Aa

Nhà ở đại chúng: Thêm nhiều điều kiện để doanh nghiệp “bung hàng”

Thứ Bảy, 16/02/2019 - 12:00

“Sang năm 2019, thị trường sẽ có thêm điều kiện để ra hàng nhiều hơn cho các sản phẩm bình dân hay đại chúng. Nhận định thị trường sẽ bong bóng vì thừa cung cũng khó có thể xảy ra”, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

PV: Năm 2018, sản phẩm nhà ở đại chúng bình dân thực sự là điểm nổi bật khi được chào đón trên thị trường, đặc biệt là việc hình thành các khu đô thị có đầy đủ tiện ích và hệ sinh thái. Ở góc nhìn của đơn vị môi giới, ông có nhận định như thế nào về sản phẩm này?

Ông Nguyễn Chí Thanh: Nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp hiện nay rất lớn, mặc dù Nhà nước đã có nhiều chương trình để phát triển nhưng hiện nay các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đều gặp khó khăn về nguồn quỹ đất cũng như cơ chế để phát triển phân khúc này.

Có một điều đáng mừng là trong năm 2018 đã xuất hiện các khu đô thị mới hiện đại, tuy ở xa trung tâm nhưng có lợi thế là quy mô lớn, khắc phục được các vấn đề như vốn, hạ tầng - là điểm yếu của nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ từ trước tới nay. Vì thế, sự xuất hiện của những khu đô thị lớn có quy hoạch đồng bộ và những toà nhà cao tầng được xây dựng với chất lượng tương đối tốt sẽ góp phần phát triển đô thị văn minh.

Thực tế, những chủ đầu tư có tiềm lực đang có xu hướng ưu tiên phát triển các khu đô thị như vậy. Họ hiểu rõ rằng, đầu tiên phải có hạ tầng thì mới có thể sinh sống, phát triển lâu dài và áp dụng khoa học công nghệ cũng như các phương thức quản lý tiên tiến hiện đại để giảm giá thành xuống. Người dân cũng nhận thức và có nhu cầu ngày càng cao, dù giá có cao hơn một chút họ cũng chấp nhận.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

PV: Sự tham gia của một số doanh nghiệp lớn vào thị trường nhà ở bình dân sẽ dẫn đến hai vấn đề: Thứ nhất, các doanh nghiệp lớn khác phải điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với xu hướng và nhu cầu thực của thị trường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải nỗ lực hơn để cạnh tranh. Ông nhận định thế nào về câu chuyện này?

Ông Nguyễn Chí Thanh: Từ trước đến nay việc tổ chức xây dựng của chúng ta luôn trong tình trạng manh mún. Có mảnh đất 100m2 thì chia hai, chia ba để xây nhà liền kề bán, mảnh đất 1.000m2 hay hàng chục nghìn mét vuông vẫn chỉ là mang tính chất phân lô bán nền, xây được gì thì bán đó. Với định hướng của Chính phủ cũng như sự phát triển của doanh nghiệp bất động sản, có thể thấy nhiều doanh nghiệp lớn đã dám áp dụng khoa học tiên tiến trên thế giới từ khâu lập quy hoạch cho đến thiết kế kiến trúc, xây dựng các toà nhà tầm cỡ trên thế giới, đó là điều rất đáng mừng. Đặc biệt, việc xây dựng các khu đô thị có giá sản phẩm trung bình đã góp phần tạo nên bộ mặt mới cho đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho người dân.

Đương nhiên khi một số ông lớn tham gia thi trường này thì sức cạnh tranh cho sản phẩm sẽ lớn hơn, các doanh nghiệp phải tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn, không chỉ đáp ứng được nguồn cầu mà niềm tin vào chất lượng nhà bình dân sẽ được nâng cao trong mắt người mua nhà. Đặc biệt, sự sàng lọc của thị trường ngày càng khốc liệt, cạnh tranh càng lớn thì buộc các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng phải cân đối để có thể tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, đối với những khu đô thị, dự án nhà bình dân thì cần phải lựa chọn chủ đầu tư để tạo ra sự cạnh tranh công bằng, tránh việc để cho ông lớn độc quyền xây dựng. Đương nhiên, doanh nghiệp lớn có lợi thế làm dự án thì những dự án nhỏ lẻ cũng cần chính sách khuyến khích để các chủ đầu tư vừa và nhỏ vẫn thực hiện được.

VinCity — Thương hiệu bất động sản đại chúng của Vingroup

VinCity — Thương hiệu bất động sản đại chúng của Vingroup

Chúng ta cần nhân rộng mô hình nhà ở bình dân là các khu đô thị hiện đại khoảng 100ha trở lên, có hệ thống hạ tầng tốt để đáp ứng nhu cầu nhà ở vừa túi tiền của đại đa số người dân đô thị”, -ông Nguyễn Chí Thanh,Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bấtđộng sảnViệt Nam.

PV: Theo giới chuyên gia, năm 2019 thị trường sẽ tập trung vào hai từ “điều chỉnh”. Vậy thị trường bất động sản nói chung trong năm 2019 sẽ điều chỉnh theo hướng nào thưa ông?

Ông Nguyễn Chí Thanh: Thực tế là từ đầu năm 2018, sản phẩm bình dân đã và đang được mở bán nhiều với lượng hấp thụ tốt, sản phẩm cao cấp đã giảm nguồn cung vì quỹ đất đẹp cũng không còn nhiều.

Mặt khác, phía doanh nghiệp đã phải mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành thủ tục hành chính cấp phép cho một dự án nên không có cớ gì xin được giấy phép xong mà họ lại không làm. Phía người dân cũng luôn mong có thêm nhiều dự án để họ có thêm cơ hội lựa chọn.

Từ những yếu tố này, sang năm 2019, thị trường sẽ có thêm những điều kiện để ra hàng nhiều hơn cho các sản phẩm bình dân hay nhà ở giá rẻ. Ngoài ra, những lo ngại về việc thị trường sẽ bong bóng vì thừa cung, phải thu giảm, cắt bớt phát triển sản phẩm, tôi nghĩ rằng khó có thể xảy ra.

PV: Từ những nhận định ,đánh giá về thị trường bất động sản năm 2018, theo ông năm 2019 chính sách cần thay đổi, hoàn thiện như thế nào để đảm bảo ổn định, minh bạch thị trường?

Ông Nguyễn Chí Thanh: Tôi cho rằng, chúng ta cần đẩy mạnh phát triển nhà ở bình dân, giá rẻ, dành các quỹ đất, lập các quy hoạch khu đô thị mới và văn minh nhất là Nhà nước phải tổ chức giải phóng mặt bằng sau đó tổ chức đấu giá, đấu thầu công khai minh bạch. Từ đó sẽ giúp kiểm soát được về giá đất, thêm nữa là tăng nguồn thu ngân sách, tạo cạnh tranh bình đẳng cho các nhà đầu tư cả lớn, vừa và nhỏ tránh độc quyền. Bên cạnh đó là tạo điều kiện giảm giá đất, các chính sách phê duyệt quy hoạch cũng như cấp phép xây dựng, tổ chức nghiệm thu quản lý phải làm sao để doanh nghiệp yên tâm tập trung nguồn lực vượt qua khó khăn, tổ chức xây dựng dự án, có sản phẩm tốt cho xã hội.

Tương tự, chiến lược phát triển sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang được Nhà nước coi trọng. Do đó, với những loại hình sản phẩm mới như condotel cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý và quản lý vận hành để đảm bảo các sản phẩm có sự đóng góp cho thị trường một cách ổn định và bền vững.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top