Aa

Niềm đam mê đánh golf lan tỏa trong gia đình nhiều thế hệ

Thứ Năm, 01/11/2018 - 06:01

Sớm tiếp xúc và yêu thích bộ môn thể thao golf, không chỉ riêng ông Bùi Huy Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng VPBank, mà con trai và các cháu nội, cũng như nhiều người khác trong gia đình đều có chung đam mê chơi golf.

Ông Bùi Huy Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng VPBank, là một người có một tình yêu mãnh liệt với môn thể thao golf. Cũng chính vì điều này, ông Bùi Huy Hùng không chỉ chơi golf tại các sân trong nước, mà còn “bôn ba” tới nhiều nước khác để cảm nhận, trải nghiệm văn hóa golf của nước bạn. Nhưng có lẽ, việc trong gia đình ông, hiện đang có 3 thế hệ cùng chơi golf đó mới là điều vô cùng đặc biệt. Để lý giải cho sức cuốn hút của bộ môn thể thao này, PV Reatimes đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Huy Hùng.

Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh.

Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh.

PV: Thưa ông, có lẽ tôi chưa phải là một golfer (người chơi golf), nên tôi chưa thể hiểu tường tận về bộ môn thể thao đặc biệt này. Ông có thể chia sẻ quan điểm của ông về golf?

Ông Bùi Huy Hùng: Thật ra, có rất nhiều người chơi golf, kể cả mới chơi hay đã là bậc “kỳ cựu” cũng đều chưa thể hiểu tường tận về bộ môn này.

Golf là viết tắt của 4 chữ: Green (màu xanh); Oxygen (không khí); Light (ánh sáng); Friend (bạn bè). Nói như thế có nghĩa là, khi đến với golf, người chơi sẽ được sống trong một thế giới ngập tràn những điều đặc biệt, đầy cuốn hút. Và, tất cả những điều đó tạo nên văn hóa golf.

Đương nhiên ở mỗi một nước, văn hóa golf cũng có sự khác nhau. Chính vì thế, tôi đã đi nhiều nước, chơi ở nhiều sân golf để có thể trải nghiệm hết những thú vị mà bộ môn này mang lại.

PV: Được biết, trong gia đình, không chỉ riêng ông mà con trai, các cháu nội đều rất đam mê đánh golf. Liệu có phải ông là người truyền cảm hứng cho họ hay không?

Ông Bùi Huy Hùng: Không phải tôi, mà là chính bộ môn golf đã truyền cảm hứng cho mọi người trong gia đình!

Tôi không phải là người đánh golf đầu tiên trong nhà, con trai tôi biết đến môn này trước và sau đó, tôi mới “dấn thân” vào, tiếp đến là các cháu của tôi. Ngoài ra, trong gia đình, còn rất nhiều người khác cũng đều chơi golf, thậm chí chúng tôi có thể tổ chức một giải “golf gia đình”.

Thiết kế: Đỗ Linh.

Thiết kế: Đỗ Linh.

Đến bây giờ, khi nhìn lại, tôi vẫn luôn cảm thấy chưa có một bộ môn thể thao nào có thể lôi cuốn, và hấp dẫn không chỉ riêng tôi mà còn cả gia đình mình đến vậy.

PV: Vậy thưa ông, điều gì đã khiến golf có sức cuốn hút mãnh liệt đến như thế?

Ông Bùi Huy Hùng: Chắc có lẽ, mỗi một golf thủ sẽ có cách nhìn nhận riêng. Nhưng tôi chắc chắn rằng, không ai có thể cưỡng lại sức cuốn hút của golf, kể cả khi mới bắt đầu tiếp xúc.

Golf hấp dẫn người chơi một cách… khó hiểu. Ban đầu, khi con trai tôi chơi golf, tôi cũng không hiểu nổi vì sao người ta có thể đi bộ mấy chục cây số, dưới thời tiết nắng nóng như thế. Chỉ đến khi “dấn thân” vào bộ môn này, tôi mới biết nó có sức quyến rũ mãnh liệt, nhưng để giải thích cặn kẽ và tỉ mỉ, tôi e rằng không hề dễ dàng.

Nhưng để nói một cách đơn giản nhất, thì golf chứa đựng nhiều điều đặc biệt. Không gian chơi golf là một không gian mở, với bầu không khí rộng lớn, trong lành, tràn đầy ánh sáng; màu xanh của sân bãi, cây cối. Không chỉ giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, thích nghi với thời tiết trong những thời điểm khắc nghiệt, golf còn là môn thể thao “giáo dục” con người theo cách riêng của nó.

Golf khiến cho con người phải trở nên trung thực. Nếu những môn thể thao khác là đối kháng, thì đánh golf, lại là đánh với chính mình: Một người, một gậy, một bóng. Người đánh golf không bao giờ được tự tạo lợi thế cho mình. Nếu “ăn gian”, cố ý để bóng vào lỗ, chiến thắng đó chắc chắn sẽ khiến họ vô cùng day dứt. Dù cho có bị bạn chơi phát hiện hay không, thì lương tâm cũng chẳng thể ngủ yên. Chính bởi vậy, golf là môn thể thao đáng để rèn luyện bởi vì nó mang lại nhiều giá trị.

Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh.

Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh.

PV: Mặc dù thế, có thể nói, hiện nay, trong nhìn nhận của nhiều người, golf vẫn là môn thể thao “quý tộc” và họ luôn có sự e dè, hoặc không muốn tiếp nhận. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Ông Bùi Huy Hùng: Thật ra, nói golf “quý tộc” thì cũng không sai, bởi nó khá tốn tiền. Tuy nhiên, theo tôi, chúng ta nên mở lòng, và cho môn thể thao này một cơ hội để chứng minh bản thân.

Hãy cứ suy nghĩ mà xem, ngày xưa, khi môn tennis vừa mới “ló dạng”, cũng đã gặp phải nhiều ý kiến cho rằng đây là môn thể thao chỉ có người giàu mới chơi được. Nhưng đến bây giờ, tennis đã quá phổ biến.

Chính vì thế, tôi cho rằng, hãy cứ cho golf thêm thời gian. Rồi dần dần, mọi người sẽ ghi nhận và “đơn giản hóa” trong cách tiếp nhận môn thể thao này.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện hôm nay!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top