Aa

Người Việt mua nhà ở Mỹ: Con số không dừng lại ở 3 tỷ USD

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 17/08/2018 - 06:01

Vài năm trở lại đây, xu thế đổ tiền ra nước ngoài của Việt Nam đã tăng dần, nhờ túi tiền dư dả hơn cũng như nhìn thấy cơ hội từ những chuyến du lịch ở hải ngoại. Các điểm địa điểm ưa thích nhất của nhiều người Việt phải kể đến là Singapore, Úc, Đức, Mỹ với tần suất giao dịch ngày càng tăng.

Vốn nội Việt Nam có đang “tích cực” đổ ra nước ngoài?

Năm 2017, theo số liệu chính thức của cơ quan thống kê, tổng số tiền mà các doanh nghiệp Việt đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 360 triệu USD. Trong đó, mảng bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất khi chiếm 19,4% với các thương vụ đầu tư đáng chú ý là việc Công ty IMG đầu tư 34,5 triệu USD để phát triển một dự án nhà ở và thương mại ở Úc, Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành rót 15 triệu USD vào một dự án thương mại ở Mỹ hay Công ty Địa ốc Hoàng Quân đầu tư thêm 10 triệu USD cũng vào thị trường Mỹ.

Còn tính trong 7 tháng đầu năm nay, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và tăng thêm đạt tới 279,6 triệu USD. Trong đó, lĩnh vực tài chính ngân hàng dẫn đầu về vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là 105,77 triệu USD. Đặc biệt, thông tin mới đây một nhà đầu tư trong nước đã chi 14 triệu USD trong một cuộc đấu giá để mua lại một trung tâm thương mại ở ngoại ô Marrickville (Sydney), đánh dấu bước thâm nhập ra nước ngoài lần đầu tiên của tập đoàn này.

Năm 2017, theo số liệu chính thức của cơ quan thống kê, tổng số tiền mà các doanh nghiệp Việt đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 360 triệu USD

Năm 2017, tổng số tiền mà các doanh nghiệp Việt đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 360 triệu USD (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo mới đây của một hãng tư vấn bất động sản, Singapore là địa điểm ưa thích nhất của nhiều người Việt, tiếp theo là Úc, Đức, Anh, Mỹ. Gần đây, Thái Lan cũng nổi lên là đích đến tiềm năng của dòng vốn Việt. Theo dự báo trong tương lai, các doanh nghiệp Việt có thể sẽ đi xa hơn tới Úc cũng như các quốc gia ASEAN khác, trong đó có nhiều thương hiệu lớn. Rõ ràng có thể thấy, các nhà đầu tư trong nước đang tích cực tìm những cơ hội mới từ thị trường bất động sản nước ngoài.

Nhận định về câu chuyện này, GS. Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay: “Việc các nhà kinh doanh Việt đã tích lũy đủ một lượng tiền để đầu tư bất động sản lớn ở nước ngoài phục vụ mở rộng kinh doanh, thu lợi nhuận cũng như tạo ra chỗ đứng ở nước bạn là điều đáng mừng. Đầu tư ra nước ngoài không có gì là sai. Nếu những thương vụ trên đem về lợi ích cho cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài thì đó là điều nên khuyến khích. Tuy nhiên, dù kinh doanh ở đâu thì doanh nghiệp cũng cần làm theo đúng nguyên tắc thị trường, còn nếu đồng tiền mà không phải theo hướng đó và không rõ ràng thì lại là chuyện khác cần phải nhìn nhận lại”.

Đầu tư bất động sản tại Mỹ sẽ là xu hướng tương lai?

Hiện nay, Mỹ đang là thị trường được người Việt rất quan tâm. Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ (NAR), người Việt đã chi ra gần 3 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017. Con số này đưa Việt Nam lọt vào top 10 nước có người mua nhà nhiều nhất. Trước thông tin này, Ngân hàng Nhà nước đã có đính chính rằng việc người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ chỉ là thống kê của Hiệp hội chuyên viên địa ốc của Mỹ qua phiếu điều tra, không có cơ sở xác định. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có con số chính xác về thống kê số vốn người Việt “đổ vào” bất động sản Mỹ.

