Aa

Những kỳ vọng khó thành trên thị trường bất động sản năm 2018

Chủ Nhật, 07/10/2018 - 06:01

Với những diễn biến tích cực của năm 2017, năm 2018 được giới đầu tư kỳ vọng là một năm khởi sắc của thị trường bất động sản Việt Nam. Song đã trải qua hơn 9 tháng, không ít kỳ vọng được dự báo khó thành khi diễn biến đổi chiều bất ngờ xuất hiện trên thị trường bất động sản.

Bất động sản ở đặc khu kinh tế tương lai sẽ dậy sóng

Kể từ thời điểm thông tin Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) lên đặc khu kinh tế, thị trường bất động sản nơi đây được dự báo trở thành điểm nóng của bức tranh thị trường toàn cảnh. Quả đúng như vậy, khi ngay từ năm 2017, các hoạt động giao dịch ở 3 đặc khu kinh tế tương lai diễn ra rất nhộn nhịp. Bước sang năm 2018, để ráo riết chuẩn bị cho quyết định lên đặc khu vào tháng 5/2018, giới đầu tư và đầu cơ đổ xô tới Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong tranh thủ tìm kiếm cơ hội đầu tư và lợi nhuận.

Không ít kỳ vọng cho rằng, khi có quyết định chính thức thông qua Luật Đặc khu thì giá bất động sản tại Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong sẽ tăng chóng mặt. Chưa bao giờ, người người, nhà nhà lại đặt cược tiền và niềm tin vào thị trường bất động sản đặc khu lớn như vậy.

Nhưng, đầu tháng 6/2018, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua đề nghị điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đặc khu. Thông tin này đã đảo ngược diễn biến của thị trường bất động sản nơi đây. Từ những điểm được kỳ vọng là “chảo lửa” của bất động sản cả nước, ba đặc khu kinh tế tương lai đã chứng kiến diễn biến dao động dần trầm lắng. Nhiều giao dịch đã dừng lại. Dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản đặc khu đã chuyển hướng sang các khu vực khác. Đây có thể coi là sự kỳ vọng chưa thành lớn nhất trên thị trường bất động sản năm 2018 bởi thị trường bất động sản ba đặc khu kinh tế tương lai thu hút số lượng lớn các nhà đầu tư, nhà môi giới, nhà đầu cơ tham gia.

Bất động sản nghỉ dưỡng: Mỏ vàng lợi nhuận

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là ngôi sao dẫn đầu trên thị trường. Với đà tăng nhanh và mạnh năm 2017, đến năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng trở thành “mỏ vàng lợi nhuận”.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế của Việt Nam với gần 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017 là động lực tốt cho thị trường bất động biển. Dự báo năm 2018 sẽ tiếp tục là năm sáng của phân khúc bất động sản, đặc biệt là các sản phẩm như condotel.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Song trên thực tế, theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2018, giao dịch trên thị trường sụt giảm mạnh, đặc biệt là trong quý 2, giao dịch condotel rất ít. Một trong những nguyên nhân khiến bất động sản nghỉ dưỡng chững lại là do cơ sở hành lang pháp lý chưa hoàn thiện nhất là đối với một số loại hình như condotel, officetel…

Chưa kể, tỷ suất lợi nhuận của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã không đạt 9 – 13% như những lời quảng cáo mà một số chủ đầu tư giới thiệu. Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường chậm lại do cần có sự thanh lọc, điều chỉnh.

Dự báo về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm, ông Thân Thành Vũ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Du lịch Việt Nam, cho rằng: “Lượng cung sẽ dư thừa so với lượng cầu do việc “sản xuất” ồ ạt trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Đây là quy luật tất yếu của thị trường”.

Phân khúc đất nền: Tỷ suất lợi nhuận bền vững

Trong các phân khúc bất động sản, đất nền vẫn được coi là “miếng bánh ngon” đối với các nhà đầu tư khi tỷ suất sinh lời ổn định. Năm 2017, đầu năm 2018, giá đất nền tăng chóng mặt, có nơi lên tới 300%. Những giao dịch chớp nhoáng với mức giá nhảy đột biến khiến cuộc đổ xô rót vốn vào đất nền tăng mạnh.

Giới đầu tư kỳ vọng rằng, đất nền sẽ tiếp tục là miếng bánh béo bở trong năm 2018 và kỳ vọng đây là phân khúc sinh lời nhất. Ảnh hưởng từ phân khúc đất nền tại đặc khu kinh tế tương lai cũng đã kéo theo một làn sóng dồn vốn vào phân khúc “ăn chắc, mặc bền” này. Một số giao dịch đất nền giá tăng theo ngày đẩy cao sự kỳ vọng vào tỷ suất sinh lời.

Song, kể từ tháng 5, cùng với xu hướng dịch chuyển đi vào quỹ đạo bình ổn và chính sách kiểm soát trên thị trường, phân khúc đất nền bắt đầu có xu hướng giảm xuống.

Nhận định về phân khúc bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Quang Minh (Giám đốc Công ty CP Bất động sản Hùng Vương) cho rằng: “Tỷ suất lợi nhuận của phân khúc đất nền không còn hấp dẫn như thời điểm năm 2017, bởi giá đã lên quá cao”.

Trong khi đó, tại thị trường tỉnh như Bắc Ninh, ông Ngô Văn Hải (Giám đốc Sàn Bất động sản Bắc Ninh Land) cũng cho rằng: “Từ giờ đến cuối năm, đi cùng với sự dịch chuyển chậm của thị trường bất động sản thì phân khúc đất nền không còn là điểm đầu tư đáng kỳ vọng như năm 2017”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top