Aa

Nhập nhằng chuyện môi giới bất động sản qua mạng

Thứ Ba, 13/11/2018 - 23:21

Với những người phải đi thuê nhà, tìm được một căn nhà ưng ý, phù hợp với khả năng kinh tế là việc không phải dễ dàng.

Các văn phòng môi giới bất động sản ra đời đã làm chiếc cầu nối giữa chủ nhà và người đi thuê nhà. Những chủ nhà do không có thời gian tiếp khách xem nhà thì sẽ nhờ bên văn phòng. Còn người đi thuê nhà tìm đến văn phòng để có thể được có nhiều sự lựa chọn phù hợp với tiêu chí của mình. Mức phí thì tùy mỗi văn phòng. Có nơi thì thu phí đi xem nhà là 100.000 đồng với cam kết là sẽ đưa khách đi xem đến khi tìm được nhà hợp ý. Có nơi thì không thu phí. Khi khách chọn được nhà ưng ý và đồng ý thuê thì văn phòng sẽ thu phí là 20-50% giá tiền thuê nhà tháng đầu tiên. Mọi điều khoản nêu trên thường được các văn phòng trao đổi với khách trước khi giao dịch.

Khách hàng xem nhà mẫu một dự án ở Quận Tân Bình, TPHCM - Ảnh: TL

Khách hàng xem nhà mẫu một dự án ở Quận Tân Bình, TPHCM - Ảnh: TL

Mọi việc sẽ không có gì đáng nói vì sự thuận mua, vừa bán. Nhưng gần đây, chất lượng dịch vụ của nhiều văn phòng môi giới bất động sản không được như họ quảng cáo. Ví dụ như sau khi thu tiền đi xem nhà của khách xong thì dẫn họ tới những căn nhà không giống như đã miêu tả, khiến khách tự thấy nản và từ chối không đi xem tiếp… Và vì không còn được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ môi giới mà nhiều văn phòng đã thay đổi hình thức quảng bá.

Nắm bắt tâm lý khách hàng muốn tìm thuê nhà từ chính chủ nhà, các văn phòng đã đưa nội dung quảng cáo lên Internet theo kiểu chủ nhà cho thuê nhà, không qua trung gian. Đọc báo giấy và các trang báo mạng về cho thuê nhà đất, bạn sẽ gặp rất nhiều mẫu quảng cáo kiểu Chính chủ cần cho thuê và nói rõ “không tiếp người môi giới, không tiếp người từ các trang báo mạng…” nhưng khi người thuê nhà gọi theo số điện thoại đã được đăng tải thì đích thị đó là một văn phòng môi giới. Có trường hợp khi khách hàng thắc mắc, họ thản nhiên trả lời là 90% lượng tin rao trên báo là qua văn phòng môi giới chứ không có chính chủ đâu. Chính vì sự bát nháo trong hoạt động của dịch vụ môi giới mà hiện nay, có nhiều trang mạng chuyên về rao vặt đã có những thông tin cảnh báo về độ tin cậy của người đăng tin.

Các trang rao vặt có giấy phép đang cố cảnh tỉnh người tiêu dùng trước nạn môi giới bất động sản theo kiểu bất chấp này bằng cách đánh dấu tin rao là Chính chủ chưa xác thực hoặc Chính chủ xác thực 100% để khách hàng cân nhắc khi muốn liên hệ. Có trang thì đưa dòng cảnh báo: “Thành viên thường xuyên bị phản ánh tin đăng không có thật. Quý khách cân nhắc khi liên hệ”. Các trang cũng lưu ý khách hàng là nếu gặp vấn đề, vui lòng báo cáo tin đăng hoặc liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng để được trợ giúp. Ngoài ra, nhiều trang cũng đưa ra những hướng dẫn rất cụ thể để khách hàng tránh bị lừa khi tìm thuê nhà.

Vai trò của các trang mạng về rao vặt là nhằm tạo môi trường mua bán trực tuyến tự do cho người thuê và người cho thuê, họ không can thiệp vào quá trình thương lượng và giao dịch giữa hai bên. Tuy nhiên, họ cũng đang cố bảo vệ khách hàng của mình theo cách có thể như nói trên. Nhờ vậy mà sẽ hạn chế phần nào hoạt động của những văn phòng môi giới làm ăn không đàng hoàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top