Aa

Người dùng chuẩn bị rời bỏ facebook vì đã quá mệt mỏi?

Thứ Năm, 05/07/2018 - 08:03

Sự thay đổi liên tục về các chính sách, thuật toán, mức độ tương tác, thời gian bị tiêu tốn một cách vô nghĩa và đặc biệt là việc thu thập thông tin trái phép khiến người dùng cảm thấy đã đến lúc cần xem xét lại việc sử dụng facebook của mình.

Từng được đánh giá là "quá lớn để có thể bị đổ vỡ" với hơn 2,2 tỷ người dùng, tuy nhiên, mọi chuyện có thể đang thay đổi khi Facebook ngày càng vướng vào quá nhiều rắc rối khiến niềm tin của khách hàng lung lay đáng kể.

Trong đó, gần đây nhất là vụ việc thu thập trái phép thông tin khách hàng để cung cấp cho các bên thứ 3 là doanh nghiệp mua quảng cáo trên facebook hay có dính dáng đến nghi vấn làm sai lệch thông tin liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2017.

Hồi tháng 4 vừa qua, người sáng lập mạng xã hội này, Mark Zuckerberg cũ

ng đã phải điều trần trước Quốc hội Mỹ để trả lời hàng loạt cau hỏi liên quan đến vấn đề bảo mật. Trước đó, Zuckerberg cũng đã từng xin lỗi hàng trăm lần về hàng trăm sự cố khác liên quan đến công cụ kết nối ảo lớn nhất hành tinh này nhưng dường như sau những lời xin lỗi đó, mọi chuyện đâu vẫn hoàn đấy. 

Không chỉ dừng lại ở đó, Facebook còn đang làm cho khách hàng của mình mệt mỏi bởi sự thay đổi liên tục về các chính sách, thuật toán hiển thị. Mức độ tương tác của nhiều tài khoản cũng bị đánh tụt thảm hại.

Rất nhiều lời kêu ca về việc họ và những người thân, bạn bè đang tiêu tốn thời gian một cách vô nghĩa trên mạng xã hội này. Kèm theo đấy là các thông tin không kiểm chứng, tình trạng lừa đảo diễn ra với tần suất và mức độ không ngừng tăng. Và tất nhiên, hệ quả tất yếu là ngày càng nhiều người kêu gọi cộng đồng rời bỏ vĩnh viễn Facebook.

Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi Uganda, một quốc gia ở châu Phi chính thức ban hành quy định thu phí người dùng mạng xã hội, bao gồm facebook, với mức khoảng 0,05USD/ngày, tương đương khoảng 18 USD/năm bắt đầu từ tháng 7 này.

Vụ việc này đã thổi bùng lên sự giận dữ của khách hàng khi họ nhận ra rằng mình đang bị facebook “sử dụng” đến hai lần khi vừa là sản phẩm để mạng xã hội này khai thác thông tin và bán cho các doanh nghiệp, lại vừa phải trả phí để chia sẻ thông tin của chính mình.

Thực tế, việc kêu gọi cộng đồng rời bỏ facebook đã diễn ra khá nhiều lần nhưng chưa bao giờ thực sự thành công. Sau mỗi lần kêu gọi, thường chỉ có một nhóm nhỏ người dùng từ bỏ mạng xã hội này và chuyển sang sử dụng Whatsapp, Twitter, Instagram,..

Tuy nhiên, với sự phát triển không đoán định được của nền tảng công nghệ cùng việc dồn nén bức xúc lâu ngày, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra với mạng xã hội facebook này.

Bởi lẽ, 10 năm trước, không ai nghĩ đến sự lớn mạnh của facebook với quy mô tới 2,2 tỷ ngườii dùng của ngày hôm nay thì 10 năm tới, việc facebook đổ vỡ như những gì từng xảy ra với các ông lớn như Yahoo là điều không phải là không thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top