Xu hướng

“Nút bấm” cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Quảng Ninh

Xu hướng - 23:30, 18/11/2018 G11T+7 - An Vũ

Theo bà Nguyễn Như Ý, Giám đốc Sàn Real Home tại Quảng Ninh, hạ tầng là yếu tố "then chốt", kích thích sự phát triển các dự án bất động sản trong đó có du lịch nghỉ dưỡng. Khi hạ tầng đồng bộ, tiềm năng sinh lời từ bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh tất yếu sẽ gia tăng.

Hai tháng cuối năm 2018, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Quảng Ninh nhận được hàng loạt những "nút bấm" kích hoạt từ dự án hạ tầng trọng điểm gồm Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội. Để nhận định về tiềm năng phát triển trong năm 2019, Reatimes đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Như Ý, Giám đốc Sàn Real Home tại Quảng Ninh.

Bà Nguyễn Như Ý, Giám đốc Sàn Real Home tại Quảng Ninh

Bà Nguyễn Như Ý, Giám đốc Sàn Real Home tại Quảng Ninh

PV: Năm 2018, Quảng Ninh đồng loạt hoàn thành và dự kiến đưa các công trình hạ tầng quan trọng gồm cầu, cảng, cao tốc và sân bay mới đi vào vận hành, theo bà, những chuyển biến về hạ tầng giao thông tác động như thế nào tới thị trường bất động sản tỉnh Quảng Ninh nói chung và bất động sản thành phố du lịch Hạ Long nói riêng?

Bà Nguyễn Như Ý: Trước hết, có thể nói Quảng Ninh là một thành phố dẫn đầu về du lịch, đương nhiên với hạ tầng giao thông, sân bay, đường cao tốc phát triển sẽ càng thuận lợi. Đây cũng là yếu tố kích thích phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup… sẽ đổ vốn đầu tư về đây. Do đó sẽ tạo ra một nguồn cung bất động sản, quỹ căn hộ rất lớn.

Thứ hai, hạ tầng là yếu tố then chốt quyết định giá trị bất động sản tăng lên. Từ đó, việc thông các tuyến cao tốc, sân bay mới thì đồng loạt các dự án mới sẽ được hưởng lợi. Nhà đầu tư cũng nhận ra yếu tố hạ tầng sẽ giúp khai thác, vận hành các sản phẩm bất động sản, du lịch hiệu quả hơn, thu hút lượng khách lớn hơn, đặc biệt là các mặt dịch vụ cũng gia tăng. Cuối cùng là tạo ra hiệu ứng lan tỏa khiến cho nhu cầu bất động sản tăng cao hơn.

Thậm chí, tỉnh Quảng Ninh sẽ phải đưa ra các định hướng để có bước chuyển biến phát triển chung của tỉnh. Ví như một số huyện Quảng Yên, Hoành Bồ sẽ phải có những ưu đãi để thu hút nhà đầu tư. Tóm lại, hạ tầng khi đáp ứng được thì sẽ trở yếu tố then chốt để bất động sản tăng trưởng và có những giá trị thiết thực hơn.

Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

Theo nhận định của chúng tôi, Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng đang thu hút lượng lớn khách mua nhà để ở, khách du lịch và cả các nhà đầu tư. Dự kiến cuối quý III và quý IV/2018, thị trường bất động sản Quảng Ninh sẽ giao dịch sôi động và có sự biến động mạnh về giá.

PV: Riêng việc sân bay Vân Đồn (hướng tiếp cận giao thông mới) khi đưa vào sử dụng có ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến dòng du khách đổ về Quảng Ninh, Hạ Long ra sao thưa bà? Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Hạ Long hưởng lợi ra sao?

Bà Nguyễn Như Ý: Có thể nhận thấy, trong 2 năm trở lại đây, Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án đầu tư bất động sản; trong đó đa phần là các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Như tôi đã nói, hạ tầng sẽ kích thích được sự phát triển các dự án bất động sản trong đó có du lịch nghỉ dưỡng. Khi hạ tầng đồng bộ, tiềm năng sinh lời từ bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh tất yếu sẽ gia tăng. Chẳng hạn, khi những tập đoàn, doanh nghiệp lớn về “đóng quân” trên địa bàn sẽ kéo theo lực lượng lao động lớn với nhu cầu tất yếu về dịch vụ lưu trú, mua sắm…, thúc đẩy bất động sản phát triển. Điều đó có nghĩa là sân bay Vân Đồn sẽ tạo được thêm động lực phát triển mới cho tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh với các vùng miền.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

PV: Vậy theo bà, xét tổng thể về quỹ đất, quy hoạch hạ tầng và du lịch, so với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, bất động sản Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung đang ở giai đoạn phát triển nào?

