Aa

Những chiếc xe “được phép” chạy trên vỉa hè, phần đường dành cho người đi bộ

Thứ Hai, 31/07/2017 - 14:00

Mới đây, ba chiếc ô tô hình con thoi chạy bằng điện đã được cho chạy thử nghiệm trong 6 tháng tại La Defense, quận thương mại lớn nhất Pháp và Liên minh Châu Âu. Chúng trở thành những phương tiện đầu không người lái đầu tiên và duy nhất trên thế giới được phép hoạt động trên phần đường dành cho người đi bộ.

Dự án này được Ủy ban quản lý mạng lưới giao thông công ở Paris, công ty vận tải Keoolis và công ty điện, tự động, công nghệ không người lái Navya phối hợp thực hiện.

Được biết, phương tiện này sẽ phục vụ miễn phí cho các hành khách và chạy ngay trên phần đường chỉ dành cho người đi bộ. Mục đích của việc thử nghiệm là để kiểm tra xem những phương tiện này có thể vận hành trong điều kiện thực tế hay không.

Trước đó, bắt đầu từ tháng 9/2016, những chiếc xe như vậy cũng được thử nghiệm ở Lyon, Pháp. Đây cũng là mốc đánh dấu sự xuất hiện của chiếc xe “được phép” chạy trên vỉa hè, phần đường dành cho người đi bộ đầu tiên trên thế giới.

Mỗi xe có thể chứa được 15 hành khách với 11 chỗ ngồi và 4 chỗ đứng. Keolis xác định những chiếc xe này sẽ được sư dụng ở các sân bay, bệnh viện, khuôn viên trường đại học, các điểm thu hút khách du lịch, vùng công nghiệp và các trung tâm mua sắn. Vận tốc tối đa của nó có thể lên tới 20km/h. Đối với vùng dân cư đông đúc như La Defense, nó sẽ vận hành với vận tốc trung bình là 7km/h. Trong giờ cao điểm, cứ 10 phút lại có một chuyến xe, trong khi đó ngoài giờ cao điểm thì 20 phút có một chuyến.

Sắp tới, một số các phương tiện tự động thử nghiệm khác sẽ được vận hành tại vùng Siêu đô thị Paris, bao gồm cả Bois de Vincennes, phía đông nước Pháp. Nếu các thử nghiệm này thành công chúng sẽ trở thành giải pháp di chuyển lâu dài cho Pháp, Châu Âu và thế giới, nhất là trong bối cảnh trong tương lai khi động phương tiện có động cơ sẽ ít dần và biến mất.

“Với sự phát triển đô thị nhanh, các thành phố phải suy xét lại sự phát triển đô thị và cách mà mọi người di chuyển hằng ngày. Trong những thành phó thông minh và bền vững của tương lai, việc di chuyển sẽ hướng đến sự chia sẻ (đi chung xe), sự kết nối và mục đích xanh. Những phương tiện điện tự động có thể được sử dụng để thay thế cách di chuyển truyền thống của con người (đi bộ) và giải quyết được vấn đề khoảng cách”, Giám đốc Kỹ thuật số và phát minh của Keolis, Arnaud Julien cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top