Aa

Nguyên nhân khách hàng vẫn lưỡng lự xuống tiền tại dự án vàng Xi Grand Court quận 10

Thứ Năm, 08/06/2017 - 14:13

Xi Grand Court đang tạo lên "cơn sốt" trên thị trường BĐS TP.HCM với vị trí vô cùng đắc địa và ưu đãi không đếm xuể. Tuy nhiên, dự án vàng này phần nào vẫn gây quan ngại cho khách hàng khi “ông bầu bảo trợ” của dự án là một nhà băng hiện đang vướng phải nhiều “tai tiếng” là Sacombank.

Bán "thần tốc" Xi Grand Court

Dự án Xi Grand Court có 4 mặt tiền ngay giữa trung tâm thành phố (Lý Thường Kiệt – 666 Ba Tháng Hai – 284 Lý Thường Kiệt – 260 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM). Theo quảng cáo từ chủ đầu tư thì dự án dự kiến sẽ mang lại một giá trị cộng hưởng và giá trị gia tăng rất lớn tại vị trí này mà hiếm có dự án nào có được.?

Với một vị trí đẹp như thế, căn hộ Xi Grand Court được hình thành và phát triển dựa trên ý tưởng mang đến một cuộc sống văn minh hiện đại ngay giữa trung tâm quận 10 trong bối cảnh quỹ đất khu vực trung tâm ngày càng cạn kiệt trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết.

Dự án căn hộ Xi Grand Court cũng khởi nguồn từ sứ mệnh kiến tạo một phong cách sống đẳng cấp, tiện nghi, cân đối hài hòa cùng thiên nhiên giữa trung tâm Sài Gòn ồn ào náo nhiệt.

Với những ưu điểm như thế, khách hàng khó có thể kìm lòng với một dự án khá hoàn hảo và nhiều ưu đãi như Xi Grand Court. Đơn cử như khách hàng mua căn hộ sẽ được tặng ngay Voucher tiền mặt 100 – 150 triệu đồng, chiết khấu lên đến 9,5% giá trị chung cư Xi Grand Court. Cùng với đó là chính sách cam kết cho thuê từ chủ đầu tư 18 - 22 triệu/tháng và 1 năm miễn phí quản lý.

Đơn vị mở bán còn cho biết, dự án sẽ sớm hoàn thành và bàn giao trong năm 2017. Khách mua căn hộ được thanh toán linh hoạt từng đợt và được ngân hàng hỗ trợ 70% giá trị căn hộ. Đặc biệt Xi Grand Court là căn hộ quận 10 duy nhất được Phú Sơn Thuận cam kết 9 tháng ra sổ hồng.

Ngay việc ở vị trí đẹp như thế, Xi Grand Court đã có thể “đắt như tôm tươi”. Thậm chí chẳng cần mở bán rầm rộ, với giá hợp lý thì rất nhiều khách hàng và nhà đầu tư sẽ không ngần ngại xuống tiền để sở hữu Xi Grand Court. Nhất là dự án có những cam kết đáng tin về tiến độ nhận nhà và sổ hồng nhanh như lời chào bán. Tuy nhiên, không khó để nhận thấy rằng cả chủ đầu tư hay đơn vị giao bán đang “nóng ruột” và muốn đẩy nhanh dự án vàng này để thu hồi vốn?!

Xi Grand Court 4 mặt tiền tại quận 10, TP.HCM 

Xi Grand Court lo “vỡ trận” với Sacombank?

Cắm cột tại vị trí đất vàng, Xi Grand Court không sợ “ế ẩm”, cho nên nếu kéo được vốn đầu tư từ bên khác, hoặc gọi được vốn từ người mua thì dự án rất khả thi. Nhưng để làm được điều đó thì chủ đầu tư cần phải cần rất nhiều vấn đề khác nữa. Xi Grand Court giới thiệu là được tài trợ và liên kết với Sacombank. Theo đó, Sacombank sẽ hỗ trợ tài chính vay mua nhà cho khách hàng với lãi suất được ưu đãi. Bên cạnh đó Sacombank chính là ngân hàng bảo lãnh về tiến độ cũng như tiền người cho dự án.

Tuy nhiên, trong tất cả những điểm liên quan đến Xi Grand Court, có vẻ một điều mà người mua băn khoăn nhất lại là “ông bầu” Sacombank này. Bởi vì đây là một trong những nhà băng có sức khỏe thất thường, tình hình tài chính vẫn là một dấu hỏi. Kết thúc quý I/2017, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, Sacombank vẫn là ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết hiện nay với 4,89%. Thậm chí một số người trong ngành khẳng định, con số nợ xấu của Sacombank sẽ còn cao hơn nhiều so với con số thực tế.

Sacombank được giới thiệu là ngân hàng tài trợ và liên kết cho dự án.

