Aa

Nghệ An – Vùng đất còn bỏ ngỏ

Thứ Sáu, 16/02/2018 - 06:00

Thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, năm sau cao gấp nhiều lần năm trước nhưng Nghệ An chưa có những cơ sở lưu trú hiện đại, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng đẳng cấp của du khách.

Nghệ An được đánh giá có tiềm năng phát triển du lịch khá dồi dào với hơn 1.000 di tích lịch sử, trong đó có tới 131 di tích được xếp hạng quốc gia, đặc biệt là Di tích Kim Liên – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển du lịch văn hóa – lịch sử.

Không chỉ thế, mảnh đất này còn có nhiều điểm mạnh về thiên nhiên như sở hữu đường bờ biển dài 82km với hầu hết là các bãi tắm đẹp, có 12.000km2 rừng núi với nhiều khu rừng nguyên sinh đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, leo núi...

Đặc biệt, Vườn quốc gia Pù Mát, khu bảo tồn rừng nguyên sinh Pù Hoạt là những kho tàng bảo tồn đa dạng về sinh học rất hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế... 

Biển Quỳnh chụp tại xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) (Ảnh: Báo Nghệ An)

Biển Quỳnh chụp tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An (Ảnh: Báo Nghệ An)

Nằm giữa các Trung tâm du lịch của cả nước (Hạ Long - Hà Nội - Huế - Mỹ Sơn - Hội An – TP.HCM), Nghệ An có thuận lợi là vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, nằm trên tuyến đường bộ, đường sắt xuyên Việt, có cảng biển Quốc tế Cửa Lò, sân bay Vinh. Nghệ An còn nằm trên tuyến giao thông quốc tế xuyên Việt qua Thái Lan, Lào theo đường 7 và đường 8 - là tuyến hành lang Đông Tây rất quan trọng trong phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng của 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan. Bởi vậy, Nghệ An còn thu hút một lượng du khách không nhỏ đến từ Lào và Thái Lan.

Nắm bắt được tiềm năng sẵn có, chính quyền tỉnh Nghệ An cũng đã tập trung đầu tư và đẩy mạnh du lịch vùng biển Cửa Lò – một trong những bãi biển đẹp nhất phía Bắc Việt Nam. Hàng năm, các công trình du lịch được đầu tư hàng tỷ đồng, trở thành điểm nhấn của thị xã biển này như Quảng trường Bình Minh, đảo Song Ngư, dự án sân Golf gắn với khách sạn nhà nghỉ cao cấp, cùng với đó là hệ thống thảm cỏ xanh mát, hệ thống kiot được quy hoạch sạch đẹp phía đông đường Bình Minh - con đường chính vào Thị xã... là những sắc màu tạo nên vẻ đẹp riêng cho Cửa Lò. Nhiều tour du lịch đã được xây dựng để thu hút du khách đến với Cửa Lò – Nghệ An ngày một nhiều hơn.

Theo thống kê của Sở Du lịch Nghệ An, tính đến tháng 11/2017, tổng lượt khách tham quan du lịch đến với Nghệ An ước đạt hơn 5,6 triệu lượt, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách du lịch có lưu trú ước đạt 3,6 triệu lượt, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 100% kế hoạch năm 2017. Khách quốc tế ước đạt 71.000 lượt, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý, tổng thu du lịch ước đạt 5.659 tỷ đồng, bằng 149% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó doanh thu từ các dịch vụ trong cơ sở lưu trú ước đạt 2.686 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 105% kế hoạch năm 2017.

Dự ước cả năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch toàn tỉnh đạt 3,9 triệu lượt khách có lưu trú, bằng 121% so với năm 2016 và ước đạt 108,3% kế hoạch năm, trong đó có 80 ngàn lượt khách quốc tế, bằng 109,8% so với năm 2016. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 5.890 tỷ đồng, trong đó doanh thu các dịch vụ trong cơ sở lưu trú du lịch ước đạt 2.850 tỷ đồng, bằng 127% so với năm 2016 và đạt 111,3% kế hoạch năm.

Bãi Lữ bắt nguồn từ tên gọi của ngọn Lữ Sơn án ngữ ngàn năm bên bờ biển. Ảnh: Sách Nguyễn.

Bãi Lữ bắt nguồn từ tên gọi của ngọn Lữ Sơn án ngữ ngàn năm bên bờ biển. Ảnh: Sách Nguyễn/Báo Nghệ An

Dù ghi nhận những con số khả quan về lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, nhưng hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch tại Nghệ An vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh này. Tính đến nay, trên địa bàn có khoảng gần 1.000 cơ sở lưu trú với gần 20.000 buồng phòng nhưng mới chỉ có 15% cơ sở lưu trú du lịch đăng ký xếp hạng. Toàn tỉnh có 1 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao, 8 khách sạn 3 sao,…

Nhìn vào tất cả những con số này sẽ thấy, tiềm năng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Nghệ An là rất lớn nhưng chưa được khai thác đúng mực, lượng khách du lịch nhiều nhưng các cơ sở lưu trú mới chỉ được đầu tư nhỏ lẻ, manh mún.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay mới có một số ít các khách sạn, khu nghỉ dưỡng lớn như Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, Khách sạn Sài Gòn - Kim Liên, Khách sạn Summer, Mường Thanh Sông Lam, Mường Thanh Cửa Lò, Mường Thanh Safari Diễn Lâm... Và công suất sử dụng phòng tại các địa điểm này luôn đạt mức cao (80% - 100%).

Nói như vậy để thấy, khách du lịch đến với Nghệ An hiện đang “đói” nơi lưu trú, đặc biệt là những địa điểm nghỉ dưỡng đẳng cấp, hiện đại. Với tất cả những tiềm năng như tài nguyên du lịch, sức hút với du khách, sự quan tâm của chính quyền địa phương... Nghệ An đang là vùng đất lý tưởng để phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Vùng đất còn “bỏ ngỏ” này vẫn đang chờ những “bàn tay vàng” vun xới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top