Aa

Nhà giàu Hồng Kông và Trung Quốc ồ ạt đổ tiền vào BĐS Singapore

Thứ Bảy, 29/07/2017 - 07:00

Singapore đã đón nhận lượng vốn đầu tư nhảy vọt, đạt hơn 2,2 tỷ USD vào phân khúc bất động sản văn phòng và hơn 1,45 tỷ USD vào khu dân cư đến từ các nhà đầu tư Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Các thương vụ đình đám chủ yếu tập trung ở Singapore

Trong nửa đầu năm 2017, các thương vụ giao dịch BĐS tại các quốc gia Đông Nam Á vẫn tiếp tục sôi động, tập trung chủ yếu ở Singapore. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Hồng Kông và Trung Quốc vẫn đang tích cực tìm kiếm cơ hội ở những thị trường như: Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Theo dữ liệu nghiên cứu của JLL, trong số 7 thương vụ đầu tư và giao dịch nổi bật tại Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2017, có đến 5 thương vụ diễn ra tại Singapore. Cụ thể:

Tại Singapore: Tập đoàn FWD mua 50% cổ phần tại One George Street; Tập đoàn Hongkong Land đầu tư 33% cổ phần tại dự án Central Boulevard, và các nhà đầu tư Hồng Kông khác mua lại Tripleone Somerset và GSH Building; MCL - công ty con của Tập đoàn Hongkong Land đầu tư 559 triệu USD cho một dự án tái phát triển tại Eunos; Tập đoàn Mercatus đầu tư 1,6 tỷ USD cho trung tâm mua sắm Jurong Point, được xem là một trong số các giao dịch BĐS thương mại lớn nhất trong khu vực; Tập đoàn Nanshan Group và Logan Property đầu tư hơn 730 triệu USD vào một khu đất của chính phủ tại đường Stirling.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hai thương vụ còn lại được giao dịch tại Malaysia: Tập đoàn Mammoth Empire bán Empire Shopping Gallery ở Kuala Lumpur cho PHB với giá 133 triệu USD và tại Indonesia: Ivanhoe Cambridge và CPPIB hợp tác với Logos đầu tư vào thị trường nhà xưởng/ kho bãi.

Trong nửa đầu năm 2017, Singapore đã đón nhận lượng vốn đầu tư nhảy vọt, đạt hơn 2,2 tỷ USD vào phân khúc BĐS văn phòng và hơn 1,45 tỷ USD vào khu dân cư đến từ các nhà đầu tư Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Theo Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn tại Đông Nam Á của JLL, lượng giao dịch BĐS trong sáu tháng đầu năm tại Singapore đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, do tâm lý của các nhà đầu tư có dấu hiệu tích cực trở lại sau khi mức giá thuê văn phòng trong trung tâm chạm đáy sớm hơn dự kiến”.

Bà Lim cho biết thêm, có nhiều tập đoàn quy mô lớn của Trung Quốc đang quan tâm mạnh mẽ đến thị trường Indonesia, Việt Nam và Philippines. Trong 6 đến 12 tháng tiếp theo, xu hướng đầu tư vào loại hình BĐS công nghiệp và logistics sẽ phát triển mạnh và thúc đẩy ngành sản xuất và thương mại điện tử ở Đông Nam Á tăng trưởng.

Giá thuê văn phòng tại Singapore chạm đáy

Giá thuê văn phòng ở những khu vực trung tâm như Marina Bay (Singapore) đã giảm 27% trong tám quý liên tiếp cho đến quý I/2017, trong khi giá thuê tại Kuala Lumpur (Malaysia) giảm 3% cùng giai đoạn.
Nguồn cầu khách thuê đã tăng lên đáng kể, giá thuê văn phòng tăng trở lại lần đầu tiên trong quý II/2017, dự báo giá thuê tại phân khúc văn phòng ở Singapore sẽ tăng khoảng 10% vào năm 2018 và tăng 20% trong bốn năm tới.

Tính chung cả khu vực Đông Nam Á , trong nửa đầu năm 2017, công suất văn phòng cho thuê đã tăng 4,6% so với mức tăng 4% vào năm 2016, do nhu cầu thuê của các công ty thương mại điện tử, dịch vụ kinh doanh và các công ty tài chính tăng lên.

Những khu vực xung quanh, các công ty hoạt động trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến đang đóng góp đáng kể vào diện tích văn phòng được lấp đầy tại Manila (Philippines), trong khi các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ, fintech và coworking đang không ngừng mở rộng ở Jakarta ((Indonesia). Giá thuê văn phòng tại thủ đô Indonesia đã giảm 16% trong vòng hai năm qua và có thể sẽ tiếp tục giảm trong 18 tháng tới do nguồn cung tương lai cao.
Trong khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm những cơ hội phát triển, tâm lý khách hàng trong khu vực này vẫn tương đối hạn chế. Doanh thu bán lẻ của Indonesia đã tăng 4,7% so với năm trước trong quý I năm 2017, giảm từ 10,5% năm 2016.

Doanh thu bán lẻ của Philippines đã tăng 6,5% trong quý 1 năm 2017, thấp hơn mức 7,2% trong năm 2016.
Tại Singapore, doanh thu bán lẻ đã giảm trong 3 năm gần đây, tuy nhiên quốc gia này đã có sự cải thiện đáng kể, tăng 0,6% trong 5 tháng đầu năm 2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top