Aa

Những công trình kiến trúc biểu tượng của nước Pháp

Thứ Hai, 10/09/2018 - 00:01

Nổi tiếng là đất nước của sự lãng mạn, Pháp còn là quốc gia với những công trình kiến trúc còn mãi với thời gian, mà mỗi công trình lại gắn với một câu chuyện như Tháp Eiffel, Bảo tàng Louvre hay như Nhà thờ Đức Bà,...

Tháp Eiffel

Nhắc đến Pháp là nhắc đến tháp Eiffel. Đây là một công trình kiến trúc bằng sắt nằm trên công viên Champ de Mars, cạnh sông Seine. Vốn có tên ban đầu là Tháp 300m do kiến trúc sư nổi tiếng Gustave Eiffel cùng các đồng nghiệp xây dựng nhân Triển lãm thế giới năm 1889, cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Quá trình xây dựng công trình nổi tiếng này chỉ kéo dài tổng cộng 2 năm, 2 tháng, 5 ngày. Người ta chính thức hoàn thiện công trình này vào ngày 31/3/1889. Kể cả ăng-ten, tháp Eiffel cao 324m và là công trình cao nhất nước Pháp hiện nay.

 

Tháp Eiffel

Tháp Eiffel

 

Ban đầu, biểu tượng Paris có màu sơn vàng. Từ năm 1953 đến 1961, người ta sử dụng màu nâu đỏ cho công trình kiến trúc này. Cứ 7 năm một lần, toàn bộ tháp sẽ “khoác” lớp sơn mới để tránh gỉ và mỗi lần như vậy, Eiffel sẽ "ngốn" khoảng 60 tấn sơn.

Ban đầu, người Pháp đặc biệt khó chịu trước sự hiện diện của Eiffel. Thậm chí, một nhóm kiến trúc sư và học giả đã ký vào văn bản phản đối việc xây dựng tòa tháp. Họ gọi công trình này là “vô dụng” và “quái dị”. Nhưng cùng với thời gian, Toà tháp đã trở thành biểu tượng của đất nước Pháp, thu hút 7 triệu lượt khách du lịch ghé thăm mỗi năm.

Bảo tàng Louvre

Viện bảo tàng Louvre là viện bảo tàng lớn nhất Paris, là bảo tàng lâu đời và lớn thứ ba trên thế giới. Nó chứa một câu chuyện dài về lịch sử và nghệ thuật của nước Pháp từ thời các vua Capétiens cho đến tận ngày nay.

Trong viện bảo tàng hiện trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị của nhân loại. Trong đó có bức họa nổi tiếng nhất thế giới La Joconde của Leonardo da Vinci. Vào sân, trước mặt tòa nhà là một thảm cỏ xanh rờn như mạ, bao quanh là rừng cây . Để lấy ánh sáng trời cho các tầng ngầm, người ta dựng ba kim tự tháp ốp kính trong suốt, xung quanh có đài phun nước. Hằng năm, có đến gần 3 triệu lượt người tới xem.

 

Bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre

 

Xuất phát điểm của bảo tàng Louvre là từ một pháo đài phòng thủ bên bờ sông Xen. Vua Philippe Auguste đã cho xây dựng Louvre vào năm 1190. Đến thế kỉ 14, Louvre lại có thêm một chức năng nữa là trở thành cung điện hoàng gia, dưới thời vua Charles V. Trong những năm sau đó, Louvre đã được sửa chữa, mở rộng, đầu tư qua nhiều triều đại. Việc tu sửa này được thực hiện dưới bàn tay của những kiến trúc sư hàng đầu Pháp và Châu Âu. Thời điểm này được coi như thời hoàng kim của Louvre với tư cách là một cung điện. Tuy nhiên từ năm 1672, sau khi cung điện Versailles được hoàn thành thì nơi đây đã vắng vẻ một thời gian. Nhưng đó cũng là lúc Louvre bắt đầu quá trình chuyển mình để trở thành một bảo tàng như hiện tại.

Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame Cathedral) được coi là một trong những công trình biểu tượng nổi tiếng nhất ở Pháp và châu Âu. Công trình này đã có hơn 850 tuổi. Nhà thờ nằm trên đảo nhỏ Ile de la Cite giữa sông Seine. Để xây dựng và hoàn thiện "báu vật" Công giáo này nước Pháp đã phải tốn tới 200 năm. Công trình được khởi công từ năm 1163 thời vua Louis VII cùng giám mục Maurice de Sully và hoàn tất năm 1345. Tất cả ncửa của công trình kiến trúc này đều được trang trí gợi lên những hình ảnh khác nhau của Thiên đàng và địa ngục. Nổi tiếng nhất trong số này là thánh Denis bị đầu độc đang nắm lấy đầu trong tay, nằm trên cõi của Nữ đồng trinh.

