Aa

Nghịch lý ngoại thành ít cây xanh hơn nội thành

Thứ Hai, 14/01/2019 - 23:30

Nghịch lý trong quy hoạch đất công viên - cây xanh là ở nội thành tỷ lệ mảng xanh nhiều hơn ngoại thành.

Tại phiên giải trình về quy hoạch đất cây xanh, trường học do HĐND TP.HCM tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã cho biết với tiến độ đầu tư xây dựng công viên cây xanh trung bình 9,8 ha/năm như giai đoạn từ 2012 đến nay, Thành phố cần rất nhiều năm để hoàn thành quy hoạch hơn 11.000ha công viên cây xanh còn lại.

Cụ thể, tổng diện tích quy hoạch đất công viên cây xanh trên địa bàn Thành phố là 11.418,47ha nhưng hiện mới đạt 491,16ha, chiếm 4,30% tổng diện tích đất quy hoạch.

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, vốn xây dựng công viên cây xanh rất hạn chế, chủ yếu dành cho việc cải tạo, nâng cấp các công viên hiện có và cây xanh dọc đường giao thông.

Phần lớn công viên được đầu tư xây dựng trong thời gian qua có quy mô nhỏ, gắn với xây dựng khu nhà ở với tính chất là công viên - vườn hoa, phục vụ nhu cầu hằng ngày của cộng đồng dân cư trong nhóm nhà ở. Nghịch lý trong quy hoạch đất công viên - cây xanh là ở nội thành tỷ lệ mảng xanh nhiều hơn ngoại thành.

Ảnh minh họa: Quý Hòa

Ảnh minh họa: Quý Hòa

 Các đại biểu HĐND cho rằng đây là nghịch lý bởi các huyện ngoại thành có quỹ đất lớn nhưng việc đầu tư công viên cây xanh lại ít hơn nội thành. Phải chăng chủ đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị không đầu tư công viên cây xanh theo quy hoạch, hay xin chuyển mục đích diện tích công viên cây xanh đã quy hoạch? Vấn đề này cần phải được giám sát và trả lời rõ cho người dân biết.

Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt đặt vấn đề: "Như vậy thì công tác quản lý nhà nước và biện pháp chế tài để các chủ đầu tư thực hiện đối với dự án công viên cây xanh này thực hiện như thế nào? Và có tình trạng một số dự án chúng ta điều chỉnh, thu hẹp ranh dự án, chủ yếu là điều chỉnh quy hoạch đối với công viên - cây xanh và đất dành cho trường học".

Trước thực trạng này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh đất dành cho chức năng giáo dục, công viên cây xanh đã được quy hoạch với chỉ tiêu khá cao nhưng kết quả thực hiện đạt tỷ lệ rất thấp. Nguyên nhân do quy hoạch không khả thi, không hợp lý như quy hoạch cây xanh giữa khu dân cư nên khả năng thu hồi thực hiện quy hoạch gặp khó. 

Người đứng đầu HĐND Thành phố đặt câu hỏi: "Ai sẽ chịu trách nhiệm trước thực trạng này?". Đồng thời bà cho rằng phải thay đổi tư duy, cách làm, chứ trông vào nguồn lực đầu tư công thì rất khó triển khai các dự án công viên cây xanh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết Thành phố sẽ linh động hơn trong việc xã hội hóa nguồn vốn đầu tư thực hiện quy hoạch công viên cây xanh và trường học. Một số dự án sẽ được đưa ra đấu thầu chọn nhà đầu tư, hoặc chia nhỏ các hạng mục để dễ kêu gọi xã hội hóa.

"TP.HCM sẽ nghiên cứu biện pháp để triển khai quy hoạch có hiệu quả hơn, sẽ cho người dân có đất trong quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất và bồi thường theo mục đích đã chuyển để giảm thiệt hại cho dân trong khu vực quy hoạch treo", ông Tuyến nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top