Aa

Nghệ An: Chính quyền có “bật đèn xanh” để doanh nghiệp xây dựng nhà liền kề trên đất hành lang?

Thứ Năm, 10/05/2018 - 06:01

Công ty Cổ phần xây dựng số 9.1 tự ý xây dựng nhà liền kề số 3, đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, TP. Vinh trên vỉa hè sai với quy hoạch, thiết kế đã được phê duyệt nhưng các cơ quan chức năng lại không có biện pháp xử lý quyết liệt, gây bức xúc trong dư luận tại địa phương.

Đưa vào sử dụng mới phát hiện sai phạm

Dự án tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê, chung cư cao tầng và nhà ở liền kề có địa chỉ tại số 3 đường Mai Hắc Đế được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký phê duyệt theo Quyết định số 3481, ngày 8/9/2013.

Tổng diện tích của dự án sau khi được điều chỉnh bổ sung là 3,13ha, trong đó, phần diện tích đất xây dựng nhà ở liền kề hơn 1,36ha được chia thành 106 lô đất. Đây là khu đất “vàng” nằm giữa trung tâm thành phố, cách chợ Vinh và ga Vinh 1,5km.

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành; khách sạn, tòa chung cư cao tầng Phú Mỹ Trung và các khu nhà ở liền kề đã được đưa vào sử dụng.

Theo quyết định xử phạt, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh thiết kế cơ sở trong thời hạn 60 ngày nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Theo quyết định xử phạt, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh thiết kế cơ sở trong thời hạn 60 ngày nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, tại một số lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở liền kề của dự án này lại xây dựng trái phép sai so với thiết kế cơ sở ban đầu đã được UBND tỉnh phê duyệt theo quyết định 3481.

Đó là hành vi tự ý lấn chiếm hành lang để xây dựng, có tổng diện tích gần ngàn mét vuông đất, tổng trị giá hàng chục tỷ đồng, không những thất thu ngân sách mà còn vi phạm nghiêm trọng chỉ giới hành lang giao thông thành phố.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, tại thời điểm hiện tại, các lô đất này có giá trao tay cho chủ sở hữu sẽ không dưới 50 triệu đồng/m2.

Đầu đường đi vào dãy nhà liền kề (tiếp nối với đường Mai Hắc, TP. Vinh) là chung cư cao tầng Phú Mỹ Trung. Mặt đường rộng 6m, hành lang mỗi bên rộng gần 7m, nhưng phía sau của tòa chung cư này bị Công ty 9.1 sử dụng đất hành lang để xây nhà liền kề trái phép, thu lợi bất chính.

Đầu đường đi vào dãy nhà liền kề (tiếp nối với đường Mai Hắc, TP. Vinh) là chung cư cao tầng Phú Mỹ Trung. Mặt đường rộng 6m, hành lang mỗi bên rộng gần 7m, nhưng phía sau của tòa chung cư này bị Công ty 9.1 sử dụng đất hành lang để xây nhà liền kề trái phép, thu lợi bất chính. 

Hiện trục đường chính nằm sát dãy nhà liền kề của dự án này chưa đặt tên đường, nhưng theo quy hoạch thì đường này rộng 6m, đã rải thảm nhựa, hành lang rộng gần 7m, đã được lát gạch.

Nhưng phía sau tòa nhà chung cư cao tầng Phú Mỹ Trung, các nhà ở liền kề nằm sát mặt đường này đã được chủ đầu tư lấn chiếm xây dựng trái phép khoảng 4m chiều ngang vỉa hè.

Như vậy, chủ dự án này không những đã phá vỡ quy hoạch xây dựng, gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự xây dựng, nhưng các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương lại không hay biết. Đến cuối tháng 12/2017, chủ sở hữu căn hộ chung cư liền kề trên đã đưa công trình vào sử dụng, nhưng đến ngày 5/2/2018, Đội quản lý trật tự đô thị TP. Vinh mới phát hiện, lập biên bản !?

“Nếu người dân không phản ánh, thì chính quyền địa phương không hay biết, trong khi lực lượng quản lý Nhà nước về trật tự đô thị ở thành phố có hàng trăm người, hằng ngày khảo sát khắp ngõ phố, nhưng lại không phát hiện ra…

Đó là chưa kể lực lượng đô thị tại UBND các phường, xã, hễ thấy đổ xe gạch, cát trước nhà dân thì đến kiểm tra “sát hạch” ngay. Còn dự án Công ty 9.1 lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất hành lang để xây dựng nhà ở liền kề thì bảo không phát hiện ra... vô lý!”, một người dân bức xúc.

Quá thời gian điều chỉnh thiết kế, chính quyền vẫn “kín tiếng”?

Theo số liệu của lực lượng chức năng, hiện Công ty Cổ phần xây dựng 9.1 đã xây dựng xong khu nhà ở liền kề 3 tầng và đưa vào sử dụng ngày 27/12/2017, trong đó có 832m2 đất hành lang được xây dựng trái phép.

Tính theo giá đất hiện nay thì tổng giá trị số đất bị lấn chiếm trái phép của Công ty Cổ phần xây dựng 9.1 ước tính trên 40 tỷ đồng.

Một trong những nhà liền kề 3 tầng của do Công ty Cổ phần xây dựng 9.1 làm chủ dự án chiếm đất hành lang vỉa hè xây dựng nhà kiên cố làm nơi để gara ô tô.

Một trong những nhà liền kề 3 tầng của do Công ty Cổ phần xây dựng 9.1 làm chủ dự án chiếm đất hành lang vỉa hè xây dựng nhà kiên cố làm nơi để gara ô tô.

Ngày 9/2/2018, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh đã ra quyết định số 354 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần xây dựng số 9.1 số tiền là 45 triệu đồng   .

“Chủ dự án cố tình vi phạm pháp luật để thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng nhưng chỉ bị xử phạt hành chính với số tiền còi cọt trên, thì sẽ tạo tiền lệ cho các doanh nghiệp chấp nhận vi phạm để được nộp phạt, dẫu biết rằng mức xử phạt đều dựa vào quy định của pháp luật?! Ai giám chắc không xảy ra tiêu cực trong lĩnh vực bất động sản, kể cả khi được phê duyệt hồ sơ xin điều chỉnh thiết kế cơ sở”, một người dân địa phương lên tiếng.

Cũng tại Quyết định số 354, có nội dung yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần xây dựng 9.1 phải lập hồ xin điều chỉnh thiết kế cơ sở trong thời gian 60 ngày.

Nếu quá thời hạn trên mà Công ty Cổ phần xây dựng 9.1 không xuất trình được hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở, quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì cưỡng chế phá dỡ công trình...

Dãy nhà liền kề phía sau chung cư cao tầng Phú Mỹ Trung, Công ty 9.1 chiếm hành lang xây dựng trái phép đã đưa vào sử dụng chưa bị tháo dỡ mặc dù đã quá 60 ngày theo quyết định xử phạt.

Dãy nhà liền kề phía sau chung cư cao tầng Phú Mỹ Trung, Công ty 9.1 chiếm hành lang xây dựng trái phép đã đưa vào sử dụng chưa bị tháo dỡ mặc dù đã quá 60 ngày theo quyết định xử phạt.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, đã quá thời hạn yêu cầu 60 ngày, nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng vẫn kín tiếng.

Theo quan điểm của người dân địa phương, công trình đã vi phạm pháp luật về xây dựng thì phải tháo dỡ, cưỡng chế, không đưa ra điều kiện cho điều chỉnh thiết kế cơ sở, quy hoạch, có như vậy mới tránh được tiêu cực việc trong việc “xin - cho”.

“Nếu được phê duyệt điều chỉnh thết kế, thì sau này nhà Nhà nước phải chi ra hàng tỷ đồng để giải tỏa hành lang, còn hàng chục tỷ đồng thu từ nhà ở liền kề xây dựng trái phép thì chủ đầu tư vẫn bỏ túi”, một cán bộ hưu trí trên địa bàn phường nói.

Ngày 8/5, phóng viên đưa vấn đề này trao đổi với ông Hồ Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu thì vị này trả lời: “Anh đang có việc gia đình chưa trả lời được”.

Cùng ngày, chúng tôi gọi điện thoại cho ông Nguyễn Việt Đức, Phó phòng Quản lý đô thị TP. Vinh thì vị này cho biết: “Hiện Công ty Cổ phần xây dựng số 9.1 vẫn chưa trình chính quyền địa phương thủ tục xin điều chỉnh thiết kế cơ sở”.

Trước đó, khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao cả một công trình lớn như vậy, việc phát hiện cũng như đốc thúc chủ đầu tư thực hiện quá trình xây dựng theo phê duyệt, khi hộ dân đưa vào sử dụng mới phát hiện sai phạm thì một cán bộ phòng Quản lý đô thị TP. Vinh bao biện: “Cả địa bàn thành phố có hơn 450 ngàn dân tương đương với mấy chục nghìn hộ thì làm sao mà phát hiện được ngay”.

Xin thưa, đây không phải công tác quản lý hộ khẩu mà là công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị. Mặt khác, một khi đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì chính quyền địa phương, nơi ban hành quyết định phải kiểm tra, giám sát việc thực thi quyết định trên.

Có như vậy, quyết định mới có giá trị, tránh động thái “đánh trống bỏ dùi”, phạt cho có, không kiên quyết trong xử lý sẽ để lại dư âm không tốt trong dư luận./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top