Trao đổi bên lề Họp báo IREC 2018, bà Nguyễn Liễu, Đại sứ của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng: “Năm vừa qua, người Việt Nam đầu tư trên 3 tỷ USD vào thị trường bất động sản nước Mỹ. Tôi cho rằng, con số 3 tỷ USD còn rất thấp. Dự báo tương lai còn cao hơn nữa bởi xu hướng đầu tư ở Mỹ rất rõ ràng. Đặc biệt nhất là người Việt Nam đầu tư bằng tiền mặt thì chỉ trong vòng 2 tuần là đã có thể sở hữu nhà mà không cần biết có quốc tịch hay không. Hiện nay, người Việt Nam sang Mỹ đầu tư rất nhiều và có thể chỉ đầu tư sau đó về nước và nhà đó sẽ để dành cho thuê. Trong khi đó, tiền cho thuê ở Mỹ cao hơn ở Việt Nam”.

Bà Nguyễn Liễu,p/Đại sứ của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ

Bà Nguyễn Liễu, Đại sứ của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ

Lý giải về vấn đề này, bà Liễu cho hay, đầu tư bất động sản ở Mỹ có thể nói là ổn định, chắc chắn, an toàn, không mất mát nên thu hút không chỉ người Việt mà còn người từ quốc gia khác tới đầu tư. Ba năm trở lại đây, người Việt đầu tư nhiều vào bất động sản bờ Đông Mỹ. Không phải ngẫu nhiên họ chọn bờ Đông, theo chia sẻ của nhiều người Việt, khi họ ngồi trên máy bay, nhìn thấy cảnh của bờ Đông rất xanh, cây cối nhiều. Ngoài ra, ở bờ Đông dân trí cao, nhiều ưu đãi về dịch vụ trường học và đây là lý do hút nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có người Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính sách của Việt Nam là chỉ được thuê đất, sử dụng trong 50 năm trong khi ở Mỹ, mua nhà là mua đất vĩnh viễn và có thể bán đất đó sang cho người sở hữu khác qua nhiều đời. Không những vậy, quá trình mua, ở Việt Nam thường có tư tưởng từ người mua tìm đến người bán để có mức giá tốt nhất, trong khi ở Mỹ, cách để có giá tốt nhất là thông qua môi giới. Bởi đội ngũ môi giới thực sự có kiến thức, có bằng cấp và mỗi năm họ phải đi học để nâng cao và giữ được bằng. Do đó, môi giới có tri thức cao, am hiểu sâu về giá nhà biến động ra sao, giá có hợp lý không để phục vụ được khách hàng còn ở Việt Nam vẫn dùng nhiều đến từ "cò", là dắt mối, thậm chí làm đảo lộn thị trường.

Cũng nói về thị trường bất động sản Việt Nam, bà Liễu cho hay: “Dư địa phát triển bất động sản của Việt Nam còn lớn nhưng bên cạnh đó cũng là rủi ro cao. Đặc biệt, tôi cho rằng thị trường của chúng ta vẫn cần sự rõ ràng hơn về những con số để người bán và người mua đều biết rằng giá bán đó có hợp lý hay không, nếu giá cao thì ngôi nhà đó đã nâng cấp như thế nào?

Đây là những thông tin còn thiếu tại thị trường bất động sản Việt Nam. Đối với người nước ngoài, khi họ quyết định đầu tư thì bản tính của họ rất kỹ, họ cần những con số để phân tích thì chúng ta lại thiếu cho họ. Đây là những vấn đề mà tương lai thị trường bất động sản Việt Nam có thể thay đổi, bắt đầu bằng những con số chính xác từ các đơn vị thực tế, sau đó rà soát lần 1, lần 2 rồi sẽ đưa đến con số chính xác giúp minh bạch thị trường”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top