Aa

Ninh Bình chú trọng phát triển hệ thống cây xanh đô thị

Thứ Hai, 17/09/2018 - 07:47

Tỉnh này muốn quy hoạch và đầu tư phát triển hệ thống cây xanh để phát triển ổn định, bền vững và trở thành một đô thị văn minh, thân thiện, xanh – sạch – đẹp.

Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Bình đã có Quyết định số 1144/QĐ-UBND về quy hoạch xây dựng và phát triển hệ thống cây xanh đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh minh họa. (Internet)

Ảnh minh họa. (Internet)

 Phạm vi quy hoạch là toàn bộ ranh giới hành chính TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư, xã Gia Sinh thuộc huyện Gia Viễn; xã Mai Sơn thuộc huyện Yên Mô; xã Khánh Hòa và xã Khánh Phú thuộc huyện Yên Khánh; một phần ranh giới hành chính xã Yên Sơn và phường Tân Bình thuộc thị xã Tam Điệp, xã Sơn Lai và xã Sơn Hải thuộc huyện Nho Quan.

 Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung xây dựng quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Đến năm 2030 đảm bảo cho đô thị Ninh Bình đạt các chỉ tiêu về cây xanh đô thị loại I theo quy định.

 Quy hoạch và đầu tư phát triển hệ thống cây xanh để đô thị Ninh Bình phát triển ổn định, bền vững và trở thành một đô thị văn minh, thân thiện, xanh – sạch – đẹp. Đồng thời làm cơ sở pháp lý cho công tác cải tạo chỉnh trang đô thị, thực hiện các dự án, đồ án quy hoạch gắn với phát triển cây xanh đô thị.

 Định hướng quy hoạch khu công viên cây xanh, vườn hoa, quảng trường được tổ chức theo tầng bậc gồm: Cấp vùng, cấp tỉnh, cấp đô thị và cấp đơn vị ở, được kết nối bởi hệ thống cây xanh đường phố, cây xanh ven các tuyến sông hồ, mặt nước, tạo nên mạng lưới không gian xanh công cộng, hướng đến xây dựng đô thị du lịch và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững, mang đặc trưng riêng cho đô thị Ninh Bình.

 Phát triển, trồng mới, trồng lấp đầy những khu vực không sử dụng canh tác bởi những cây đại lâm mộc, tạo vành đai cây xanh bao quanh các khu dân cư hiện hữu, bao quanh các khu vực ranh giới quần thể danh thắng Tràng An tạo nên vùng cách ly bằng cây xanh.

Khai thác hệ thống các núi đá vôi hiện có trong không gian đô thị, kết hợp với yếu tố mặt nước, cây xanh, không gian công cộng tạo nên cụm không gian mở trong các khu vực phát triển đô thị, tao nên hình ảnh đặc trưng cho Ninh Bình.

 Ngoài ra, kết hợp cải tạo hệ thống cây xanh với cải tạo chỉnh trang đô thị, vỉa hè trên các tuyến phố chính để tạo không gian công cộng tiện ích cho người đi bộ, mở rộng vỉa hè tạo hành lang đi bộ an toàn, đây được coi là yếu tố quan trọng cho đô thị du lịch và phát triển giao thông công cộng trong tương lai.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top