Aa

Phát Đạt sẽ không vay ngân hàng trong năm 2017

Thứ Tư, 22/03/2017 - 16:23

Ngày 22/3 tại TP. HCM, CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 và công bố một số mục tiêu trọng điểm của doanh nghiệp trong năm nay. Theo đó, PDR đặt doanh thu 2.000 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2016. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 420 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 336 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu năm 2017, PDR tập trung tái cấu trúc tài chính theo hướng giảm hàng tồn kho, giảm tỷ lệ vay trên vốn chủ sở hữu và tăng tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản.

Bên cạnh đó, PDR cũng tập trung các nguồn thu khoảng 1.000 tỷ đồng trả hết nợ vay của ngân hàng Đông Á và giảm nợ trái phiếu. Tập trung triển khai, thi công xây dựng các dự án BT để đổi hạ tầng lấy quỹ đất có giá trị cao tại trung tâm TP. HCM.

Không chỉ có vậy, việc xây dựng và kinh doanh các dự án trên quỹ đất hiện có cũng như tìm kiếm và phát triển các dự án mới trên cơ sở đảm bảo nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường để tạo nguồn thu, gia tăng hiệu quả kinh doanh cũng được Công ty đặc biệt chú trọng. PDR cũng đặt tham vọng đưa thương hiệu Phát Đạt trở thành Top 10 thương hiệu BĐS hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đạt cũng cho biết thêm trong năm 2017 Công ty không có kế hoạch vay thêm tiền ngân hàng để phát triển các dự án mới

Ông Nguyễn Văn Đạt cho biết thêm trong năm 2017,Công ty sẽ không vay tiền ngân hàng để phát triển các dự án mới.

Mặc dù triển khai nhiều dự án nhưng chỉ có 4 dự án nằm trong danh mục dự án trọng điểm của PDR bao gồm: Millennium, The Everrich 3, River City và The Everrich Infinity. Trong 4 dự án này chỉ có Millennium là dự án mới do PDR ký hợp tác với Công ty Thảo Điền để phát triển và phân phối. Tuy nhiên, trong năm 2016 có 40% căn hộ tại dự án này đã được khách hàng ký quỹ để đăng ký mua. Tháng 3/2017 bắt đầu ký kết các hợp đồng mua bán với khách hàng.

Các dự án trọng điểm này hiện đang bán hàng khá tốt, cụ thể: River City đã bán được 1.000 căn trong năm 2016 và kế hoạch năm 2017 là trên 1.500 căn. The Everrich Infinity đã bán được 70% sản phẩm, cuối năm 2016 đã bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Trong năm 2017, PDR đặt mục tiêu bán hết sản phẩm còn lại và làm sổ chủ quyền giao cho khách hàng.

Dự án The Everrich 3 đã thi công xong phần móng cọc của 2 khối nhà A1 –A2 nhưng PDR chưa đưa vào kinh doanh như dự kiến trong năm 2016. Ban điều hành Công ty đang nghiên cứu chuyển nhượng dự án để nhanh chóng thu hồi vốn trả nợ cho ngân hàng Đông Á nhưng vẫn có lợi nhuận.

Toàn cảnh đại hội cổ đông của công ty

Toàn cảnh đại hội cổ đông của công ty.

Dự án 239 –CMT8 (Quận 3) được PDR hợp tác với CTCP Đầu tư Dịch vụ T.A.M để phát triển dự án. Theo thỏa thuận của 2 bên, năm 2016 PDR đã giải phóng mặt bằng xong 100% tại dự án này. Tuy nhiên, dự án lại không có trong kế hoạch phát triển các dự án BĐS trong năm 2017. Với 3.500 m2 đất tại vị trí “vàng” của Quận 3 thì PDR đang “găm” một khoản dự trữ lớn cho vấn đề tài chính bởi dự án này đang được nhiều nhà đầu tư nhòm ngó mua lại.

Bên cạnh các dự án BĐS đang bán hàng khá tốt, PDR đẩy mạnh khai thác các dự án BT để đổi đất vàng trong thành phố.

Đơn cử như dự án BT Đầu tư xây dựng mới Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng để có quỹ đất hoàn vốn bao gồm khu đất 2.342 m2 tại 257 Trần Hưng Đạo (Quận 1), khu đất 902 m2 tại 3 – 3 Bis Phan Văn Đạt (Quận 1); dự án BT đầu tư xây dựng Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Bình Chánh đổi lại khu đất 4ha tại TP. HCM, dự án BT cầu Thủ Thiêm 4... là những dự án sẽ mang lại quỹ đất cực lớn cho PDR.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất mà PDR làm được là thay vì lấy quỹ đất ở bất cứ nơi nào thì doanh nghiệp này chỉ nhắm vào các quỹ đất tại trung tâm thành phố. Các quỹ đất này luôn mang lại giá trị lợi nhuận cao, nếu chưa đầu tư vẫn có thể sinh lợi bởi vị trí của nó còn nếu đầu tư ngay cũng mang lại nguồn thu khá lớn.

Đối với các dự án Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) hay Long Thạch Mỹ (Quận 9), PDR đã chuyển nhượng cho các đối tác khác để thu hồi vốn. Nhìn vào kế hoạch kinh doanh BĐS thì PDR vẫn tập trung vào các dự án cao cấp, các dự án tại trung tâm thành phố, còn đối với các dự án xa trung tâp sẽ được chuyển nhượng. Đối với các dự án không thuộc địa bàn TP. HCM như Bàu Cả (Quảng Ngãi) là dự án nhà phố và biệt thự PDR thực hiện việc giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng, đóng tiền sử dụng đất... sẽ tạo được quỹ đất sạch và khả năng sinh lời ở các dự án này khá lớn.

Trả lời câu hỏi của các cổ đông về vấn đề PDR lấy 1.000 tỷ đồng từ nguồn thu nào để trả nợ ngân hàng Đông Á, ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ cho biết: “Nguồn tiền này được lấy từ việc bán Block C dự án River City và trong năm 2017 kết thúc việc bán hàng tại The Everrich Infinity, dự án này trong trường hợp không bán hết hàng sẽ có đối tác mua lại theo hợp đồng đã ký từ trước. Với các dự án này đã thừa tiền để trả cho ngân hàng Đông Á, chưa kể đến nếu Everrich 3 chuyển nhượng thành công thì nguồn tiền trả nợ cho ngân hàng này không chỉ có 1.000 tỷ đồng mà sẽ là từ 2.500 – 3.000 tỷ đồng”.

Ông Nguyễn Văn Đạt cũng cho biết thêm trong năm 2017, Công ty không có kế hoạch vay thêm tiền ngân hàng để phát triển các dự án mới mà chỉ tập trung bán các dự án hiện có, chuyển nhượng các dự án có đất sạch để giảm hàng tồn kho./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top