Sacombank được giới thiệu là ngân hàng tài trợ và liên kết cho dự án.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), dù tỷ lệ đã giảm nhưng phải thừa nhận rằng, ngân hàng này vẫn đang tiếp tục phải chịu áp lực từ nợ xấu. STB chính thức công bố trái phiếu đặc biệt Công ty Quản lý Quỹ Việt Nam (VAMC) với tổng giá trị 37,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 18,3% tổng dư nợ cho vay. Trong khi đó, khoản lãi và phí phải thu là 42 nghìn tỷ đồng, tương đương 12,2% tổng tài sản.
Theo SSI, triển vọng của STB vẫn không chắc chắn do tổng giá trị tài sản có vấn đề (trái phiếu đặc biệt VAMC trị giá 37,8 nghìn tỷ đồng và 10,1 nghìn tỷ đồng nợ xấu) so với vốn chủ sở hữu là 23 nghìn tỷ đồng.

Ở một diễn biến khác, theo nguồn tin của Vneconomy, Xi Grand Court là một trong những dự án mà Sacombank đang thúc đẩy trong kế hoạch xử lý nợ xấu. Dự án này ngân hàng có thể chủ động tái cơ cấu, thậm chí xem xét bổ sung vốn để thúc đẩy hoàn thiện trong năm nay, chào đón khách hàng từ năm tới để thu hồi toàn bộ nợ. Sacombank đang kỳ vọng “Vị trí vàng” của góp phần tăng tính khả mãi và rút ngắn quá trình thu hồi.


Nhìn tổng thể dễ nhận ra rằng, Sacombank đang "đặt cược" với Xi Grand Court. Với bàn cân này, nếu Sacombank thành công trong việc hút vốn về thì Xi Grand Court sẽ khả thi. Nhưng nếu Sacombank gặp trục trặc với Xi Grand Court trong quá trình gọi vốn và giải ngân làm dự án, khách mua căn hộ cũng bị lo ngại ít nhiều.

Nhiều giả định cho rằng, nếu có sự hợp tác của công ty Him Lam, công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), cùng những doanh nghiệp bất động sản lớn và uy tín tại Tp.HCM, thì quá trình xử lý nợ xấu và tái cơ cấu Sacombank có thể được rút ngắn đáng kể lộ trình. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, có vẻ như Him Lam đang “rút quân” khỏi Sacombank. Ông Nguyễn Đức Hưởng (tân Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank) và bà Nguyễn Thị Bích Hồng rút khỏi danh sách ứng viên HĐQT Sacombank nhiệm kỳ 2017 – 2021. Ứng viên thay thế vẫn là người bí ẩn và có hay không nguồn tiền sẽ rót về ngân hàng này vẫn chưa được tiết lộ.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng băn khoăn rằng, cả Sacombank và Xi Grand Court vẫn nằm trong vòng luẩn quẩn “đầu tư ngoài ngành” và “trò chơi sân sau”. Đã có nhiều bài học cay đắng để lại cho ngân hàng và các ông chủ ngân hàng khi thất bại thảm hại trên “đấu trường BĐS”. Hầu hết đó là những bài học về sự chủ quan buông thả và kỳ vọng liên quan đến dòng vốn.

Thực tế đã có nhiều “tấm gương” nhãn tiền với các con số thất thoát lên tới hàng nghìn tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi nghĩ đến. Nhiều ngân hàng bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, thậm chí được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, hàng chục cựu lãnh đạo ngân hàng, doanh nghiệp… sa vòng lao lý.

Thật ra, khi chỉ ra những điểm tối ắt không phải là việc thừa cho cả chủ đầu tư và khách hàng. Hi vọng, Sacombank và Xi Grand Court không đi lại “vết xe đổ”, Xi Grand Court thành công với Xi Grand Court và ngược lại.

Xi Grand Court có tổng diện tích 1.8ha, Tổng diên ̣tích sàn xây dựng (gồm hầm): 169.290,19m2. Mật độ xây dựng khối đế 54,66%, mật độ xây dựng khối tháp 19,645%.

Quy mô dự án: Gồm 4 Block căn hộ A1, A2, B, C cao từ 27 – 30 tầng trong đó: Gồm 462 căn hộ thương mại để bán và 114 căn hộ Officetell, căn hộ Studio, quy mô dân số khoảng 1.684 người.

Tổ hợp tiện ích hoàn hảo tại Xi Grand Court gồm 7 tầng thương mại lớn nhất khu vực Quận 10; hồ bơi tràn, sân tennis, bóng rổ, vườn treo…Hơn nữa dự án căn hộ Xi Grand Court còn đảm bảo đầy đủ hệ thống tiện ích ngoại khu, công trình tiện ích xã hội xung quanh như: Thương mại, Dịch vụ, Y tế, Trường học các cấp, Thể Dục Thể Thao...Thời điểm khởi công tháng 1/2015, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top