Aa

Những bậc thầy phong thủy ở Việt Nam

Thứ Tư, 19/10/2016 - 23:01

Lịch sử phong thủy Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Nó là bước tiến phát triển qua hàng triệu năm, tiếp thu những kiến thức phong thủy từ rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Trong đó có những tên tuổi được coi là bậc thầy phong thủy ở Việt Nam.

 

1. Tả Ao

Tả Ao tên thật là Nguyễn Đức Huyên, người làng Tả Ao, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Tên tuổi của ông được lan truyền rộng rãi, nhất là vào thời vua Lê chúa Trịnh (1545-1788).

Cha mẹ mất sớm, Tả Ao đi theo một thầy lang người Tàu học nghề thuốc. Sau nhờ chữa khỏi bệnh cho người hàng xóm, lại chính là một thầy địa lý giỏi ở Trung Hoa nên đã được người này truyền lại toàn bộ kiến thức về phong thủy. Khi đã am hiểu tượng tận cả nghề thuốc và kiến thức phong thủy địa lý, ông xin phép hai thầy cho về nước cứu giúp đồng bào.

Về nước Nam, Tả Ao chỉ hành nghề bốc thuốc, chữa bệnh cho dân chúng. Khi có việc cấp thiết ông mới sử dụng môn phong thủy đã học được. Nhưng danh tiếng của Tả Ao lại được đồn đại xa gần về tài xem phong thủy địa lý. Vì không hành nghề xem phong thủy nên ông không truyền lại cho hậu bối trong lĩnh vực này.

Tả Ao là một trong số những người Việt Nam được học khoa địa lý chính thống ở Trung Quốc và trở thành ông tổ phong thủy của người Việt.

2. La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

Nguyễn Thiếp sống vào thời Tây Sơn, từng giúp vua Quang Trung lên kế hoạch đánh đuổi quân Thanh xâm lược. Ông phụ trách những công việc đối nội, đối ngoại, đổi mới nền kinh tế, sản xuất, văn hóa, giáo dục.

Người đời cho rằng, Nguyễn Thiếp thông hiểu thời thế, dự báo những diễn biến lớn của cuộc đời. Ông cũng là một nhà học thuật nổi tiếng về nhâm độn và địa lý, phong thủy. Tuy nhiên, vì không chuyên trong lĩnh vực phong thủy mà chỉ tìm hiểu thông qua sách vở đời trước truyền lại nên Nguyễn Thiếp cũng không có hậu bối trong lĩnh vực này.

3. Nguyễn Sinh Khiêm

Cụ Nguyễn Sinh Khiêm là anh trai của Hồ Chí Minh, tương truyền lại, cụ cũng là một trong những nhà phong thủy nổi tiếng lúc bấy giờ. Theo cuốn “Búp sen xanh” của Sơn Tùng, cụ Nguyễn Sinh Khiêm là một tri thức yêu nước chân chính, xuất thân từ Nho học, cụ được kế thừa và truyền dạy về thuật phong thủy, sinh thời cụ tư vấn, hướng dẫn người khác thiết kế nhà ở, bằng một phương pháp độc đáo và sáng tạo của riêng cụ. Cụ cũng là người có công lao đối với nên phong thủy của dân tộc.

Đến thời đại ngày nay, các thuật phong thủy đã được đổi mới, cập nhật cho phù hợp hơn với yêu cầu sử dụng và sự phát triển của khoa học chính thống. Tuy vậy nhưng nhiều kiến thức cơ bản vẫn được giữ lại, kế thừa và phát huy những tinh hoa của nền phong thủy cũ. Chẳng hạn như Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ được vận dụng từ những bậc cao nhân tiền bối về phong thủy, nhưng đến hàng ngàn đời sau nó vẫn là yếu tố cơ bản, cốt lõi để nhân rộng ra nhiều kiến thức mới lạ, hợp thời hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top