Aa

Ông Vũ Văn Tiền thôi làm chủ tịch ABBank

Thứ Năm, 26/04/2018 - 06:00

Sau quyết định thôi làm chủ tịch ngân hàng Kienlongbank của ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng), đến lượt ông Vũ Văn Tiền của ABBank cũng "ưu tiên" doanh nghiệp hơn.

Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank – ABB) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018. Đáng chú ý, đại hội đã bầu ra Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới. Và cũng khá bất ngờ là ông Vũ Văn Tiền – người gắn liền với ABBank trên cương vị chủ tịch - dù có tên trúng cử nhiệm kỳ mới lại không làm chủ tịch. Thay vào đó, ông Đào Mạnh Kháng, phó chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ trước, được bầu làm chủ tịch thay ông Tiền.

Sau đại hội, chúng tôi đã liên hệ với ông Vũ Văn Tiền và được ông chia sẻ về lý do chọn doanh nghiệp thay vì ngân hàng như các lãnh đạo những ngân hàng khác (theo quy định của Luật TCTD 2018 có hiệu lực từ 15/1/2018 thì chủ tịch, tổng giám đốc ngân hàng không được làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp khác). 

Ông Tiền cho biết, việc rời vị trí Chủ tịch HĐQT của ABBank vào giai đoạn này là hợp lý. "Qua 15 năm tiếp nhận, xây dựng và phát triển ngân hàng từ năm 2003 và đạt được vị thế như ngày hôm nay, ngân hàng chúng tôi đã có những thành tựu nhất định, hoạt động minh bạch, ổn định, bền vững với định hướng rõ ràng, tôi cho rằng đây là thời điểm phù hợp để chuyển giao cho thế hệ tiếp nối" – cựu chủ tịch ABBank nói.

Cũng theo ông Tiền, thời gian qua, những thành viên ban lãnh đạo kế nhiệm cũng đã đồng hành cùng ông, đã trực tiếp tham gia vào từng chiến lược, từng kế hoạch, họ đã có thời gian để hiểu, để cảm và ngày càng thể hiện năng lực, sự quyết đoán và khả năng tiếp nhận những tiến bộ hiện đại trong công tác quản trị, điều hành. Với sự chuyển mình của ABBank trong giai đoạn mới với những kỳ vọng mới, ông tin tưởng người kế nhiệm sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.

ĐHCĐ của ABBank ngày 25/4

ĐHCĐ của ABBank ngày 25/4

Ngoài làm lãnh đạo ở ABBank, ông Vũ Văn Tiền còn nắm giữ vị trí lãnh đạo ở các doanh nghiệp khác, trong đó đáng chú ý là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco - cái tên gắn liền với ông Tiền hàng chục năm qua. Ông Tiền cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán An Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xi Măng Thăng Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giấy An Hòa. 

Chia sẻ thêm về người kế nhiệm ở ABBank là ông Đào Mạnh Kháng, ông Tiền cho biết, chính bởi niềm tin vào những người đồng hành nên ông giao lại chức chủ tịch HĐQT cho người khác. "Ông Đào Mạnh Kháng đã được HĐQT bầu cử và thay tôi giữ vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Kháng cũng đồng hành cùng tôi tại ABBank từ năm 2005, là một trong những người hiểu sâu sắc nhất về quá trình hoạt động của ngân hàng. Ngoài ra, ông Kháng cũng từng giữ các chức vụ rất quan trọng như phó chủ tịch HĐQT, chủ tịch ban chỉ đạo dự án thực hiện các sáng kiến chiến lược giai đoạn 2014 - 2018 của ngân hàng…"

Trả lời câu hỏi trong những kết quả mà ngân hàng đã đạt được từ khi thành lập đến nay, ông tâm đắc nhất điều gì? Nguyên chủ tịch ABBank cho biết, khởi đầu là ngân hàng nông thôn với vốn điều lệ 1 tỷ đồng, 1 điểm giao dịch với 34 nhân viên, sau 25 năm ngân hàng  đã có vị thế nhất định trong những ngân hàng bán lẻ. Đến hết tháng 3/2018, ngân hàng đạt tổng tài sản hơn 74 nghìn tỷ đồng, 165 điểm hoạt động với 3.624 nhân viên.

"Có được những thành quả ngày hôm nay không thể không nói đến những dấu mốc quan trọng mà chúng tôi đã cùng nhau đi qua. Đầu tiên đó là sự gắn kết giữa Maybank với ABBank. Tôi cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Maybank - ngân hàng lớn nhất Malaysia và nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất thế giới - lại lựa chọn đầu tư vào vào một ngân hàng nhỏ của Việt Nam trong giai đoạn thị trường tài chính có nhiều biến động. ABBank đã thu hút đối tác qua những giá trị căn bản của mình trong toàn bộ các hoạt động công khai và minh bạch".

Ông Vũ Văn Tiền chia sẻ thêm, năm 2013 ngân hàng thu hút được thêm một cổ đông nước ngoài là Tổ chức tài chính quốc tế IFC với số vốn đầu tư tương đương 10% tỉ lệ cổ phần của ngân hàng. Năm 2017, IFC cấp thêm cho ngân hàng 150 triệu USD dưới hình thức vay vốn hợp tác để các bên có thể tận dụng được những lợi thế, tiềm năng to lớn của nhau để hỗ trợ nhau cùng phát triển, hội nhập...

"Và một điều tôi cũng rất hài lòng là ngân hàng chúng tôi cũng tạo dựng được một hình ảnh bán lẻ thân thiện, quan tâm đến an sinh xã hội, trong đó đặc biệt là chương trình Tết an bình, mang tết tới các gia đình khó khăn trên mọi miền tổ quốc, đã gắn liền với ngân hàng suốt gần chục năm qua" – ông Tiền tự hào nói về ngân hàng.

Tại đại hội cổ đông ngày 25/4, các cổ đông của ABBank đã bầu ra HĐQT nhiệm kỳ mới gồm 7 thành viên, trong đó 4 người cũ là ông Vũ Văn Tiền, ông Đào Mạnh Kháng, bà Iris Fang, bà Lim Siew Ming. Ba người mới được bầu vào HĐQT là ông Lưu Văn Sáu (nguyên Vụ phó Hàm Vụ Trưởng, Vụ Kinh tế Tổng hợp – Văn phòng Chính phủ, đã nghỉ hưu từ năm 2015); Ông Nguyễn Danh Lương (nguyên phó chủ tịch Vietcombank, nghỉ hưu năm 2016) và ông Soon Su Long (Giám đốc điều hành Maybank Đông Dương và phụ trách các chi nhánh tại Việt Nam của Maybank).

ĐHCĐ cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 gồm tổng tài sản đạt 106 nghìn tỷ đồng (tăng 25% so với thực hiện 2017); Dư nợ tín dụng trên 70 nghìn tỷ đồng (tăng 22%); Huy động vốn trên 96 nghìn tỷ tỷ đồng (tăng 26%) và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 900 tỷ đồng – cao hơn gấp rưỡi năm 2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top