sản công nghiệp vẫn cao trong cả nước. Đặc biệt, bất động sản nhà ở vẫn tập trung phân khúc nhà ở xã hội vì còn tới 70% nhu cầu của người mua thực”.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản có sự giảm sút. Cụ thể, theo thống kê mới đây, tại TP.HCM, số lượng giấy phép xây dựng giảm 16%, có 150 dự án bị dừng lại kiểm tra rà soát.

Theo một báo cáo tổng hợp mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng hàng hóa về nhà chung cư, căn hộ biệt thự tại Hà Nội và TP.HCM đưa ra thị trường đã giảm chỉ còn khoảng 70% so với quý IV/2018.

Thị trường về trung và dài hạn sẽ rất tốt, tốc độ đô thị hóa còn độ mở rất lớn. Theo tính toán, trung bình mỗi năm có 1 triệu người chuyển từ khu vực nông thôn sang các khu đô thị. Tâm lý người dân thích dành dụm mua nhà. Điều quan trọng là cung ứng được cho nhu cầu này một cách có chất lượng.

Ông Nam cho biết: “Nhu cầu nhà ở tầm trung và nhà ở xã hội hiện nay rất lớn. Có doanh nghiệp từng trao đổi với tôi, họ có 7 căn nhà xã hội 77m2, nhưng có đến 600 người đến gắp thăm, mà tất cả những người này đã có đủ hồ sơ giấy tờ xác nhận là thu nhập thấp. Điều đó cho thấy nhu cầu về phân khúc này là rất cao”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top