Aa

Nha Trang: Loạn dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh đã được rao bán công khai

Chủ Nhật, 15/10/2017 - 06:01

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường bất động sản Nha Trang (Khánh Hòa) đang nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó nổi cộm là việc rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, huy động vốn trái phép bằng hình thức nhận cọc thiện chí, đăng ký nguyện vọng giữ chỗ, mặc cho một số dự án đều đang bị thế chấp.

Với sức hút mạnh mẽ từ du lịch, nhiều năm trở lại đây, Nha Trang đang trở thành một trong những điểm nóng của thị trường bất động sản với cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, tỉnh này hiện có gần 100 dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang triển khai, trong đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động, 32 dự án đang triển khai xây dựng và 49 dự án đang lập thủ tục đầu tư. 

Khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho thấy, trong số các dự án đã và đang triển khai, nổi bật là các dự án Khu đô thị nằm ở phía Tây Nha Trang (đất nền) và các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn căn hộ hay còn gọi là Condotel) đang thu hút mạnh mẽ sự tham gia của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với đại đa số khách hàng về thương hiệu, pháp lý, tiến độ cũng như chất lượng dự án phải kể đến Tập đoàn Vingroup với các dòng sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng  và Công ty cổ phần đầu tư VCN với các dự án Khu đô thị nằm ở phía Tây Nha Trang (Vĩnh Điềm Trung, VCN Phước Hải, VCN Phước Long...)

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường bất động sản Nha Trang đã xuất hiện nhiều vấn đề có nguy cơ làm hỗn loạn, méo mó thị trường trong đó có việc rao bán dự án thế chấp ngân hàng và dự án chưa đủ điều kiện.

bất động sản tại Nha Trang đã xuất hiện nhiều vấn đề có nguy cơ làm hỗn loạn, méo mó thị trường

Bất động sản tại Nha Trang đã xuất hiện nhiều vấn đề có nguy cơ làm hỗn loạn, méo mó thị trường.

Trao đổi với Reatimes, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết, thị trường bất động sản Khánh Hòa đã xuất hiện một số chủ đầu tư yếu kém về năng lực quản trị, tài chính. Những chủ đầu tư này “bắt tay” với các sàn Môi giới bất động sản làm ăn chụp giật (đặc biệt là các sàn bất động sản ngoại tỉnh đến lập chi nhánh tại Nha Trang), thường xuyên rao bán, đăng tin trên các phương tiện truyền thông, huy động vốn trái phép bằng hình thức nhận cọc thiện chí, đăng ký nguyện vọng giữ chỗ, mặc cho các dự án này có thể đang bị thế chấp, cầm cố và chưa được Sở Xây dựng chấp thuận thông qua dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

“Chính những chủ đầu tư và sàn môi giới bất động sản này đã khiến cho thị trường bất động sản Nha Trang – Khánh Hòa thời gian qua trở nên bát nháo, người dân, khách hàng bị đẩy vào tình thế hoang mang do nhiễu loạn thông tin, bị lừa gạt và dẫn đến những vụ việc khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng với chủ đầu tư.

Về lâu dài, tình trạng này sẽ làm hỗn loạn, méo mó thị trường bất động sản, ảnh hưởng xấu đến uy tín của các chủ đầu tư cũng như các sàn môi giới chân chính, khiến cho niềm tin của khách hàng đối với bất động sản Nha Trang bị xói mòn”, ông Quý nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, hiện nay, tại Nha Trang các công ty chuyên về lĩnh vực môi giới bất động sản thành lập mới rất nhiều. Một số công ty không thành lập sàn, không gia nhập Hội khiến cho việc quản lý của cơ quan chức năng cũng như Hội môi giới trở nên khó khăn.

“Chính những công ty này  là tác nhân chính gây nên tình trạng “đa cấp” bất động sản, hoạt động không tuân thủ pháp luật, không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, tự đăng tin, nhận tiền rao bán các dự án mặc dù chủ đầu tư chưa cho phép”, ông Quý khẳng định.

Để giải quyết những hậu quả do các công ty này gây nên, theo ông Quý, các chủ đầu tư đã phải đăng báo cải chính và gửi văn bản báo cáo các cấp chính quyền nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng tránh xảy ra lừa gạt, khiếu nại về sau, đồng thời giữ uy tín và bảo vệ thương hiệu của mình.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến ngày 2/10 vừa qua vẫn còn 14 chủ đầu tư  thế chấp một phần hay cả dự án nhà, đất nền cho các ngân hàng. Theo quy định nếu chưa được giải chấp thì không được bán, nhưng thực tế rất nhiều lô, khu đất đã thế chấp đang được rao bán. Nếu như người dân không thận trọng thì rất dễ dàng sập bẫy với những chiêu trò giới thiệu của các sàn môi giới bất động sản và cò làm ăn chụp giật.

Để ngăn chặn tình trạng bán đất đang thế chấp và chưa đủ điều kiện kinh doanh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý giải pháp xử lý việc mua bán đất đang thế chấp tại ngân hàng cho người dân đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở; trong đó, tăng cường xử phạt các hành vi mua bán chưa đủ điều kiện. 

Hiện nay, trên trang web của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã công bố các dự án, các khu đất của các chủ đầu tư đang thế chấp ngân hàng. Người dân có nhu cầu mua nhà. mua đất hay căn hộ du lịch chỉ cần gõ vào địa chỉ http://tnmtkhanhhoa.gov.vn, thông tin về  dự án thế chấp được hiển thị rõ ràng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top