Ninh Thuận: Chuyện thú vị về một vùng du lịch đột phá

Ninh Thuận đang ngày càng tỏa sáng trên thị trường du lịch, với sự định hướng của tỉnh và sự đầu tư bài bản của các doanh nghiệp tâm huyết, trên cả hai bình diện: bề rộng và chiều sâu.

23:30 10/05/2019

Ở Ninh Thuận, hầu như địa điểm nào cũng đầy tiềm năng để phát triển thành các điểm du lịch với trải nghiệm khác biệt. Trên thực tế, “viên pha lê trong cát” đang ngày càng tỏa sáng trên thị trường du lịch, với sự định hướng của tỉnh và sự đầu tư bài bản của các doanh nghiệp tâm huyết, trên cả hai bình diện: bề rộng và chiều sâu.

Bề rộng và chiều sâu

Để hình dung tổng thể về không gian du lịch của Ninh Thuận, có thể ví nơi đây như một khối hình thoi đặt dọc trên bản đồ Việt Nam, với sườn đông bắc giáp Khánh Hòa, sườn tây bắc giáp Lâm Đồng, sườn tây nam giáp Bình Thuận còn sườn đông nam là bờ biển dài hơn 100km.

Trên nền tảng tiềm năng tự nhiên, du lịch Ninh Thuận phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

Trên nền tảng tiềm năng tự nhiên, du lịch Ninh Thuận phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

Trên sườn đông nam ấy, bắt đầu là vịnh Vĩnh Hy - một trong 4 vịnh đẹp nhất cả nước và nằm trong top 40 vịnh biển đẹp nhất thế giới còn tồn tại rạn san hô tự nhiên vô cùng phong phú. Từ Vĩnh Hy xuôi về phía nam, du khách được trải nghiệm cảnh quan hiếm có với một bên là biển xanh bát ngát, một bên là dãy Núi Chúa hùng vĩ, khiến cho nơi đây được mệnh danh là cung đường phượt biển đẹp bậc nhất cả nước.

Trên đường, du khách cũng có thể check-in Hang Rái, ghé thăm vô vàn các trang trại nho, tắm biển Ninh Chữ, tham quan Trùng Sơn Cổ Tự và Thiền Viện Trúc Lâm Viên Ngộ...

Tiếp tục “bám biển”, du khách sẽ đến Bình Sơn - nơi vừa khởi tạo tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí biển 5 sao đẳng cấp quốc tế đầu tiên của Ninh Thuận mang tên SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang; sẽ bắt gặp vô vàn các hang đá, bãi đá kỳ thú khác do thiên nhiên tạo tác trên hành trình đi đến tiểu sa mạc Mũi Dinh; rồi, vòng qua cực nam của tỉnh để đến bãi biển Cà Ná.

Du khách cũng sẽ đi qua nhiều làng nghề trong đó có làng gốm Bàu Trúc nổi tiếng, đến với tháp Chăm Po Klong Garai, chụp ảnh tại những cánh đồng cừu, vườn quốc gia Phước Bình với hệ sinh thái vô cùng đa dạng...

Xác định phát triển du lịch hướng đến chiều sâu, bền vững trên nền tảng tiềm năng tự nhiên quý giá, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã có những chiến lược đột phá.

Để thu hút đầu tư, tỉnh này đã ban hành những khung ưu đãi cao nhất cho doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Ninh Thuận cũng là địa phương hiếm hoi của Việt Nam thuê chuyên gia nước ngoài là Tập đoàn Monitor của Mỹ và Moroc của Anh xây dựng chiến lược và lập kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó năng lượng, du lịch là 2 ưu tiên quan trọng nhất trong số 6 lĩnh vực trụ cột.

Ông Chris Malone, Giám đốc của Tập đoàn Monitor nói ông có thể kể ra từ 6-7 nước hoặc tỉnh có những điều kiện như Ninh Thuận - trong đó có Dubai. Nhưng ông cũng nhấn mạnh, về năng lượng tái tạo và rượu vang thì Dubai không có tên trên bản đồ!

Từ đó, ông đưa ra một gợi ý: “Cần phải tìm cảm hứng cho Ninh Thuận, những thứ mà chỉ Ninh Thuận mới có”.

