Aa

Ông Nguyễn Đức Chung: 'Chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội’

Thứ Năm, 05/01/2017 - 10:52

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, quy hoạch thành phố đang có phần chệch hướng, không minh bạch dẫn tới những con đường “uốn lượn”.

Tại buổi tổng kết của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội chiều 4/1, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ, là người ngoại đạo về quy hoạch kiến trúc, khi nhận nhiệm vụ mới ông đã đọc rất nhiều tài liệu về các đô thị thế giới. Đối chiếu với tiêu chuẩn thành phố xanh trong tương lai, ông nhận thấy “quy hoạch Hà Nội nói chung, kể cả quy hoạch lõi có những vấn đề đang chệch hướng”.

Dẫn chứng cho ý kiến của mình, ông Chung nêu, quy hoạch cũ rất rõ bao nhiêu dân thì phải có một bệnh viện. "Nhưng bây giờ di dời hết bệnh viện ra ngoại ô, không hiểu sau này người dân phải đi mấy chục km mới đến bệnh viện. Thế giới người ta định nghĩa từ nhà ra đến bệnh viện đi bộ chỉ 15 phút, thành phố của tương lai là như vậy".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, quy hoạch của thủ đô đang có vấn đề. Ảnh: NK.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, quy hoạch của thủ đô đang có vấn đề. Ảnh: NK.

Theo ông Chung, thành phố đã không tận dụng được giá trị BĐS trong rất nhiều năm, gây lãng phí. Nếu những năm 90, khi mở đường chúng ta lấy rộng ra hai bên 200-300m mặt đường “thì thành phố đã giàu lắm rồi, chúng ta có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác”.

“Giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội”, người đứng đầu chính quyền Thủ đô nói.

Bộ mặt đô thị Hà Nội được cho là lộn xộn, manh mún. Ảnh minh họa: Ngọc Thành.

Bộ mặt đô thị Hà Nội được cho là lộn xộn, manh mún. Ảnh minh họa: Ngọc Thành.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, năm qua có những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. “Tôi không hiểu đằng sau có gì, người ta xin nhau hay không, nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được”, ông Chung nêu.

Một nguyên nhân dẫn tới quy hoạch kém theo Chủ tịch thành phố là các đồ án quy hoạch cái nào cũng na ná giống nhau “cảm giác các kiến trúc sư của chúng ta làm cho xong việc”. Bày tỏ cảm thông về định mức Nhà nước với các đồ án quy hoạch thấp nhưng ông Chung cho rằng “thực sự chất lượng đồ án rất kém”.

“Tôi nghe câu chuyện trước đây cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm vừa qua, tôi chứng kiến chuyện đó là có thật, bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất, chuyện đánh chém nhau. Hóa ra là toàn “xi nhan” người thân người quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả, thế nên mới có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc”, ông Chung thẳng thắn.

Ông Chung cho biết thêm, thành phố quy định rất chặt chẽ các biệt thự trước năm 1954, biệt thự nào nằm trong danh mục bảo tồn, biệt thự nào phải sửa chữa. Nhưng vừa qua có việc một biệt thự trong danh mục cấm mua bán và cấm đập phá bị đem bán.

“Khi biệt thự đó được đề xuất bán sang người khác thì tôi mới phát hiện ra. Phải kiểm tra lại quy trình, tôi nghĩ rằng có tiêu cực. Quan điểm của tôi là báo cáo Thường trực và chuyển cơ quan điều tra cho minh bạch”, ông Chung nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top