Aa

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp khi ngoại tệ có vấn đề

Thứ Ba, 03/07/2018 - 22:00

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề để đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt.

Giá USD tăng nằm trong kế hoạch

Tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra ngày 2/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết đến cuối tháng 6, thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động ổn định, tỷ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Trong bối cảnh thị trường ngoại tệ như vậy, 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua vào khoảng trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên khoảng trên 63,5 tỷ USD.

“Qua đó, khẳng định các giải pháp điều hành của Chính phủ và của NHNN đã góp phần củng cố lòng tin vào Việt Nam đồng (VND) giúp cho thị trường ngoại tệ và tỷ giá giữ vững sự ổn định”, Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay.

Về diễn biến tăng của tỷ giá trong mấy ngày qua, người đứng đầu ngành ngân hàng cho biết, diễn biến này nằm trong kế hoạch và chủ yếu từ tác động của việc tăng giá USD trên thị trường quốc tế, diễn biến xuất nhập khẩu.

Thống đốc khẳng định: NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt: "Trong điều kiện hiện nay chúng ta hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô".

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình tỷ giá, trên website của Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho hay, từ cuối tháng 5 đến nay, có một số ngày tỷ giá tăng khá nhanh, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, trạng thái ngoại tệ vẫn duy trì ở mức dương, các giao dịch ngoại tệ diễn ra thông suốt, mọi nhu cầu mua ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Về nguyên nhân của việc tỷ giá tăng trong thời gian vừa qua, ông Hà giải thích: Từ ngày 18/6 đến nay tỷ giá có diễn biến tăng, đến ngày 2/7 cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017. Tỷ giá tăng những ngày qua chủ yếu do một số nguyên nhân: Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND - USD tăng mức âm. Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như: Thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới…

“Tốc độ” thu hồi nợ xấu đã tốt hơn!

Cũng tại phiên họp, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ từ đầu năm, hệ thống ngân hàng và NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ khá linh hoạt để kiểm soát giữ ổn định mặt bằng lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay trong lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“6 tháng đầu năm lãi suất ổn định, đặc biệt mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 0,5% góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân tiếp cận tín dụng”, Thống đốc Lê Minh Hưng thông tin.

Về điều hành tín dụng, từ đầu năm NHNN đã chỉ đạo hệ thống các tổ chức tín dụng tập trung tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, kinh doanh. Tốc độ tăng trưởng của các lĩnh vực trong nền kinh tế cho thấy phù hợp với cơ cấu tín dụng của hệ thống ngân hàng.

Tính đến ngày 26/6, tín dụng nền kinh tế tăng xấp xỉ 6,9% so với cuối năm 2017 và cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ; các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư chứng khoán, bất động sản tín dụng tăng thấp.

“Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội, tốc độ xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực”, cho biết.

Về tỷ trọng và tốc độ thu hồi nợ xấu đã tốt hơn rất nhiều kể từ khi có Nghị quyết 42 của Quốc hội. “Đặc biệt, cùng với xử lý nợ xấu, hệ thống ngân hàng cũng tích cực triển khai tái cơ cấu đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn”, ông Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top