Câu chuyện truyền cảm hứng về những “điểm đến” của Crystal Bay

Đồng quan điểm cùng ông Chris Malone, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay, nhấn mạnh: một vùng đất muốn trở thành “điểm đến” trong lòng du khách phải tạo dựng được một hệ sinh thái gồm nhiều sản phẩm du lịch hay và có bản sắc riêng, với những trải nghiệm độc nhất, để du khách mong muốn và sẵn sàng quay trở lại.

Lý do, theo ông Chi: “Du khách đến một nơi không chỉ để nghỉ dưỡng. Họ quan tâm trước hết là điểm du lịch đó có đáp ứng nhu cầu của mình hay không (sản phẩm du lịch gì), và đến đó bằng cách nào (giao thông), làm gì trong thời gian du lịch (dịch vụ), mua gì về cho người thân bạn bè (quà tặng)”

Vì thế, góp phần tạo dựng hệ sinh thái du lịch của điểm đến chính là cách mà Crystal Bay cùng các đối tác khai mở tiềm năng và nâng chất cho du lịch Ninh Thuận, tạo ra sức hút không thể cưỡng lại với du khách cả trong và ngoài nước.

Trước hết phải kể đến sự kiện động thổ SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang – dự án tổ hợp quy mô hàng đầu châu Á, với nguồn cảm hứng thiết kế từ cội nguồn văn hóa Chăm bản địa. Tổ hợp tạo dấu ấn bằng hàng loạt “gạch đầu dòng” ấn tượng như: bất động sản nghỉ dưỡng mô hình ApartHotel đầu tiên tại Việt Nam, hơn 100 tiện ích đẳng cấp 5 sao để mang đến trải nghiệm tối đa cho du khách, 3.300 phòng khách sạn thẳng hướng biển; tinh thần văn hóa Chăm thấm trong đừng đường nét và họa tiết...

Hệ thống tiện ích khổng lồ đặt trong xu hướng chia sẻ không giới hạn tạo nên khác biệt lớn của tổ hợp trên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng biển.

Hệ thống tiện ích khổng lồ đặt trong xu hướng chia sẻ không giới hạn tạo nên khác biệt lớn của tổ hợp trên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng biển.

Trong đó, hệ thống tiện ích khổng lồ đặt trong xu hướng chia sẻ không giới hạn tạo nên khác biệt lớn trên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng biển. Kết nối với chuỗi trải nghiệm khác của các vùng phụ cận, du khách của Crystal Bay khó có thể “dùng hết trong 1 lần”, đầy ắp điều đáng nhớ và từ đó, sẵn sàng trở lại nhiều lần sau…

Cùng triết lý ấy, dự án Mũi Dinh Ecopark sẽ được khởi tạo trên vùng đất được mệnh danh “tiểu Tây Á giữa lòng Ninh Thuận”. Nơi đây sẽ mang đến những lễ hội bất tận như đua xe địa hình trên cát, cưỡi lạc đà, chơi dù lượn, lướt thuyền buồm... Tiếp nối hành trình kiến tạo điểm đến, khai phóng tiềm năng du lịch, Crystal Bay và các đối tác còn “đặt” tại Ninh Thuận Ninh Chữ Sailing Bay, Bãi Cốc Resort…, với tổng số 20.000 phòng cung cấp khi hoàn thiện. Các dự án sẽ được lấp đầy bởi dòng khách quốc tế lớn sẵn có của Crystal Bay. Năm 2018, Crystal Bay đón 360.000 khách Nga, trở thành đơn vị dẫn đầu của Việt Nam ở phân khúc này, sử dụng 4,3 triệu phòng/đêm tại Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa và Phú Quốc.

Cách làm của Crystal Bay có thể xem là một câu chuyện truyền cảm hứng cho những nhà đầu tư muốn đặt chân đến Ninh Thuận. Khi “sức mạnh bó đũa” được phát huy với sự dẫn dắt của lãnh đạo địa phương và các nhà đầu tư hàng đầu, Ninh Thuận chắc chắn sẽ trở thành cái tên trong danh sách những thiên đường du lịch hàng đầu châu Á.

Phạm Trần

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Chuyện thú vị về một vùng du lịch đột phá tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận