Aa

Nghệ An: Dự án chưa được cấp phép, Cienco4 ngang nhiên chia lô bán nền

Thứ Hai, 12/11/2018 - 20:01

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết, hệ thống hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, nhưng cách đây hơn 2 năm, chủ đầu tư Dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng do Công ty Cổ phần đầu tư Cienco4 Land Nghệ An làm chủ đầu tư đã tiến hành rao bán căn hộ, huy động khách hàng góp vốn.

Dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng do Công ty Cổ phần đầu tư Cienco4 Land Nghệ An làm chủ đầu tư được quy hoạch tại số 61 đường Nguyễn Trường Tộ, khu đất đắc địa của phường Đông Vĩnh (TP. Vinh, Nghệ An) nối liền với đường Trần Hưng Đạo và Khu công nghiệp Bắc Vinh.

Hai năm qua, Dự án này đã rao bán rầm rộ và huy động vốn từ nhiều khách hàng nhưng trên thực tế, Dự án mới chỉ được cấp phép gần đây. Vậy những sai phạm này là do đâu?

Khách hàng “thiệt đơn thiệt kép”

Khu đất triển khai Dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng tại số 61 đường Nguyễn Trường Tộ trước đây là trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 423 (thành viên của Cienco 4).

Sau khi Công ty 423 giải thể, tháng 12/2017, Công ty Cienco 4 Tower (nay là Cienco 4 Land) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng tỉ lệ 1/500 với tổng diện tích gần 10.000m2. Đây là khu đất đắc địa gồm 4 mặt tiền, dân cư sầm uất. Trong đó, trục đường chính của dự án sát đường Nguyễn Trường Tộ, hiện rộng 25m. Theo quy hoạch phát triển đô thị, đến năm 2025, con đường này được mở rộng thành 35m, kết nối với đại lộ Trần Hưng Đạo và Khu công nghiệp Bắc thành Vinh.

Điều đáng nói, dự án được UBND tỉnh phê duyệt chi tiết lần đầu vào cuối tháng 12/2017, nhưng ngày 26/11/2016, ông Chu Quang Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tecco – Cienco 4 đã ký văn bản trình Hội đồng quản trị về phương án, mức huy động vốn đối với khách hàng có nhu cầu mua.

Cụ thể, khách hàng đăng ký mua căn hộ phải nộp tiền đặt cọc 20 triệu đồng/căn hộ; sau 20 ngày kể từ ngày đăng ký, khách hàng sẽ đóng tiếp đủ 75% vốn; khi hoàn thiện hạ tầng và bàn giao đất nộp tiếp 20%; lần nộp tiền cuối cùng là 5% sau khi bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cùng thời điểm trên, ông Chu Quang Hùng cũng ký trình Hội đồng quản trị 4 khu liền kề gồm 47 lô đất với mức giá chào bán cho khách hàng có giá từ 9 - 10 triệu đồng/m2. Các lô đất liền kề này cũng được phân chia từ 94 - 106m2 cho khách hàng lựa chọn.

Dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng được chủ đầu tư quảng cáo rùm beng trên     đường Nguyễn Trường Tộ

Dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng được chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ trên đường Nguyễn Trường Tộ

Sau gần 2 năm chờ đợi được giao đất mà không thấy động tĩnh gì, các khách hàng mua đất và căn hộ chỉ biết Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 vào ngày 7/6/2018. Theo đó, dự án có 52 lô đất liền kề với tổng diện tích 6.130,7m2 và 2.819,14m2 đất xây dựng chung cư 18 tầng nổi, 1 tầng hầm. Ngày 23/6/2018, Sở Xây dựng có văn bản thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở các hạng mục dự án Nhà chung cư và hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án.

Phòng giao dịch được chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ, đất chia lô từ năm 2016 (Ảnh chụp thứ 7, ngày 10/11)

Phòng giao dịch được chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ, đất chia lô từ năm 2016

“Ngâm” tiền của khách xong lại đòi tăng giá đất

Điều khiến các khách hàng bất bình hơn nữa là sau gần 2 năm chủ đầu tư "ngâm" vốn, khi biết dự án đã được tỉnh phê duyệt, khách hàng đến Văn phòng giao dịch hỏi các thủ tục nộp tiền tiếp theo thì chủ đầu tư lại đòi tăng giá đất nền.

Một khách hàng đã đặt tiền mua đất tại Dự án bức xúc: “Từ năm 2016, khi chủ đầu tư rao bán đất nền mức giá 10,2 triệu đồng/m2, chúng tôi không mặc cả và làm thủ tục đặt cọc số tiền là 20 triệu đồng, sau đó đến nộp tiếp, chờ ngày bàn giao đất và sổ đỏ sẽ nộp đủ số tiền còn lại như chủ đầu tư rao bán. Thế nhưng, khi đúng hẹn, đến để nộp tiền thì chủ đầu tư lại bắt chúng tôi chờ.

Và đến thời điểm hiện tại, khi được hỏi để làm các thủ tục nộp tiền tiếp thì chủ đầu tư lại yêu cầu tăng giá bán lên 15 triệu đồng/m2. Chúng tôi thấy việc tự thay đổi giá đất là không trung thực với quy định ban đầu với khách hàng. Việc này đâu phải như dân buôn bán tự do ngoài chợ, thích là tăng giá”.

Một khách hàng khác cho rằng, chủ đầu tư ép giá với họ bởi gần đây giá đất tại TP. Vinh có tăng nhẹ, nhất là những lô đất bám mặt đường chính Nguyễn Trường Tộ. “Chúng tôi bỏ ra hàng trăm triệu đồng đã gần 2 năm nay. Đồng tiền “chết” chẳng lẽ chủ đầu tư không biết?”, người này bày tỏ.

Mặt đường phía Nam của dự án cũng được giải tỏa, khi chưa được cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép xây dựng

Mặt đường phía Nam của dự án được giải tỏa từ khi cơ quan chức năng chưa thẩm định, cấp phép xây dựng.

Ngày 10/11, PV có mặt tại số 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP. Vinh. Quan sát cho thấy, phía ngoài đường treo hàng chục tấm panô phối cảnh Dự án, do chủ đầu tư và đơn vị phân phối chính - Công ty CP bất động sản Miền Trung Land (địa chỉ tại 146 Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh) quảng cáo. Tuy nhiên, bên trong dự án, mới chỉ có phần đổ bê tông trụ móng tòa nhà cao tầng được thi công.

Những tấm pano quảng bá dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” trông bắt mắt, nhằm thu hút khách hàng dân xứ Nghệ.

Những tấm pano quảng bá dự án bắt mắt nhằm thu hút khách hàng.

Theo quy định, trước khi phân lô bán nền, đất ở liền kề chủ đầu tư buộc phải có đầy đủ các thủ tục pháp lý; phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; đồng thời đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải. Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai.

Liên quan đến những sai phạm tại Dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng của chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Cienco4 Land Nghệ An, dư luận cho rằng, chính sự buông lỏng quản lý, thiếu sát sao trong công tác thanh kiểm tra của chính quyền địa phương, các đơn vị có trách nhiệm đã dẫn đến sự việc.

Đồng thời, khách hàng của Dự án này cũng mong mỏi các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trên theo quy định của luật xây dựng cũng như các văn bản dưới luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top