Aa

Ông Phạm Nhật Vượng đầu tư hai tỷ USD tiền túi để xuất khẩu xe VinFast sang Mỹ

Thứ Ba, 10/12/2019 - 15:51

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa ra kế hoạch táo bạo mà các hãng xe như Hyundai hay Toyota không thể làm được vào thời gian đầu thành lập, là xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng vừa trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg, chia sẻ về kế hoạch phát triển VinFast với mục tiêu xuất khẩu xe hơi sang thị trường Mỹ. Dưới đây là bài viết đăng tải trên Bloomberg ngày 10/12.

Ông Vượng, người giàu nhất Việt Nam, có kế hoạch vào năm 2021 sẽ xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ - thị trường có tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn. Ông Vượng sẽ đầu tư hai tỷ USD từ tài sản cá nhân để đạt mục tiêu này. Số tiền ông bỏ ra chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast, hãng ô tô bán những chiếc xe đầu năm nay và sắp sửa mở rộng sang sản xuất ô tô điện.

Ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ về mục tiêu lớn của VinFast khi trả lời phỏng vấn Bloomberg.

"Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế", tỷ phú 51 tuổi chia sẻ trong buổi phỏng vấn tại trụ sở Vingroup ở Hà Nội, nơi ông giữ vị trí Chủ tịch. "Đó là con đường khó khăn và chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều để đạt được. Nhưng chỉ có một con đường đó ở phía trước".

Hãng xe Việt Nam đối mặt với cuộc chiến không khoan nhượng với các hãng xe như Tata của Ấn Độ hay Proton của Malaysia để thành công ở thị trường nước ngoài. Thậm chí ngay tại Việt Nam, VinFast cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với các hãng xe ngoại như Toyota, Ford và Huyndai.

VinFast đi theo con đường của các hãng ô tô Trung Quốc cách đây 10 năm, khi đặt tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ. Dù kế hoạch này chưa mang lại trái ngọt, các hãng như Guangzhou, Zotye... thành lập nhiều đại lý bán hàng và trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm tại xứ sở cờ hoa. Điều này cho thấy họ thực sự nghiêm túc với kế hoạch này. Một số hãng xe Trung Quốc còn trưng bày xe tại các triển lãm ô tô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có khối tài sản 9,1 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg, có quyết định táo bạo. Ông dự kiến đầu tư nhiều hơn nữa cho dự án VinFast đầy tham vọng này. Ông sở hữu 49% cổ phần VinFast, còn Vingroup sở hữu 51%.

Nhà máy VinFast ở Hải Phòng.

"VinFast sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm", ông Vượng chia sẻ. "Thị trường trong nước quá bé và xuất khẩu sẽ là yếu tố quan trọng để VinFast có lãi". 

VinFast sẽ phải vượt qua nhiệm vụ khó khăn để thuyết phục thị trường tiêu dùng Mỹ và những thị trường của các quốc gia phát triển khác. Tại đây, các tiêu chuẩn về khí thải và an toàn cực kỳ nghiêm ngặt.

Nhiều hãng xe Trung Quốc, được đầu từ hàng tỷ USD, đánh cược vào xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất này nhưng rất ít hãng có lợi nhuận. BAIC Bluepark New Energy, hãng sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc, được dự báo thua lỗ trong năm 2019. NIO, có trụ sở giao dịch ở New York, cũng không có lợi nhuận và đang gặp khó khăn trong việc xoa dịu những nghi ngại về thâm hụt tài chính.

Chiếc ô tô điện đầu tiên của VinFast dự kiến ra mắt vào cuối năm sau nhưng ông Vượng lên kế hoạch cho việc xuất khẩu loại xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021. VinFast sẽ phải vượt qua những chướng ngại vật lớn khi cạnh tranh ở các thị trường ngoài Việt Nam. Michael Dunne, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go chuyên về thị trường châu Á, chia sẻ: "VinFast sẽ mất tương đối thời gian để có sức cạnh tranh tại Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Họ cần phải xây dựng được thương hiệu vững chắc".

"Nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hoặc Toyota qua sử dụng hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu mới", Dunne nói. Hãng ô tô Việt Nam cần phải sản xuất tối thiểu 100.000 xe một năm để tạo ra giá cạnh tranh, phát triển thương hiệu toàn cầu và thành lập mạng lưới xưởng dịch vụ. Dù vậy, VinFast vẫn có cơ hội xâm nhập thị trường nhỏ hơn, đó là Đông Nam Á.

Xe VinFast Lux A2.0 trên dây chuyền sản xuất.

Nhà máy VinFast, có diện tích 335 ha, nằm ở Hải Phòng, thành phố cảng phía Bắc Việt Nam. VinFast đang bán những dòng xe đầu tiên, hatchback, sedan và SUV dưới giá thành. Hatchback có giá khoảng 17.000 USD, trong khi sedan giá 47.000 USD và SUV là 60.000 USD. VinFast hướng tới công suất 500.000 xe một năm vào 2025. Công ty còn sản xuất xe máy điện.

"Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng (777 triệu USD) hàng năm", ông Vượng chia sẻ. Những khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính, chi phí khấu hao… ước tính khoảng 7 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho việc bán xe dưới giá thành.

Vingroup sẽ giảm bớt cổ phần ở một số đơn vị khác để đầu tư cho VinFast. Các lĩnh vực kinh doanh khác cũng được yêu cầu “thắt lưng buộc bụng” như lời ông Vượng  chia sẻ. Bên cạnh 1,95 tỷ USD vay quốc tế mà VinFast huy động được, VinFast cũng phải kêu gọi thêm vốn. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

"Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế", ông Vượng nhấn mạnh. "Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế. Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm ra cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển. Chúng tôi phải đạt được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top