Aa

Nỗi lo cháy chung cư: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Thứ Bảy, 31/03/2018 - 14:00

Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy với những thiệt hại không nhỏ lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các tòa nhà cao tầng và đặt ra thách thức cho các chủ đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn cho chính những cư dân của mình.

Ý thức và trách nhiệm của chủ đầu tư chính là yếu tố then chốt mang lại cuộc sống yên bình cho các cư dân.

Ý thức và trách nhiệm của chủ đầu tư chính là yếu tố then chốt mang lại cuộc sống yên bình cho các cư dân.

Sự cố ngoài ý muốn

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2018, riêng địa bàn TP.HCM đã xảy ra 120 vụ cháy. Trước đó, tại một số chung cư trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra cháy như chung cư Rubyland (quận Tân Phú), chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân), chung cư I-Home (quận Gò Vấp), chung cư Viên ngọc Phương Nam (Quận 8)…

Mới đây, một sự việc cũng khiến cư dân tại tòa nhà Victoria Văn Phú (quận Hà Đông) một phen hoang mang. Theo đó, vào khoảng 21h30 phút tối 28/3, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại toà nhà bất ngờ phát hiện thấy khói và ánh lửa tại tầng hầm toà V2 của toà nhà.

Theo đại diện Ban Quản lý tòa nhà Victoria Văn Phú, thời điểm đó, các công nhân đang thi công hạng mục lắp vách kính bên ngoài thang cuốn. Lúc đó, họ đang cắt vách nẹp kính bằng nhôm bằng máy cắt, khi cắt phát ra các tia lửa điện chứ không phải là hàn xì. Ngay lập tức, ban quản lý tòa nhà đã lập biên bản nhà thầu vì thi công quá giờ quy định.

Tuy sự việc không gây hậu quả nhưng cũng là một lời cảnh báo về những sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra nếu không được kiểm soát kịp thời.

Không để “mất bò mới  lo làm chuồng”

Trước tình trạng này, mới đây, tại nhiều địa bàn ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, rà soát về thực trạng PCCC ở chung cư, đồng thời tăng cường diễn tập, tuyên truyền hướng dẫn người dân thoát nạn.

Lúc này, câu chuyện về hệ thống PCCC lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. Theo ý kiến chung của nhiều chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy đau lòng nhưng chốt lại vẫn là nếu tòa nhà đó có hệ thống PCCC thật sự đảm bảo thì sẽ hạn chế được những hậu quả ở mức thấp nhất.

“Chi phí dành cho hệ thống PCCC ở một khu chung cư là rất lớn. Như tại tòa nhà Victoria Văn Phú, chúng tôi phải đầu tư nhiều tỷ đồng cho hệ thống này và đã có văn bản nghiệm thu”, đại diện chủ đầu tư dự án Victoria Văn Phú cho biết. “Mới đây nhất, sáng ngày 30/3/2018, chúng tôi đã chủ động phối hợp với Ban quản trị tòa nhà mời đại diện các cơ quan chức năng tiến hành tổng kiểm tra công tác PCCC tòa nhà. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hệ thống PCCC tại Victoria Văn Phú được đầu tư hiện đại và hoạt động rất tốt” .

Thượng tá Trịnh Hữu Thực kiểm tra công tác PCCC tại tòa nhà Victoria Văn Phú ngày 30/3/2018.

Thượng tá Trịnh Hữu Thực kiểm tra công tác PCCC tại tòa nhà Victoria Văn Phú ngày 30/3/2018.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có suy nghĩ và hành động như tại Victoria Văn Phú bởi “khoản này được tính vào chi phí và đồng nghĩa với việc sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Do vậy, vì lợi ích kinh tế mà rất nhiều doanh nghiệp từ bỏ hạng mục quan trọng ấy”, một chuyên gia nhận định.

Và thế là, câu chuyện về nhiều nhà chung cư chưa nghiệm thu PCCC hay vi phạm PCCC vẫn đang là tình trạng diễn ra phố biến tại không ít dự án.

Trong buổi làm việc tại Victoria Văn Phú ngày 30/3, chia sẻ về giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, Thượng tá Trịnh Hữu Thực, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 9 cho biết: “Tôi đánh giá cao ý thức và trách nhiệm của chủ đầu tư Victoria Văn Phú trong việc đảm bảo công tác PCCC. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng làm được như vậy và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ xử lý mạnh những chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, không chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ người đến người dân”.

Ngoài ra, về phía người mua nhà, “để tránh khỏi những vấn đề đáng tiếc, khách hàng hãy trở thành những cư dân thông thái khi yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các biên bản nghiệm thu PCCC do cơ quan chức năng xác nhận trước khi quyết định xuống tiền”, một vị chuyên gia bất động sản cho biết. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top