Ninh Thuận: Sức bật mới cho phát triển du lịch

Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt Nghị quyết 115 về thực hiện một số cơ chế đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội, một Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Thuận đã nhanh chóng được tổ chức tại TP HCM hôm 7.9.

08:22 12/09/2018

“Ninh Thuận có những ưu thế vượt trội để phát triển du lịch, giờ thêm cơ chế hỗ trợ hấp dẫn chưa từng có, chắc chắn Ninh Thuận sẽ là điểm đến mới của du khách ở Châu Á và sẽ là điểm đến mới của các nhà đầu tư trong tương lai gần”, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định.

“Nàng công chúa đang được đánh thức”

Đưa tay chỉ lên bản đồ được phóng to trên màn hình cỡ lớn, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần Crystal Bay khoanh vùng: Trong bán kính di chuyển từ sân bay Cam Ranh ngược lên phía Bắc và xuôi xuống phía Nam 2 giờ đường bộ, bất cứ một bãi biển cát trắng nào đều có thể trở thành điểm đến cho nhiều triệu du khách. Trong khi đó, không cần đi tới 2 giờ, du khách chỉ mất hơn 1 giờ đã có thể từ sân bay Cam Ranh tới các bãi biển đẹp nhất Ninh Thuận.

Crystal Bay là doanh nghiệp sớm nhìn ra những tiềm năng không đâu có của Ninh Thuận. “Chúng tôi đánh giá lợi thế của Ninh Thuận rất cao, bên cạnh các tiềm lực về tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội, con người và những chính sách của Chính phủ, Ninh Thuận là một mảnh đất mới cần người khai mở nên việc đền bù và giải phóng mặt bằng và quy hoạch cũng dễ dàng hơn so với nơi khác. Hệ thống chính quyền cũng đang hỗ trợ rất tích cực cho các nhà đầu tư”. Ông Sơn nhận định.

Đến nay, Crystal Bay đang thực hiện ý tưởng mới mẻ về xây dựng hệ sinh thái du lịch điểm cuối cao cấp tại Ninh Thuận, hướng tới các dự án du lịch bờ biển nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng kết hợp công việc, tham quan và trải nghiệm văn hóa theo xu hướng phát triển du lịch đang được các quốc gia trên thế giới thực hiện.

Cùng với Crystal Bay, nhiều doanh nghiệp khác đang đến với Ninh Thuận như một địa chỉ đầu tư du lịch mới vô cùng hấp dẫn. Tới cuối năm 2017, Ninh Thuận đã cấp giấy chứng nhận, quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận địa điểm đầu tư của 48 dự án du lịch có quy mô lớn như Mũi Dinh Eco-park, Sunbay Park Hotel & Resort, Ninh Chữ Sailing Bay, bên cạnh các dự án hiện đang hoạt động rất thành công như Amanoi, Tanyoli…

Những nhà đầu tư ví von Ninh Thuận như một nàng công chúa đang ngủ và chắc chắn sớm được đánh thức, vươn dậy mạnh mẽ ngay trong tương lai gần.

Những “cú hích” để đột phá

Không ai có thể phủ định, Ninh Thuận đang sở hữu những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, những tiểu sa mạc đầy huyền bí, các thảo nguyên xanh bạt ngàn, những bãi san hô cổ hàng ngàn năm tuổi và những khu rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng. Ninh Thuận là tỉnh duy nhất có sự kết hợp của cả 3 địa hình, khí hậu gồm biển - rừng - sa mạc mang lại đặc trưng thiên nhiên kỳ thú cho vùng đất này.

Ngay tại Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Thuận hôm 7/9 vừa qua, ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận hào hứng, say mê nói về những điều đó. “Nhưng không chỉ sở hữu sự ưu đãi tuyệt vời của tự nhiên, Ninh Thuận còn đang có những thế mạnh vượt trội trong ưu đãi đầu tư so với những nơi khác”, ông Lưu Xuân Vĩnh khẳng định.

Các thế mạnh vượt trội của Ninh Thuận, bao gồm có mạng lưới giao thông và hệ thống hạ tầng đồng bộ, hệ sinh thái và di sản phát triển, mạng lưới công nghiệp tập trung, hệ thống nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào mạng lưới năng lượng sạch.

Ninh Thuận tập trung ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh trong đó có du lịch.

Ninh Thuận tập trung ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh trong đó có du lịch.

Ninh Thuận nằm ở vị trí trung tâm của vùng du lịch miền Trung, bao gồm Phan Thiết, Đà Lạt và Nha Trang, có các trục hành lang kinh tế đô thị quốc gia đi qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 27, 27B, đường sắt Bắc Nam. Hệ thống giao thông của Ninh Thuận có đầy đủ từ hệ thống đường bộ, đường hàng không với sân bay quốc tế Cam Ranh, đường biển với hàng loạt cảng cá và cảng du lịch.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận đang áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư ở khung cao nhất theo quy định của pháp luật.

“Tỉnh chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu,…” ông Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh.

Ninh Thuận ưu tiên các dự án đầu tư du lịch trong các loại hình tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và dịch vụ du lịch. Hiện nay tỉnh đang quy hoạch để hình thành các khu du lịch trọng điểm với các loại hình du lịch độc đáo, tạo ra sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao, chất lượng dịch vụ tốt và sản phẩm du lịch đa dạng.

Trong đó, trong vòng từ 5 đến 7 năm tới, Ninh Thuận dự tính sẽ phát triển thêm khoảng 20.000 phòng lưu trú tại các cơ sở lưu trú 4-5 sao đi kèm các dịch vụ du lịch chất lượng cao. Với những tiềm năng sẵn có, cùng sự quyết tâm và hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc tạo mọi điều kiện, cơ chế, chính sách thủ tục đầu tư thông thoáng, sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư, Ninh Thuận chắc chắn sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc gia mới, đúng như mục tiêu đã được đề ra trong Nghị quyết 115.

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Sức bật mới cho phát triển du lịch tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận