Aa

Phân lô bán nền tràn lan, TP.HCM quyết xử nghiêm các "cò đất"

Chủ Nhật, 21/01/2018 - 14:00

UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND quận 9 và Sở Tài nguyên - Môi trường nhanh chóng kiểm tra việc nhiều "cò đất" lợi dụng quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TP.HCM để phân lô bán nền.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu quận 9 phải nhanh chóng kiểm tra thực địa và xử lý nghiêm vi phạm. Sở Tài nguyên - Môi trường được giao phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành quy định diện tích tối thiểu được tách thửa theo quyết định số 60.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Được biết, từ ngày 1/1/2018, quyết định số 60 của UBND TP.HCM đã chính thức có hiệu lực. Theo nội dung quyết định này, TP.HCM sẽ được chia thành 3 khu vực tách thửa. Trong đó, khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Tại đây, thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải có diện tích tối thiểu là 36m2 với chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu 3m.

Khu vực 2 gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức, diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất là 50m2 với chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 4m.

Khu vực 3 gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ có diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 80m2 với mặt tiền thửa đất tối thiểu là 5m.

Tuy nhiên, quyết định 60 mới được ban hành vẫn tồn tại kẽ hở giúp nhiều cò đất lợi dụng để phân lô, bán nền tràn lan.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, sau khi ban hành quyết định 60, tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành vẫn diễn biến khá phức tạp, nhất là tại quận 9.

Nhiều “đầu nậu” đã lợi dụng để tách thửa các thửa đất lớn hơn 2.000m2. Chưa kể, một số quận huyện còn dễ dãi trong việc cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở. Sau đó, thực hiện tách thửa phân lô, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, băm nát bộ mặt đô thị, hình thành các khu dân cư không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ và tiện ích như trong thời gian trước đây.

Ông Châu cũng nói rằng, cho đến nay dù đã hơn nửa tháng kể từ ngày quyết định số 60 có hiệu lực nhưng vẫn chưa có văn bản của các sở ngành hướng dẫn để quận, huyện có căn cứ triển khai, thực hiện.

Các quận huyện cũng chưa xây dựng quy chế giải quyết tách thửa đất để Sở Tài nguyên và môi trường tổng hợp nhằm thực hiện thống nhất trên địa bàn thành phố, trong khi tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành đang diễn biến khá phức tạp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top