 

Nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris

 

Phía trên cổng là 28 bức tượng đặt trong hốc hiện thân của những vua Judah và Do Thái. Năm 1793 nhóm cách mạng lâm thời lật đổ vương quyền, họ tưởng những tượng đá trên là biểu tượng của vua chúa Pháp nên mang chặt đầu trước sân nhà thờ và đập phá một số tượng khác. Sau đó các kiến trúc sư đảm trách trùng tu Nhà thờ tên Eugène Emmanuel Viollet-le-Duc sửa chữa và tu bổ lại như hiện nay.

Nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, là chuyển tiếp giữa kiến trúc La mã và kiến trúc thời Phục hưng. Những kiến trúc này có khung vòm nhọn, có sườn chống đỡ khung vòm trần nhà và có cuốn bay -cột trụ vòng cung áp tường chịu đựng ở phía ngoài. Nhờ kiến trúc mái vòng cung đầu nhọn, cộng với hệ thống cửa sổ bằng kính lớn nên những ngôi nhà thờ theo kiến trúc này có nhiều ánh sáng.

Khải Hoàn Môn

Khải Hoàn Môn được biết đến là biểu tượng lịch sử của Thủ đô Paris, không chỉ bởi Khải Hoàn Môn là công trình có kiến trúc vòng cung lớn nhất thế giới, vô cùng tráng lệ, mà còn vì đó là một biểu tượng lịch sử danh tiếng bậc nhất của Pháp, nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại trong lịch sử đất nước.

Khải Hoàn Môn nằm ở quận 8 của Paris, chính giữa quảng trường Charles de Gaulle (trước đây là quảng trường Ngôi Sao), điểm giao nhau của 12 đại lộ, trong đó có Champs - Elysées - vốn được vinh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới.

Kiến trúc của Khải Hoàn Môn được lấy cảm hứng từ các công trình cổ đại, cao 50m, rộng 45m và có bề dày 22m, tính cả phần móng sâu gần 9m dưới lòng đất, Khải Hoàn Môn Paris có trọng lượng 100.000 tấn. Công trình do kiến trúc sư Jean-François-Thérèse Chalgrin thiết kế.

 

Khải Hoàn Môn

Khải Hoàn Môn

 

Công trình là tổng thể điêu khắc lớn nhất của Pháp trong thế kỷ 19. Các mặt của công trình được trang trí nhiều bức phù điêu, tượng đài và khắc tên các nhân vật nổi tiếng trong giai đoạn Cách mạng và Đế chế.

Bốn tác phẩm điêu khắc lớn nhất là: Xuất quân 1792 và Khải hoàn 1810 phía Champs-Elysées, Kháng chiến 1814 và Hòa bình 1815 phía Grande-Armée. Trong đó Xuất quân, tên đầy đủ "Xuất quân của các chiến sĩ tình nguyện 1792" (Le départ des volontaires de 1792), tức La Marseillaise nổi tiếng hơn cả. Tác phẩm của nhà điêu khắc François Rude, cao 11,6m rộng 6m. Mặt phía trong bốn chân của Khải Hoàn Môn được trang trí bởi các bức phù điêu miêu tả những trận đánh nổi tiếng thời Cách mạng và Đế chế. Bên dưới khắc tên tuổi các nhân vật nổi tiếng trong giai đoạn lịch sử đó. Sáu bức phù điêu, bốn phía trên các tượng đài và hai ở các cạnh bên, mô tả những giai đoạn, sự kiện của Cách mạng Pháp và Đế chế. Ngoài ra bề mặt Khải Hoàn Môn còn có các phù điêu nhỏ khác.

Cung điện Versailles

Cung điện Versailles nằm ở phía Tây của Paris tại thành phố Versailles chính là nơi ở của các vua Pháp Louis XIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI.

Cung điện Versailles là biểu tượng của quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp với các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy. Với một cung điện rộng hơn 67.000m2, gồm 700 phòng, 2.513 cửa sổ, 352 ống khói, 67 cầu thang, 483 gương , 13ha mái ngói và một công viên có diện tích 815ha, Versailles là một trong các lâu đài đẹp nhất và lớn nhất châu Âu cũng như trên thế giới.

 

C

Cung điện Versailles

 

Cung điện Versailles là công trình tinh hoa của nghệ thuật Pháp thế kỉ XVII và XVIII với các hành lang nhiều cột, các công trình nghệ thuật lấy cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại.

Ngoài cung điện lộng lẫy, đồ sộ, Versailles còn nổi tiếng với hệ thống vườn và hồ nước. Trong khuôn viên Versailles có 55 hồ, bể nước trong đó lớn nhất là Grand Canal (kênh lớn), rộng 23ha với dung tích 500.000m3. Ngoài ra còn phải kể đến 600 vòi phun nước và 35km kênh đào.

Tiếng tăm của Versailles còn được lưu truyền từ đời này qua đời khác nhờ Phòng Gương (Hall of Mirrors) độc đáo - căn phòng lớn nhất của lâu đài dành cho hoàng hậu, dài tới 73m, một bên nhìn ra khu vườn, một bên được bao phủ bởi 17 tấm gương cực lớn. Vì lẽ này, năm 1979, cung điện Versailles đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top