Aa

Phân khúc nhà ở cao cấp tại Hồng Kông nhiều khả năng "hạ nhiệt"

Thứ Tư, 05/09/2018 - 20:00

Do lãi suất cho vay mua nhà đang tăng mà thị trường bất động sản cao cấp tại Hồng Kông phải chịu áp lực dẫn đến giá nhà sẽ giảm.

Đường chân trời ở Hồng Kông

Hồng Kông

Phân khúc bất động sản cao cấp ở Hồng Kông đang chịu áp lực lớn từ các yếu tố thị trường trong và ngoài nước. Các chuyên gia đang cảnh báo rằng giá nhà ở hạng sang tại khu vực này nhiều khả năng sẽ giảm hơn 10% trong vòng 12 tháng tới. Đây quả là tin không tốt đẹp gì với nền kinh tế Hồng Kông vốn dựa vào động lực phát triển vào thị trường bất động sản đắt tiền.

Sau nhiều năm tăng mạnh, việc giá nhà ở cao cấp ở Hồng Kông sẽ giảm mạnh đang làm các nhà đầu tư thật sự lo ngại. Theo bà Nicole Wong, chuyên gia phân tích của quỹ đầu tư CLSA: "Trong vòng 15 năm qua, đây là thời điểm tệ nhất với thị trường bất động sản Hồng Kông. Nhu cầu mua nhà sụt giảm ở mức chưa từng thấy do lãi suất tăng cao, nền kinh tế vĩ mô chững lại, và đồng Nhân Dân Tệ mất giá... Nếu niềm tin của nhà đầu tư còn tiếp tục suy giảm, giá trị của phân khúc nhà ở cao cấp có thể sẽ giảm đến 15% trong vòng 1 năm tới."

Không chỉ riêng thị trường bất động sản, mà các bộ phận khác của nền kinh tế Hồng Kông cũng đang chịu tác động mạnh do 3 nguyên nhân chính: Lãi suất cho vay bị kéo lên theo lãi suất liên ngân hàng (đang gần lên tới mức 2%/ngày), giá trị thị trường chứng khoán sụt giảm đến tận 2 con số, và đồng Nhân Dân Tệ trượt giá 9%.

Người mua nhà đến từ Trung Quốc đại lục hiện đang là nhóm khách hàng ngần ngại mua nhà ở Hồng Kông nhất, do đồng Đô-la Hồng Kông được tính theo giá của đồng USD, mà tỷ giá Nhân Dân Tệ/USD giảm thì chỉ có thể làm tăng giá nhà đối với người Trung Quốc đại lục. 

Ngân hàng Đầu tư Nomura (Nhật Bản) trong một bản báo cáo hồi đầu tháng này cho biết đã tăng lãi suất cho vay cầm cố mua nhà. Trong hai lần gần đây nhất ngân hàng Nomura tăng chỉ số này, giá nhà ở hạng sang ở Hồng Kông cũng đã giảm 5% và sau đó là 13%. 

Mức lãi suất cho vay cầm cố mua nhà tăng cao đang phát huy tác dụng trong việc hạn chế người mua nhà theo đúng mong muốn của chính quyền. Từ đầu năm đến nay, chính quyền Hồng Kông đã phải vật lộn với việc "hạ nhiệt" giá nhà bằng nhiều biện pháp khác nhau, ví dụ như một khoản thuế mới đánh vào những căn hộ bị bỏ không (của những nhà đầu cơ) được đưa thành dự thảo từ tháng 6 vừa rồi. Tuy chưa được phê chuẩn, nhưng nhà đầu tư đã sớm lo ngại về tác động của khoản thuế này.

Tuy vậy, không phải tất cả mọi người đều đồng quan điểm về tương lai "xám xịt" của phân khúc nhà ở hạng sang ở Hồng Kông. Theo Công ty Tư vấn Bất động sản Knight Frank: "Tuy trong nửa sau năm 2018, giá trị thị trường cao cấp ở Hồng Kông sẽ tăng chậm lại, nhưng mức tăng trưởng vẫn đạt ở mức 10 - 13%... Hiện thị trường vẫn còn thiếu đến 108ha đất để có thể đáp ứng nhu cầu. Nếu không có một sự thay đổi lớn nào thì phân khúc nhà ở hạng sang Hồng Kông sẽ vẫn có động lực tăng trưởng 5 - 10%/năm trong vòng 5 năm tới."

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top