Aa

Nữ doanh nhân Việt phá bỏ rào cản trên thương trường

Thứ Bảy, 16/12/2017 - 06:00

Một phần tư số giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị các công ty ở Việt Nam là nữ giới.

Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á về số lượng nữ doanh nhân nắm giữ quyền lực tại các doanh nghiệp. Một báo cáo gần đây cho thấy, số lượng đại diện các công ty, giám đốc, giám đốc điều hành là nữ ở Việt Nam cao hơn hẳn so với Malaysia, Singapore và Indonesia.

Theo số liệu thống kê tháng 9 của Tập đoàn Tư vấn Boston, có khoảng 25% CEO hoặc thành viên hội đồng quản trị tại Việt Nam là phụ nữ. Tại Malaysia, tỷ lệ nữ giới nắm giữ vị trí giám đốc điều hành hoặc lãnh đạo cấp cao khoảng 14% và con số này là 10% ở Singapore. Indonesia đứng vị trí cuối cùng trong số 4 quốc gia, ở mức 6%.

Tỷ lệ nữ giới trong ban lãnh đạo các công ty ở Việt Nam,

Tỷ lệ nữ giới trong ban lãnh đạo các công ty ở Việt Nam, Malaysia, Singapore và Indonesia

Ian Grundy của công ty tuyển dụng Thụy Sỹ - Adecco Group AG, một trong những đơn vị chuyên "săn đầu người" lớn nhất thế giới cho biết: "Phụ nữ ở Việt Nam lãnh đạo hoặc sở hữu nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và cả các doanh nghiệp lớn. Đây là biểu hiện tích cực, thể hiện vai trò rõ ràng và đa dạng của phụ nữ trên thương trường".

Theo báo cáo của BCG trên cơ sở khảo sát hơn 2.000 nhân viên cho thấy, so với các nước như Singapore và Malaysia, Việt Nam có số lượng phụ nữ muốn được công nhận cao hơn hẳn. Malaysia là quốc gia có tỷ lệ nữ giới muốn giữ nguyên hiện trạng công việc và vị thế của mình cao nhất trong nhóm khảo sát.

Theo một nghiên cứu của Deloitte vào tháng 6 năm nay, 17,6% thành viên hội đồng quản trị của 50 công ty tại Việt Nam là phụ nữ. Tỷ lệ này cao gấp đôi tỷ lệ trung bình của khu vực châu Á là 7,8%, vượt qua cả các quốc gia và vùng lãnh thổ phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... những khu vực luôn đứng đầu bảng xếp hạng. Con số này ở Malaysia và Singapore lần lượt là 13,7% và 10,7%.

"Các nước đang phát triển vượt trội hơn hẳn các nước phát triển về số lượng nữ giới giữ vai trò chủ chốt trong các doanh nghiệp. Tiến bộ của Việt Nam trong việc giữ được tỷ lệ nữ giới trong hội đồng quản trị các doanh nghiệp một phần là nhờ các biện pháp của chính phủ và các doanh nghiệp để duy trì và phát triển năng lực của phụ nữ", Ian Grundy nhận định.

"Phải nói rằng, điều quan trọng cần nhớ đó là Đông Nam Á vẫn đang là khu vực lạc hậu so với châu Âu và Bắc Mỹ. Nhưng các nước trong khu vực như Việt Nam vẫn đạt được sự đa dạng giới tính trong các doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là nếu muốn làm được điều đó, ở các các nước phát triển thì cũng cần sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan", Grundy nói thêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top