Aa

Ông Đặng Thành Tâm hé lộ gì về kế hoạch phát triển BĐS nhà ở của KBC?

Thứ Tư, 30/08/2017 - 02:42

Doanh số và lợi nhuận từ BĐS công nghiệp trong tương lai không thể nào tăng mãi, mở rộng hoạt động kinh doanh. Nên tương lai KBC sẽ phát triển thêm mảng bất động sản nhà ở.

Đó là chia sẻ của ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC) tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mới đây. Theo ông Tâm thì trong những năm tới KBC sẽ “đi bằng hai chân” chứ không chỉ mỗi BĐS công nghiệp như hiện nay.

Lý do mở rộng thêm mảng BĐS nhà ở được vị chủ tịch KBC lý giải, đó là bởi theo đánh giá của ông theo xu thế bất động sản khu công nghiệp rồi cũng sẽ bão hòa mặc dù hiện tại đang là thời kỳ “vàng”.

“KBC có dòng tiền từ đầu tư nước ngoài. Dòng tiền đầu tư vào Viêt Nam tiếp tục ổn định và còn tăng ít nhất 10 năm nữa. KBC làm khu công nghiệp cho thuê 10 năm tới là ổn nhưng xa hơn nữa thì chưa chắc.” ông Tâm nhận định.

Ở thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh BĐS công nghiệp vẫn là nguồn thu chính của KBC. Mảng cho thuê đất và cơ sở hạ tầng và mảng kinh doanh dịch vụ công nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Những khu công nghiệp như Tràng Duệ 2, Quang Châu, nhà máy nước sạch…vẫn đang là “con bò sữa” của KBC. 6 tháng đầu năm KBC đạt hơn 1.113 tỷ đồng doanh thu thuần và 515 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Ông Đặng Thành Tâm

Ông Đặng Thành Tâm

Tuy nhiên, theo ông Tâm khu công nghiệp không thể tăng trưởng mãi được. Vì thế, gần đây KBC có động thái mở rộng và đẩy mạnh kinh doanh thêm mảng bất động sản nhà ở đô thị.

“Có thể khẳng định đến nay KBC đã vượt qua sóng gió, tái cấu trúc thành công. Những thay đổi đang có chiều hướng tốt cho KBC. Sở hữu quỹ đất nhà ở đô thị lớn nhưng từ trước đến nay KBC chưa thu được doanh số từ quỹ đất này. Hiện KBC đang tính toán liên kết với các đối tác khác để cùng phát triển nhiều dự án khu đô thị lớn mà công ty đang sở hữu quỹ đất lớn tại Bắc Ninh, Hải Phòng và Tp.HCM. Năm nay, KBC đã có doanh thu và lợi nhuận từ mảng nhà ở. KBC sẽ cân đối lợi nhuận trong năm nay từ BĐS nhà ở khoảng 500 tỷ đồng” ông Tâm cho biết.

Cũng theo vị doanh nhân, năm 2017 doanh thu và lợi nhuận từ BĐS nhà ở của KBC phần lớn là bán đất nền tại khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh), nhưng những năm tới doanh thu có thể đến cả từ hoạt động xây chung cư cao cấp cho chuyên gia thuê hoặc căn hộ thấp cấp cho người thu nhập thấp từ các khu công nghiệp.

Thực tế, một số động thái gần đây của KBC cũng cho thấy sự chiến lược phát triển dài hạn này. Theo tiết lộ của chủ tịch KBC, sắp tới đây họ sẽ ký kết hợp đồng với một đối tác lớn, bán quỹ đất thương mại dịch vụ tại khu đô thị Phúc Ninh nhằm phát triển hệ thống trung tâm thương mại lớn tại đây, có thể thu về từ 500 – 600 tỷ, tuy nhiên, đối tác này chưa được tiết lộ.

Bên cạnh đó, ông Đặng Thành Tâm cũng cho biết mới đây nhất công ty đã được chính quyền TP Hải Phòng đồng ý, cho phép và hoàn tất giải phóng mặt bằng một dự án khu đô thị nhà ở có quy mô 40ha.

Chia sẻ với các nhà đầu tư về tiến độ dự án khu công nghiệp Tràng Duệ 3, ông Tâm tiết lộ dự án này đã được chính quyền địa phương chấp thuận phương án điều chỉnh quy hoạch, đánh chú ý đó là khác với quy hoạch trước chỉ có đất khu công nghiệp thì này mở rộng quy mô lên gần 700ha bao gồm cả đất đô thị nhà ở. Hiện KBC đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thời gian ngắn nữa sẽ trình Thủ tướng quyết định để sớm triển khai xây dựng. Dự kiến, năm 2018, KBC sẽ có nguồn thu từ khu công nghiệp này.

Trước nhưng thành quả về tái cấu trúc, ông Tâm cho biết hiện có nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước đã sẵn sàng cho KBC vay vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, ông Tâm cũng tin tưởng KBC đang đi đúng hướng cả về ngắn hạn và dài hạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top