Aa

Ông chủ công trình 8B Lê Trực nợ gần 2 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT của người lao động

Thứ Năm, 15/03/2018 - 06:41

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Hà Nội, tính đến hết ngày 28/2/2018, Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư công trình “tai tiếng” 8B Lê Trực) còn nợ 1.822,2 triệu đồng tiền BHXH, BHYT của 95 người lao động, số nợ đã kéo dài tới 13 tháng.

Công ty Cổ phần May Lê Trực được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực bất động sản, là một trong 8 công ty thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group). Đáng chú ý nhất là những sai phạm lớn tại dự án 8B Lê Trực mà Công ty này làm chủ đầu tư. 

Theo thông tin tìm hiểu, Công ty Cổ phần May Lê Trực (Tầng 6 tòa nhà Kinh Đô số 93 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thành lập ngày 24/12/1999, có trụ sở tại số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Trần Đức Minh – đương kim Chủ tịch HĐQT của Kinh Đô TCI Group.

Công trình sai phạm 8B Lê Trực do Công ty Cổ phần May Lê Trực làm chủ đầu tư.  

Nợ gần 2 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT của lao động

Hiện tại dự án 8B Lê Trực đang trong thời kỳ “đen tối” nhất và đang chịu sự quản lý, giám sát, xử lý nghiêm khắc của cơ quan chức năng. Thế nhưng, mới đây, Công ty Cổ phần May Lê Trực lại bị Bảo hiểm xã hội Hà Nội "bêu tên" vì nợ tiền BHXH, BHYT của 95 người lao động. 

Cụ thể, tính đến hết ngày 28/2/2018, Công ty Cổ phần May Lê Trực còn nợ 1.822,2 triệu đồng tiền BHXH, BHYT của 95 người lao động, số nợ đã kéo dài tới 13 tháng.

Theo Luật Hình sự có hiệu lực từ 01/01/2018, với việc trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động, chủ doanh nghiệp sẽ chịu mức phạt tù có thể lên tới 7 năm và tiền phạt có thể lên tới 1 tỷ đồng. 

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình từng nêu rõ: "Quốc hội đã thông qua Luật Hình sự và quy định từ ngày 1-1-2018, các hành vi vi phạm nợ bảo hiểm xã hội bắt buộc coi như là tội phạm. Và trách nhiệm của tòa án các cấp, nếu vụ án hình sự xảy ra, cơ quan điều tra vào cuộc, viện kiểm sát truy tố, thì tòa án các cấp phải thụ lý theo đúng quy định của luật".

Trường hợp nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: trốn đóng bảo hiểm một tỷ đồng trở lên; trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên; không đóng số tiền bảo hiểm đã thu hoặc đã khấu trừ của người lao động quy định tại điểm b hoặc điểm c khoản 2 Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015. Nếu pháp nhân thương mại phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 1 tỷ đến 3 tỷ đồng.

Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Hàng loạt các dự án “tai tiếng” của Kinh Đô TCI

Không chỉ được biết đến với những dự án tọa lạc tại các vị trí đắc địa, mà trong thời gian vừa qua các công ty thành viên của Kinh Đô TCI cũng được nêu tên với không ít “tai tiếng” tại các dự án trên địa bàn Hà Nội. 

Cụ thể, tại dự án Kinh Đô Building (93 Lò Đúc), chủ đầu tư từng bị cư dân tố cáo vì tự ý biến tầng áp mái  khu vực trồng cây xanh thành nhà ở để bán; chiếm toàn bộ phần diện tích thuộc sở hữu chung tại tầng hầm B1, B2 làm chỗ trông giữ xe cho khách đến các văn phòng và nhân viên của các văn phòng trong tòa nhà; tự ý xây dựng phòng kỹ thuật trên diện tích chung của tòa nhà mà không xin ý kiến của cư dân… 

Hay như dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy, chủ đầu tư đang bị cư dân khiếu nại vì chậm tiến độ, chậm bàn giao. Cụ thể, theo phản ánh của chị Lê Quỳnh Anh, đại diện cho các cư dân, trong hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà là quý I/2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là quý III/ 2016.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đã hơn một năm người dân vẫn chưa nhận được nhà, việc bàn giao đã chậm so với hợp đồng gần 18 tháng. Đặc biệt, từ việc chậm trễ hoàn thiện dự án, nhiều cư dân đã gặp không ít khó khăn vì phải bỏ thêm một số tiền lớn trang trải cho việc thuê nhà để cả gia đình có chỗ ở trong khi chờ bàn giao căn hộ.

Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy bị khách hàng tố cáo chậm tiến độ, tăng diện tích... (ảnh chụp tháng 7/2017) 

Một điều khiến những người mua căn hộ Discovery Complex bức xúc và phản đối chủ đầu tư, đó là nhiều trường hợp khi nhận bàn giao căn hộ thực tế lại có diện tích lớn hơn nhiều so với diện tích ban đầu trong hợp đồng.

Đơn cử, có trường hợp căn hộ thực tế bàn giao bị “nhồi” thêm 10 - 15 m2, tương đương với số tiền phải đóng thêm khoảng 500 triệu đồng. Điều này đang khiến khách hàng Discovery Complex tỏ ra hoang mang, không muốn nhận căn hộ.

Trước đó, chủ đầu tư dự án này cũng bị UBND quận Cầu Giấy phạt 80 triệu đồng vì vi phạm trật tự xây dựng và bị cơ quan thuế “chỉ mặt” nợ tiền thuê đất lên tới 22,1 tỷ đồng.  

Cách đây không lâu, tại Dự án Capital Garden 102 Trường Chinh (Đống Đa) cũng từng là tâm điểm chú ý khi cư dân dự án căng băng rôn đấu tranh suốt nhiều ngày. Nguyên nhân đưa đến tranh chấp là dự án chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy; hệ thống thang máy chung cư chưa được kiểm định, chưa dán tem kiểm định nhưng vẫn cho cư dân sử dụng; nhiều hạng mục theo cam kết lúc chào bán dự án mà chủ đầu tư không thực hiện hoặc cắt giảm.  

Cư dân Capital Garden nhiều lần căng băng rôn tố cáo sai phạm của chủ đầu tư.  

Tháng 1 vừa qua, Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội cũng “bêu tên” Capital Garden 102 Trường Chinh là 1 trong 4 công trình chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top