Aa

Nhà ở “Xanh” lên ngôi

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 16/09/2017 - 06:00

Hiện nay, tiêu chí đánh giá ngôi nhà cao cấp không chỉ về vị trí, thiết kế hay tiện ích…mà còn cả chất lượng không gian sống. Có lẽ vậy nên những từ khóa tím kiếm nhiều nhất trong thời gian vừa qua đó là “Nhà ở Xanh”, “Công trình Xanh”, “căn hộ Xanh”.

Nở rộ xu hướng Xanh

Chọn lựa nhà ở Xanh từ lâu đã phổ biến trên thế giới và đang trở thành xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Tiêu chí cho một Công trình Xanh đã được đưa ra tại nhiều nước lớn trên thế giới. Trong đó, Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ đã đưa ra khái niệm Công trình Xanh là những công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường, đồng thời hạn chế tối đa những tác động không tốt của môi trường tới sức khỏe của con người.

Bên cạnh đó tại Pháp, từ năm 2015, các tòa nhà khi được xây dựng tại nước này phải tuân thủ luật môi trường với các tiêu chí xanh như sử dụng tấm năng lượng mặt trời trên mái mà, phủ xanh tòa nhà... Tiêu chí phủ xanh còn được áp dụng tại hai nước lớn là Đức và Australia. Tương tự, vào năm 2009 thành phố Toronto của Canada cũng đưa ra luật bắt buộc phủ xanh mái các tòa nhà công nghiệp và khu vực dân cư.

Nằm cùng trong khu vực Đông Nam Á, Singapore cũng là nước điển hình xây dựng các Công trình Xanh. Điển hình đó là tổ hợp chung cư Interlace với thiết kế phủ xanh khoảng trống của tòa nhà bằng các công trình vườn cây và công viên.

Còn tại Việt Nam, Hội đồng Công trình Xanh (VGBC) đã đưa ra 3 tiêu chí để đánh giá một dự án Công trình Xanh bao gồm: Sử dụng năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác hiệu quả; Bảo vệ sức khỏe người sử dụng và nâng cao năng suất lao động; Cuối cùng là giảm thiểu chất thải, ô nhiễm và hủy hoại môi trường.

Mới đây, tại hội thảo “Phát triển Công trình Xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, các chuyên gia cho hay phong trào Công trình Xanh đã ra đời từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Mục đích nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính CO2 gây ra trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó, phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với xã hội và môi trường, mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng và thị trường bất động sản.

Hình ảnh: Shutterstock

Nhà ở Xanh có thể giúp cải thiện sức khỏe cư dân (Hình ảnh: Shutterstock)

Những lợi ích khi Xanh hóa nhà ở

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, những sản phẩm BĐS Xanh có một đóng góp to lớn vào môi trường sống bền vững cho cộng đồng. Một ngôi nhà đạt chuẩn Xanh phải đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt, nhờ đó những lợi ích nó đem lại cũng cao gấp nhiều lần so với ngôi nhà bình thường.

Nhiều nghiên cứu trên toàn thế giới cho thấy các tòa nhà thân thiện với môi trường sẽ tốt hơn cho sức khoẻ của người dân sống và làm việc trong đó. Kể câu chuyện về giá trị của các tòa nhà Xanh, chúng ta nên coi đó là những câu chuyện về con người chứ không chỉ là các toà nhà.

Cụ thể, với các tính năng như thông gió và ánh sáng tự nhiên, chất lượng không khí trong nhà đạt tiêu chuẩn sẽ tốt hơn đối với sức khoẻ, tạo sự thoải mái và hạnh phúc cho toàn cư dân. Đặc biệt, trong các tòa nhà dân cư có kiến trúc theo tiêu chuẩn Xanh thì tỷ lệ trẻ em mắc bệnh hen suyễn và các bệnh hô hấp khác sẽ ít hơn và sức khỏe thể chất cũng như tinh thần cũng tốt hơn.

Một nghiên cứu của Australia đã cho biết, cư dân thành thị có nguy cơ lo lắng cao hơn 20% và có khả năng xảy ra trầm cảm cao hơn gần 40% so với cư dân nông thôn. Bên cạnh đó, người dân ở những khu vực đô thị sống gần nhất với “không gian Xanh” ít có khả năng bị ảnh hưởng xấu về sức khoẻ tâm thần.

Tại Mỹ, các nhà khoa học tới từ ba trường trường Đại học Harvard, Đại học Y, Đại học Syracuse đã tiến hành một nghiên cứu về “Tác động của các Công trình Xanh trong nhận thức”. Nghiên cứu cho thấy, những người tham gia làm việc trong môi trường Xanh có điểm số cao hơn 61% so với những người bình thường.

* Bài viết có sử dụng một số thông tin từ Eco-business và World Green Building Council

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top