Aa

Phát hiện ung thư vú sớm, cơ hội chữa khỏi được bao nhiêu?

Thứ Bảy, 11/05/2019 - 08:10

Tuổi mắc ung thư vú ở phụ nữ Việt Nam đang trẻ hơn, đã có những bệnh nhân ung thư vú ở lứa tuổi sinh viên.

Tại Việt Nam, ung thư vú là bệnh phổ biến. Mỗi năm ước ta có khoảng hơn 15.000 ca ung thư vú mới phát hiện, chiếm gần 10% trong tổng số các bệnh ung thư.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K khẳng định đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Khám, kiểm tra bệnh tuyến vú tại Bệnh viện K cơ sở mới

Khám, kiểm tra bệnh tuyến vú tại Bệnh viện K cơ sở mới

"Phát hiện càng sớm, hiệu quả điều trị càng cao, đơn giản, tiết kiệm" - GS Thuấn cho hay.

Vì thế, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 tuổi trở lên) rất quan trọng.

"Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh. Giai đoạn 1,2 có thể chữa ổn định tới hơn 90%. Ở giai đoạn 3, con số này là 60%. Và đến giai đoạn 4 thì thường điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn" - Giám đốc Bệnh viện K cho hay.

Trên toàn quốc hiện có khoảng 45.000 phụ nữ đang sống chung với ung thư vú, trong các trường hợp mắc ung thư vú có hơn một nửa số trường hợp được phát hiện muộn khiến hiệu quả điều trị thấp, chi phí cao.

Tại một số quốc gia, tầm soát phát hiện sớm ung thư vú được khuyến cáo cho phụ nữ từ 45 tuổi.

“Tại Việt Nam, qua thực tế điều trị những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy tuổi mắc ung thư vú ở phụ nữ đang trẻ hơn, đã có những bệnh nhân ung thư vú ở lứa tuổi sinh viên. Do đó với phụ nữ Việt Nam, chúng tôi khuyến cáo nên tầm soát ung thư vú từ tuổi 40" - Viện trưởng Viện Ung thư quốc gia Trần Văn Thuấn cho hay.

Thông tin tại Hội thảo Hành động vì người phụ nữ tôi yêu tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40 do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng tổ chức chiều 10/5, cho thấy, qua 3 năm thực hiện chiến dịch, chương trình đã tiến hành các hoạt động khám và tầm soát miễn phí nhằm phát hiện sớm ung thư vú cho phụ nữ tại các thành phố như: Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng...

Đặc biệt trong năm 2018, khám sàng lọc lưu động đã tiếp cận 18 xã, huyện có tỷ lệ ung thư cao của 9 tỉnh miền Bắc, Trung.

Kết quả, đã có hơn 30.000 phụ nữ được tầm soát miễn phí trong đó phát hiện sớm 130 trường hợp nghi ngờ ung thư và ung thư vú.

Chương trình cũng giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức về căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ này, chủ động đi khám sàng lọc, phát hiện bệnh sớm. Đồng thời, chiến dịch ý nghĩa này cũng góp phần mang lại cơ hội sống, kéo dài thời gian sống còn và nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân ung thư vú tại Việt Nam.

V.Thu

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top