Aa

Nội thất - Tuyên ngôn của mỗi ngôi nhà

Thứ Năm, 01/11/2018 - 06:00

Đối với bất kỳ ngôi nhà nào, việc bố trí thiết kế nội thất sao cho phù hợp sẽ mang lại một không gian sống chất lượng cũng như giá trị sống cao. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp cho chúng ta có thể tự sắp xếp, bố trí nội thất cho chính ngôi nhà của mình.

Xác định phong cách nội thất

Ngôi nhà chính là nơi bình yên nhất trong cuộc sống của mỗi người, do vậy khi lựa chọn phong cách nội thất cho ngôi nhà cần phải xem xét, lựa chọn sao cho có thể cảm thấy tự nhiên, thoải mái nhất trong chính ngôi nhà của mình. Hiện nay có rất nhiều phong cách nội thất, có thể kể ra một vài phong cách nội thất phổ biến như sau:

Phong cách hiện đại: là một phong cách cực kỳ đa dạng, không chỉ bởi tính trẻ trung, phổ biến và linh hoạt mà còn bởi sự thông minh về công năng cũng như thẩm mỹ và không kém phần sang trọng. Khuôn mẫu tạo dựng phong cách này chính là sự chính xác, không có những hậu cảnh phức tạp, không có sự kết hợp màu sắc cầu kì, khối hình học cơ bản được sử dụng đó là vuông, chữ nhật, tròn với bề mặt sắc nét, không trang trí, không khắc viền. Mỗi chi tiết đều được đơn giản hóa một cách tối đa để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Phong cách cổ điển: Khác biệt với phong cách hiện đại, cổ điển nổi bật với những họa tiết cầu kỳ, phức tạp nhưng vẫn tinh tế và sang trọng. Đây là phong cách truyền thống và lâu đời trong giới kiến trúc, phong cách này được lấy cảm hứng từ những công trình xây dựng lộng lẫy cho vua chúa. Mỗi quốc gia đều có nền văn hoá và kiến trúc khác nhau nên đều có vẻ đẹp riêng trong kiến trúc nội thất. Chính vì vậy, phong cách cổ điển phương đông và phương tây có nét đẹp và lối trang trí không hề lẫn lộn với nhau.

Phong cách tân cổ điển: Nội thất Tân cổ điển là “con lai” của phong cách cổ điển và tiên tiến. Khác biệt dễ nhận thấy giữa phong cách cổ điển và tân cổ điển là phong cách cổ điển thường có các đường diềm cầu kỳ, nhiều hoa văn, thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng của chủ nhân. Trong đó, phong cách tân cổ điển có sự tiết chế bớt các hoa văn, thay vào đó là các đường cong mềm, giảm bớt sự nặng nề, nhưng vẫn thể hiện sự sang trọng, giàu có của gia chủ. Vẻ đẹp của nội thất tân cổ điển là sự pha trộn theo một tỷ lệ hoàn hảo gợi lên cảm hứng và sự sang trọng quyền quý cho không gian nhưng cũng không kém phần tiện nghi hiện đại.

Phong cách nhiệt đới: Tropical Style hay còn gọi là phong cách nhiệt đới là một phong cách thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ những khu vực gần xích đạo. Trong phong cách này ta thường cảm nhận được màu xanh bất tận của rừng cây nhiệt đới, của biển cả và trời mây. Một căn nhà được thiết kế theo phong cách nhiệt đới sẽ mang trong mình sự yên tĩnh, bình yên như một hòn đảo thiên đường. Những họa tiết như lá dừa, lá cọ thường được sử dụng trong phong cách này cùng với màu xanh lá cây, màu xanh nước biển. Khi bước vào không gian mang phong cách nhiệt đới các bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái, thư giãn và gần gũi với thiên nhiên.

Xác định màu sắc sử dụng cho ngôi nhà

Trong thiết kế nội thất, ý nghĩa màu sắc đề cập đến tác dụng tâm lý, tình cảm và sức khỏe của người sống trong không gian nội thất đó. Bên cạnh đó, việc lựa chọn màu sắc còn phụ thuộc nhiều vào phong cách nội thất được lựa chọn để thiết kế cho ngôi nhà.

Phong cách hiện đại: Màu sắc nội thất thường thấy chủ đạo là gam màu trung tính như các màu xám, trắng, đen,.. Đây cũng là các màu được các nhà thiết kế thường xuyên sử dụng. Có nhiều cách để phối kết hợp màu với tông chủ đạo trung tính. Có thể lựa chọn hệ màu mạnh như màu vàng, màu da cam, hệ màu cổ điển với màu phấn trang nhã hay hệ màu mềm mại như màu hồng, màu tím nhẹ nhàng,…

Phong cách cổ điển: Màu sắc của phong cách này là một sự pha trộn của cả cổ điển và hiện đại. Bạc và vàng được trộn lẫn với màu kem và các màu sắc thiên nhiên. Các thiết kế nội thất cổ điển thường tập trung vào một bảng màu có cảm hứng từ thiên nhiên như xám hoặc tông màu vàng hoặc màu nào đó tự nhiên hơn. Tuy nhiên, tông màu vàng và trắng là hai tông màu được sử dụng nhiều nhất trong phong cách cổ điển. Sắc trắng là yếu tố giúp các chi tiết chạm trổ ánh vàng càng trở nên nổi bật hơn, lộng lẫy hơn. Bên cạnh đó, những màu sắc thuộc tông màu trầm như màu nâu của gỗ cũng được bắt gặp nhiều trong các thiết kế nội thất mang phong cách cổ điển.