Bà Nguyễn Như Ý: Nói đến bất động sản Hạ Long thì mật độ đô thị hóa hiện tại khá cao, quỹ đất trống gần như rất ít. Theo đó Hạ Long đã thực hiện chiến lược mở rộng địa giới hành chính khi kéo theo Hoành Bồ, Quảng Yên. Điều này sẽ trở thành yếu tố tổng hợp, tạo nguồn lực chung cho tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, đây là cơ hội mới chỉ chớm nở trong khi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, mức độ đầu tư phải nói là “nở rộ”. Nếu so với thang điểm thì Quảng Ninh đang ở mức tiềm năng chứ chưa được như các địa phương khác. Còn nếu nhìn ở góc độ tương lai thì những chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho Quảng Ninh cũng như sự đầu tư về hạ tầng hiện đại thì chắc chắn sẽ tạo ra sức bật mới. Đặc biệt, Vân Đồn sẽ trở thành trung tâm mũi nhọn khi lên đặc khu, cùng với các tập đoàn lớn đang đổ về đầu tư sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.

Ngoài ra, khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào hoạt động sẽ đưa đến thêm nhiều cơ hội giao thương, xuất nhập khẩu gia tăng, nhiều ngành công nghiệp phát triển, chắc chắn sẽ tạo ra sức bật mới cho Quảng Ninh. Trong tương lai Quảng Ninh có nhiều tiềm năng và sức bật hơn nữa so với các tỉnh đang phát triển về du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội

PV: Đối với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bên cạnh sản phẩm dịch vụ lưu trú, loại hình nhà phố thương mại (shophouse) nằm trong các quần thể du lịch nghỉ dưỡng cũng nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư thời gian qua, bà đánh giá như thế nào về tiềm năng thực sự của phân khúc này ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai?

Bà Nguyễn Như Ý: Trong bức tranh thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, shophouse được ghi nhận là dòng sản phẩm thu hút hàng đầu. Sản phẩm này là một trong những giải pháp để kích thích du khách mua sắm, thúc đẩy hoạt động thương mại tại các điểm du lịch. Đặc biệt, những căn shophouse có vị trí đắc địa tại các quần thể du lịch, nghỉ dưỡng được trở thành đối tượng săn lùng của giới đầu tư.

Trước đây, nói đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng nhà đầu tư thường quan tâm đến sản phẩm lưu trú, và chỉ một số ít mang tính cung ứng dịch vụ để phục vụ cho du lịch. Tuy nhiên, đến nay khi Quảng Ninh được định hướng thành một cực tăng trưởng dẫn đầu ở phía Bắc thì đương nhiên Quảng Ninh sẽ không chỉ phát triển du lịch mà đó còn là công nghiệp, khoáng sản…

Chúng ta hình dung khi tập hợp rất nhiều thành phần kinh tế xã hội chắc chắn sẽ dẫn đến áp lực về dân số. Cụ thể, dân số tăng, nhu cầu về lưu trú, vấn đề nhà ở gia tăng, lượng khách du lịch có nhu cầu lưu trú cũng gia tăng. Kéo theo đó là phát sinh nhu cầu sử dụng tiện ích về thương mại như dịch vụ xông hơi, làm đẹp, mua sắm. Chỉ tính riêng ở Hạ Long, đến 2018 dân số tăng lên khoảng 300.000 người. Do đó, loại hình nhà phố thương mại vẫn đang là một xu thế, là một yếu tố sản phẩm mang tính đồng bộ cho những người mong muốn lưu trú tại Quảng Ninh.

Bạn đang đọc bài viết “Nút bấm” cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Quảng Ninh tại chuyên mục Xu hướng của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục