Aa

Ngắm 13 ngôi nhà bằng tre tuyệt đẹp trên thế giới

Thứ Ba, 27/09/2016 - 06:25

Cây tre phát triển mạnh ở nhiều vùng khí hậu, là một loại vật liệu thân thiện với môi trường. Vậy tại sao chúng ta không sử dụng tre như một vật liệu xây dựng phổ biến?

Những công trình làm bằng tre đã xuất hiện nhiều ở các nước châu Á và Nam Thái Bình Dương từ lâu, vật liệu này đang bắt đầu được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

13 công trình kiến trúc tuyệt đẹp bằng tre dưới đây sẽ chứng minh rằng loại vật liệu này không chỉ có giá rẻ mà còn bền vững và thân thiện với môi trường.

Water and Wind Café (Bình Dương, Việt Nam)

Toàn bộ ngôi nhà gần như chỉ được làm bằng tre mà không sử dụng các loại vật liệu xây dựng khác, “ The Water and Wind Café” ở Bình Dương, Việt Nam chỉ là một ví dụ điển hình trong hàng loạt kiến trúc bằng tre của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Cấu trúc hình vòm, với những lỗ hổng để ánh sáng rọi vào; công trình này thực sự rất gần gũi và hòa quyện với thiên nhiên. Cây tre được đan lại với nhau bằng các kỹ thuật truyền thống của người Việt Nam.

Tòa tháp tre (Venice, Italy)

Ở bờ kênh Venice, một tòa tháp bằng tre mọc lên thần tốc chỉ trong một tuần. Tòa tháp tre này được xây dựng theo hình xoắn ốc từ mặt đất cho đến tận đỉnh. Nghệ sĩ Doug và Mike Stam đã tận tay chặt tre với sự giúp đỡ của những nhà leo núi để thực hiện công trình này.

Green School (Bali, Indonesia)

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một trường học được làm hoàn toàn bằng tre? The Green School ở Bali là một chứng minh cho những kiến trúc khác lạ, công trình này trở thành tâm điểm chú ý với bất cứ ai ghé thăm ngôi trường. Green School đã chọn tre để xây dựng bởi đây là vật liệu xanh và có sức sinh sôi phát triển dồi dào tại Bali.

Kiến trúc sư John Hardy đã trả lời về lý do xây dựng công trình này: “Thành thực mà nói, thật khó để trò chuyện với sinh viên về đề tài phát triển bền vững trong khi họ đang sử dụng và ngồi trên những đồ dùng được làm từ những thứ tài nguyên đang ngày càng khan hiếm. Sự thật đau đớn là chúng ta sẽ phải căng ra để có được đủ gỗ trong rừng để xây dựng cho ngôi nhà của mình”

Ngôi nhà tre sử dụng năng lượng mặt trời

“Sunshine Inn”, ngôi nhà tre năng lượng mặt trời, đã được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu sinh Trung Quốc tại Đại học Tongli. Tre đã được chọn làm vật liệu chính bởi đây là nguồn tài nguyên dễ tái tạo, giảm thiểu lượng carbon trong đất và giảm thiểu lượng khí thải CO2.

Ngoài việc ngôi nhà được làm bằng tre, công trình còn kết hợp sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời để tạo nên sự khác biệt và khẳng định tính tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Nhà tre của Benjamin Garcia Saxe (Costa Rica)

Kiến trúc sư Benjamin Garcia Saxe đã tạo nên công trình tinh tế, tràn ngập ánh sáng làm bằng tre này cho mẹ của mình ở Rosta Rica. Không gian mở với bên ngoài cho phép nhà có thể đón nhận mọi làn gió thổi qua, còn những cọc tre và mái sẽ bảo vệ ngôi nhà khỏi mưa lớn.

Mason Lane Farm (Goshen, Indiana)

Kiến trúc bằng tre này không nằm ở Châu Á hay các vùng nhiệt đới mà khá bất ngờ là lại ở Goshen, Indiana, Hoa Kỳ. Kiến trúc sư người Mỹ Deleon và Primmer đã tạo nên ngôi nhà bằng tre này để tham gia vào Liên hoan Kiến trúc Thế giới năm 2010. Ngôi nhà dùng để chứa các thiết bị nông nghiệp, cỏ khô và những hàng hóa lưu trữ khác.

Bamboo Forest House (Đài Loan)

Đây là ngôi nhà nghỉ dưỡng của một gia đình xây dựng ở phía Đông Đài Loan, kết nối với những ngôi nhà bên cạnh. Ngôi nhà đảm bảo được an ninh và sự riêng tư; khi đứng từ bên trong nhà nhìn ra sẽ cho cảm giác như đang đứng tron một rừng tre vậy.

Zen-Style Bamboo Prefab Home

Bạn có muốn có một ngôi nhà bằng tre của riêng mình? Một công ty tên là Bamboo Living sẽ cung cấp toàn bộ đồ dùng bằng tre có sẵn theo phong cách hiện đại, bao gồm cả phong cách ‘Zen Style Home’. Ngôi nhà bên trên là một trong những sản phẩm của họ. 

Origami – Nhà gấp bằng tre

Được thiết kế để sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời sau những trận động đất, nhà tre gấp lấy cảm hứng từ loại hình nghệ thuật Origami. Thảm họa động đất năm 2007 tại Trung Quốc đã khiến 69.000 người chết, Ming Tang có dự định tạo ra một nơi trú ẩn không tốn kém, thân thiện với môi trường và dễ dàng xây dựng. Thiết kế cơ bản có thể lắp ráp nhanh chóng ngay tại chỗ và được bao phủ bởi giấy tái chế.

Cocoon Houses, Bali

Công trình này không giống bất cứ ngôi nhà nào bạn từng thấy, các thiết kế tòa nhà tre thẳng đứng cung cấp nơi ở tạm thời giá rẻ ở những nơi hay bị thiệt hại nặng bởi thiên tai như Haiti. Thiết kế do kiến trúc sư Saint Val, kết hợp với tre và các công nghệ xây dựng tiên tiến để xây dựng; cọc tre và khớp kim loại hình nhữ x tạo thành "bộ xương ngoài" của mỗi nhà.

Giant Bamboo Umbrellas (Jakarta, Indonesia)

Hình dáng chiếc ô đã được lấy làm cảm hứng để xây dựng nên công trình bằng tre này. Những chiếc ô khổng lồ bằng tre chồng lên nhau để tạo thành mái nhà, bảo vệ bên trong ngôi nhà. Nước mưa được chuyển hướng qua máng tre, chảy vào đất thông qua một đường ống ở giữa ngôi nhà.

Bird-Like (Hà Nội, Việt Nam)

Lại là một công trình của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, công trình bằng tre này được sử dụng cho các chương trình biểu diễn thời trang, nhạc sống, hội nghị và các hoạt động công cộng khác. Được đặt bên cạnh một cái ao nhỏ, thiết kế được lấy cảm hứng từ hình dạng cánh chim. Công trình này hoàn toàn được làm từ tre và dây thừng, không có kim loại và các loại gỗ được sử dụng trong xây dựng.

Bamboo Manta Ray Dome (Thái Lan)

Bạn có hình dung ra hình dáng ngôi nhà này không? Chính xác thì nó được làm mô phỏng theo một loại sinh vật biển, hình dạng con cá đuối đã được lấy làm cảm hứng cho thiết kế ngôi nhà. Công trình này là Trung tâm hoạt động trẻ em em nằm trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng 6 sao Soneva Kiri ở Thái Lan. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top