Aa

Ngôi nhà gạch đơn giản nhưng nổi bật giữa phố thị

Thứ Bảy, 25/08/2018 - 00:41

"Nhà khuyến nông" ở phường Đông Triều, Quảng Ninh không xa hoa, lộng lẫy nhưng vẫn gây ấn tượng công năng sử dụng lại cực cao cho những người yêu thích thiên nhiên, gần với đồng ruộng.

75% dân số Việt Nam sống chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù vậy, với sự phát triển nhanh chóng  của nền công nghiệp và các đô thị trong thế kỷ 20 trở lại đây kéo theo cơ sở hạ tầng phát triển vượt bậc.

Các tòa nhà cao mọc lên nhanh chóng lấn lướt nhiều phần đất nông nghiệp. Đồng nghĩa với việc, các vùng dân cư cũng mọc lên nhiều hơn.

Hệ quả là nhiều khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên cũng bị đứt đoạn trong bối cảnh khí hậu ngày càng thay đổi.

Một người sống ở vùng địa phương mật độ dân cư đông đúc đã yêu cầu công ty kiến trúc xây dựng một ngôi nhà đơn giản nhưng phải đảm bảo được yếu tố gần gũi thiên nhiên và có phong cách đồng quê.

Ngôi nhà có tên “AgriNesture” (Nhà khuyến nông), giống như một khối đất cắt ra từ một cánh đồng. Trong khối đất đó lại có nhiều ngóc ngách được chắn nóng bởi thửa ruộng phía trên mái nhà.

Ngôi nhà có hai khu vực chính là phần khung chịu lực và phần bao bên ngoài. Kết cấu này thường được áp dụng cho các vùng nông thôn hay bị ngập lụt và các khu tái định cư bởi nó đơn giản, xây nhanh và cũng không kém phần chắc chắn mà chi phí không quá cao.

Phần khung được gia cố gồm móng, cột, sàn, mái, cầu thang bằng bê tông cốt thép với tổng chi phí chỉ 150 triệu đồng.  Không gian trên vẫn được mở rộng để có thể thêm tầng nếu gia chủ muốn.

Còn phần mặt tiền bao gồm tường, cửa, các vách ngăn được cấu thành bằng các vật liệu xây dựng của địa phương như đất, gạch hay thậm chí cả dây leo.

Mái nhà là nơi dành cho việc lấy nước mưa, hệ thống tưới tiêu và tái sử dụng nước mưa trong các trường hợp đặc biệt.

Gia chủ cũng tham gia vào công tác xây dựng ngôi nhà và vì thế họ cũng chủ động phân chia những khu vực phù hợp cho riêng mình. Ngoài ra, họ cũng là người tìm vật liệu xây dựng ở địa phương, chính điều này đã góp phần phát triển và cân bằng giữa sinh thái và chi phí xây dựng.

Nhà khuyến nông là nơi hội tụ, tương tác và thích ứng của các yếu tố như con người, thiên nhiên; dân cư và nông nghiệp, cộng đồng và cá nhân,… Chính vì vậy, nó không còn là nhà chỉ để ở mà thực sự còn là nơi để con người tận hưởng cuộc sống.

Công ty kiến trúc: H & P Architects

Vị trí: Mạo Khê, Quảng Ninh, Việt Nam

Đội ngũ thiết kế: Đoàn Thanh Hà, Trần Ngọc Phượng, Nguyễn Hải Huệ, Trịnh Thị Thanh Huyền, Nguyễn Đức Anh, Hồ Mạnh Cường

Diện tích: 75 m2

Năm dự án: 2018

Ảnh: Nguyễn Tiến Thanh

Mời bạn đọc ngắm thêm những bức ảnh của "Nhà khuyến nông":

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top