Aa

Người dùng tích cực chuyển sang giao dịch không tiền mặt trong mùa dịch

Thứ Ba, 21/04/2020 - 08:30

Nếu trước đây, các hình thức thanh toán “gián tiếp” phải tìm cách thuyết phục người dùng thay đổi thói quen một cách có lộ trình, thì việc giãn cách xã hội như một cú hích khiến việc chuyển đổi này có chiều hướng tăng.

Theo báo cáo của nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính online, kể cả các ngân hàng , thì có một thực tế là việc cách ly xã hội thời gian qua đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán của người dân.

Người tiêu dùng đã dần chuyển dịch nhiều hơn từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử khác để phục vụ cho nhu cầu mua sắm hàng ngày. Điều này được lý giải, phần lớn là do mối e ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi sử dụng tiền mặt và tiếp xúc trực tiếp với người khác trong quá trình mua sắm.

Thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc đang là hình thức được sử dụng rất nhiều trong thời gian gần đây

“Sau lệnh giãn cách xã hội, tôi hầu như không ra ngoài, kể cả việc mua sắm những nhu yếu phẩm đa phần cũng là mua online rồi chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài mua đồ thì cũng sẽ thanh toán qua ví điện tử, hoặc dùng thẻ thanh toán không chạm. Dù sao thì cách này khiến tôi thấy yên tâm hơn vì có thể giảm thiểu việc tiếp xúc với tiền mặt cũng như tiếp xúc với những người bán hàng” - Đó là những chia sẻ của bạn Hoàng Dương (26 tuổi, nhân viên văn phòng tại Đống Đa, Hà Nội) về việc mua sắm trong giai đoạn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đang căng thẳng.

Bên cạnh các tính năng cơ bản như chuyển khoản hay truy vấn số dư, hầu hết các ứng dụng mobile banking của các ngân hàng hiện nay đều đã tích hợp thêm cả dịch vụ gửi tiết kiệm, vay vốn online, thanh toán các hóa đơn điện, nước, truyền hình, Internet cùng rất nhiều tính năng hữu ích để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đơn cử như ứng dụng ABBANKmobile của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cũng cung cấp thêm rất nhiều tiện ích cho người sử dụng như đặt vé tàu, vé xe, phòng khách sạn, mua vé xem phim, mua bảo hiểm…

Đang trong thời gian nghỉ “bất đắc dĩ” và tạm thời ở nhà làm nội trợ, chị Hoa (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, tiền điện, tiền nước, internet… nhà tôi vẫn thường có người đến nhà thu tiền nên dù biết nhưng cũng chưa quen sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến. Nhưng giờ thì để hạn chế tiếp xúc, tôi đã chuyển sang thực hiện thanh toán online. Nó khá tiện lợi, nhanh chóng và không hề phức tạp như tôi từng nghĩ. Có lẽ sau đợt này tôi cũng sẽ tiếp tục sử dụng hình thức thanh toán này để tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn”.

Ngoài các hình thức thanh toán trực tuyến có thể thực hiện tại nhà, thẻ thanh toán không chạm cũng là loại thẻ gần đây được rất nhiều người sử dụng trong thanh toán bởi tính tiện lợi và nhanh chóng, hơn nữa lại hạn chế tiếp xúc bởi không cần đưa thẻ cho nhân viên thanh toán mà chỉ cần cầm thẻ đặt sát trước thiết bị thanh toán phù hợp là đã hoàn thành giao dịch. Đây cũng là một trải nghiệm mới mẻ và là lựa chọn thích hợp nếu như bạn vẫn phải ra ngoài mua sắm nhưng không muốn tiếp xúc nhiều.

Thẻ thanh toán không tiếp xúc cũng là một giải pháp để không dùng đến tiền mặt trong giao dịch mua sắm

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang là phương thức thanh toán hết sức phù hợp đặc biệt trong mùa Covid này, bởi nó giúp hạn chế tiếp xúc và từ đó góp phần giảm được nguy cơ lây nhiễm. Với sự tiện lợi này, đây vẫn sẽ tiếp tục là phương thức thanh toán phổ biến được sử dụng trong thời gian tới, kể cả khi Covid đã đi qua. Xét ở khía cạnh vĩ mô, sự chuyển đổi này cũng hoàn toàn có lợi khi trở thành cơ hội phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến nhiều người dân theo định hướng của chính phủ đề ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top