Aa

Nguy hiểm tiềm ẩn tại chung cư New Skyline Văn Quán

Thứ Bảy, 05/08/2017 - 20:31

Ì ạch trong quá trình triển khai, tòa nhà chung cư New Skyline Văn Quán còn nhiều tồn tại về PCCC, nhưng Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà đô thị (HUD) đã bàn giao căn hộ cho các hộ dân về ở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Được xây dựng trên lô đất CC2, dự án chung cư New Skyline Văn Quán (nằm trong KĐT Văn Quán, Hà Đông) được khởi động từ năm 2009, có tổng số 383 căn hộ (36 tầng, 2 tháp A và B). Dự án cất nóc vào tháng 5/2013 và được HUD dự kiến bàn giao căn hộ vào đầu năm 2014.

dự án

Tòa nhà New Skyline còn nhiều tồn tại về PCCC, chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC. 

Tuy nhiên, tới năm 2015, website của HUD thông tin "Do một số lý do nên dự án đã chậm tiến độ nhưng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2015".  

Thế nhưng đến đầu 2016, tổ hợp tháp đôi 36 tầng của HUD lại được thông báo lùi thời gian bàn giao vào quý IV. Trên thị trường, sản phẩm căn hộ dự án ghi nhận giá bán từ 25-28 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT).  

Cuối 2016, đã xuất hiện một số hộ dân nhận nhà và dọn về sinh sống tại tòa nhà chung cư. Đến nay, số lượng căn hộ có người ở đã khá đông nhưng khối đế thương mại vẫn ngổn ngang vật liệu bên trong và chưa có dấu hiệu hoàn thiện.

Các tầng thương mại chưa được hoàn thiện.

Bên cạnh tiến độ ì ạch nhiều năm, tòa nhà New Skyline Văn Phú còn tồn tại nhiều vi phạm về an toàn PCCC. Đơn vị chức năng đã lập bản vi phạm hành chính đối với HUD về hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP. 

Cụ thể, theo thông tin từ Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội, ngày 14/7 vừa qua, đơn vị này tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC lần 2 công trình tòa nhà New Skyline Văn Quán.

Tại thời điểm kiểm tra, công trình vẫn còn nhiều tồn tại không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu theo quy định. Đơn cử như, khu vực thương mại tầng 1 đến tầng 6 chưa thi công hoàn thiện ngăn chia mặt bằng; Chưa thi công hoàn thiện vách ngăn cháy loại 1 giữa khu vực buồng thang tầng hầm và phần còn lại của buồng thang; Kết cấu buồng thang bộ thoát nạn chưa đảm bảo.

Chủ đầu tư chưa thiết kế hệ thống tăng áp giếng thang máy, buồng thang bộ tầng 7 đến tầng 36; hệ thống tăng áp buồng thang tầng 1 đến tầng 6; hệ thống chữa cháy tự động tầng 7 lửng, tầng 15; hệ thống hút khói khu vực hành lang căn hộ, thương mại, văn phòng; sảnh thông tầng khu vực thương mại…

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bàn giao 118 căn hộ vào hoàn thiện nội thất, trong đó có khoảng 60 căn hộ có người dân vào ở, sinh hoạt (các căn hộ 1902, 1904, 1912, 1610...) vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ mất an toàn cho công trình.

Tòa nhà New Skyline Văn Quán còn đang thi công, chưa đủ điều kiện an toàn nhưng đã có hơn 60 hộ dân sinh sống.  

Ngoài việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với HUD, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc bàn giao căn hộ cho dân vào ở, công trình vào hoạt động, khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát PC&CC đang hoàn thiện hồ sơ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và văn bản kiến nghị gửi chủ đầu tư.

Đồng thời, Phòng Cảnh sát PC&CC Số 9 - Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội đã có văn bản số 217/PC&CC9-Đ2 ngày 07/6/2017 tham mưu UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định việc tạm đình chỉ, đình chỉ đối với công trình./.  

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi bàn giao căn hộ chung cư cho cư dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC là rất coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng (người mua nhà). Bởi việc này có thể gây ra những hậu quả khôn lường, những thiệt hại vô cùng lớn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, với hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” chỉ bị phạt tối đa là 50 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”. Có lẽ do mức phạt quá nhẹ đã dẫn đến sự “nhờn luật” của các đơn vị kinh doanh nhà ở.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top