Aa

Những điều có thể bạn chưa biết về nước đóng chai

Chủ Nhật, 02/12/2018 - 23:30

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc uống nước đầy đủ. Nhiều người đang tiêu thụ rất nhiều nước đóng chai mỗi ngày và câu hỏi được đặt ra là: Nước đóng chai có hại cho sức khỏe hay không?

Chủ đề này đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia. Một số chuyên gia cho rằng, nó gây hại cho sức khỏe con người do các chất như Bisphenol A hoặc BPA, một độc tố môi trường và là chất gây rối loạn nội tiết đã được chứng minh là gây ung thư. Trong khi những người khác, như Peter Gleick, một nhà khoa học và chuyên gia về nước toàn cầu và các vấn đề khí hậu, nói rằng nước đóng chai hoàn toàn an toàn.

Theo Gleick, polyethylene terephthalate (PET), là loại nhựa làm nên hầu hết các chai nước, không chứa BPA. “PET thực sự là một loại nhựa tốt. Đó là một trong những lý do chúng tôi để đồ uống bên trong. Vì vậy, BPA không phải là điều bạn cần phải lo lắng khi bạn uống nước từ một chai nhựa.

Như vậy, nước đóng chai hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không đi kèm với một loạt các vấn đề khác mà sẽ làm cho bạn muốn chuyển sang chai nước thân thiện với môi trường. Dưới đây sẽ là 4 điều bạn cần biết về nước đóng chai, bao gồm cả nguồn nước và ảnh hưởng của nó đến Trái đất của chúng ta.

Chai nước là một trong những nguồn chất thải nhựa lớn nhất

“Ngành công nghiệp nước đóng chai cho rằng các chai nước nhựa sẽ được tái chế 100%”, Gleick nói. Về lý thuyết, điều đó đúng, nhưng hầu hết nhựa không bao giờ thực sự được tái chế. Vì vậy, mặc dù về mặt kỹ thuật, chai nước nhựa có thể tái chế nhưng trong hàng tỷ chai nhựa được sản xuất tại Hoa Kỳ mỗi năm chỉ có khoảng 30 % được tái chế. Phần lớn các chai nhựa kết thúc tại các bãi chôn lấp, thiêu đốt, hoặc rải rác khắp cảnh quan và dọc theo các tuyến đường thủy.

Phải mất một lượng lớn năng lượng để sản xuất nước đóng chai

Bạn sẽ phải kinh ngạc về năng lượng (và tiền bạc) cần thiết để tạo ra những chai nước cho bạn. "Những chai nước cần năng lượng, chủ yếu từ nhiên liệu hóa thạch, để bơm nước từ suối hoặc giếng thành phố, sau đó xử lý nước, chế tạo chai nhựa, đổ đầy chai và vận chuyển chúng khắp thế giới," Royte nói. Sự xuất hiện và phân phối nước đóng chai dày đặc hơn rất nhiều so nước máy. Và uống nước đóng chai cũng đắt gấp 2000 lần so với uống cùng một lượng nước máy.

Nước máy cũng là một sự lựa chọn an toàn

Nếu bạn đã sẵn sàng nói tạm biệt nước đóng chai mãi mãi, uống nước máy thực sự là một lựa chọn tốt. Gleick cho biết: “Chúng ta có một hệ thống nước máy tuyệt vời ở Hoa Kỳ. Mặc dù hệ thống nước của mỗi thành phố đều khác nhau, cả nước máy và nước đóng chai phải đáp ứng các tiêu chuẩn liên bang tương tự trong Đạo Luật Nước Uống An Toàn. Theo Royte, nước máy thực sự được điều chỉnh tốt hơn so với nước đóng chai. “Các nhà cung cấp nước máy được yêu cầu tiết lộ kết quả thử nghiệm của họ cho người tiêu dùng. Trong khi đó các công ty nước đóng chai, mặc dù được tổ chức phần lớn theo tiêu chuẩn giống như nước máy, không cần phải tiết lộ kết quả thử nghiệm của họ.”

Nước đóng chai thực sự xuất phát từ nước máy

Rất nhiều nước đóng chai được sản xuất ở Mỹ (khoảng một nửa) thực ra chỉ là nước máy. Các công ty có thể tái xử lý hoặc lọc nước trước khi đóng chai, nhưng nước đóng chai thực sự bắt nguồn từ nước máy và nửa còn lại thường là nước suối. Điều đó có nghĩa là nước đóng chai có nguồn gốc từ một nguồn tự nhiên như nước ngầm, giếng, hoặc suối và phải đáp ứng các tiêu chuẩn của liên bang.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top