Phong cách tân cổ điển: Màu sắc phù hợp với phong cách tân cổ điển là những gam màu tươi sáng, nhẹ nhàng, không sặc sỡ. Sự kết hợp của màu đen và trắng nhấn mạnh tính lập thể của nội thất, làm cho không gian thêm sang trọng. Màu sắc nổi bật giúp pha loãng nội thất đơn sắc và làm cho nó thêm sinh động và thú vị. Bạn có thể sử dụng màu ngọc lam, bạch mã, màu xanh đậm, đất nung, màu xanh ngọc lục bảo hoặc màu của rượu vang đỏ.

Phong cách nhiệt đới: Màu xanh của biển, của trời, của lá cây,.. rất thường xuyên được sử dụng kết hợp với những màu sắc truyền thống trong các thiết kế mang phong cách nhiệt đới. Độ đậm nhạt của màu sắc cũng được quan tâm đặc biệt, có thể là những màu đậm, sắc nét, nhưng đôi khi lại là sự tươi sáng, nhẹ nhàng. Sự tái hiện của thiên nhiên được thể hiện rất rõ nét qua những màu sắc được sử dụng trong không gian. Nếu màu vàng thể hiện sắc thái của những bãi cát trải dài vô tận thì màu xanh dương lại là sự tái hiện của bầu trời, biển cả. Khi nhắc đến phong cách nhiệt đới ta không thể không nhắc đến màu xanh tươi mát của những tán lá cây. Khung cảnh thiên nhiên trong phong cách này bao trùm cả rừng cây và nước. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang tone màu của thiên nhiên.

Quy tắc trong việc sử dụng màu

Quy tắc 70 - 20 - 10 hoặc 70 - 30: Khi sử dụng màu sắc cho một căn phòng, điều cần ghi nhớ là tỷ lệ. Nếu bạn trang trí phòng với 3 màu thì tỷ lệ đó là 70 - 20 - 10 trong đó gam màu nhạt nhất chiếm 70%, gam màu nhạt vừa chiếm 20% và cuối cùng 10% cho gam màu đậm nhất. Còn nếu dùng hai màu thì tỷ lệ là 70 - 30, trong đó, gam màu nhạt chiếm 70%, gam đậm hơn chiếm 30%.

Quy tắc 3 lần: Khi chọn một gam màu nào đó để trang trí phòng, bạn cần nhớ quy tắc 3 lần xuất hiện, tức là sử dụng nó ít nhất 3 lần trong căn phòng. Trong bức ảnh sau, màu vàng xuất hiện ở gối, chụp đèn, hoa cắm trang trí.

Sử dụng màu nhấn ít nhất 3 lần

Sử dụng màu nhấn ít nhất 3 lần

Quy tắc 60 – 30 – 10: tức là 60% căn phòng sẽ được thiết kế với gam màu chủ đạo chính, còn 30% và 10% sẽ dành cho những gam màu phụ, phối kết hợp theo. Chính vì thế, khi trang trí cho một căn phòng, bạn nên lưu ý đến việc phân chia màu sắc trong đó.

Thiết kế đảm bảo tỷ lệ 60-30-10

Thiết kế đảm bảo tỷ lệ 60-30-10

Cách phân chia không gian bằng màu sắc: Cách dễ nhất để tạo nên kiểu phối màu thiết kế mở hài hòa chính là việc chọn một hoặc hai màu sắc chủ đạo và sử dụng tông màu khác nhau của các màu sắc đó xuyên suốt kiểu phối màu. Việc sử dụng điểm nhấn màu sắc tương đồng nhau trên tất cả các khu vực trong nhà là một cách thông minh để tạo sự gắn kết trong cách phối màu này. Nếu bạn muốn táo bạo hơn một chút, có thể sử dụng hai gam màu hoàn toàn tương phản và để tạo ra sự phân chia rõ ràng giữa các khu sinh hoạt khác nhau trong nhà bạn.

Phân chia không gian bằng màu sắc

Phân chia không gian bằng màu sắc

Với một số gợi ý cơ bản như trên, hy vọng có thể giúp bạn có một số ý tưởng trang trí nội thất, thổi hồn vào ngôi nhà của mình trở thành một không gian sống nói lên cá tính của chủ nhân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top